Thành phố Yên Bái: Hộ bán hàng ăn- khó khăn vẫn chấp hành

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/6/2021 | 9:30:46 AM

YênBái - Cách đây 2 tháng, đến Nhà hàng Hưng Anh ở tổ 13, phường Yên Ninh vào 11 giờ trưa thì khoảng sân chật kín xe, nhân viên đi lại phục vụ tấp nập thì giờ đây, toàn bộ các phòng ăn được khóa cửa, bát đĩa, dụng cụ nhà bếp được vệ sinh sạch sẽ, xếp gọn gàng trên kệ...

Các quán ăn chỉ bán mang về.
Các quán ăn chỉ bán mang về.


Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trong cả nước, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố Yên Bái, ngày 29/5/2021, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Yên Bái có công văn yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố thực hiện ngay một số nhiệm vụ, trong đó tiếp tục thực hiện nghiêm việc tạm dừng hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu; riêng đối với nhà hàng, quán ăn, quán bia, quán giải khát, quán cà phê yêu cầu không bán tại quán, chỉ được bán hàng mang về nhà hoặc bán online, thời gian thực hiện từ 20h00' ngày 29/5/2021 cho đến khi có thông báo mới; nghiêm cấm hoạt động của các quán vỉa hè. 

Nghiêm túc thực hiện

Cách đây 2 tháng, đến Nhà hàng Hưng Anh ở tổ 13, phường Yên Ninh vào 11 giờ trưa thì khoảng sân chật kín xe, nhân viên đi lại phục vụ tấp nập thì giờ đây, toàn bộ các phòng ăn được khóa cửa, bát đĩa, dụng cụ nhà bếp được vệ sinh sạch sẽ, xếp gọn gàng trên kệ. 

Từ sau ngày 1/5, sau khi được thông báo trên địa bàn tỉnh có nhiều trường hợp F1, F2, Nhà hàng Hưng Anh đã chủ động cho nhân viên nghỉ làm và đóng cửa. Phải cho gần 10 nhân viên nghỉ việc, nhà hàng cũng gặp không ít khó khăn do mỗi tháng phải hỗ trợ một nhân viên 1 triệu đồng. Tuy nhiên vì sức khỏe của gia đình và cộng đồng, nhà hàng đã chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh của chính quyền địa phương và ngành y tế. 

"Mình không thể "tham bát bỏ mâm” được. Kinh doanh cả đời chứ đâu 1 vài tháng nên mình cứ thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch cho yên tâm” - chị Khổng Thị Lan Anh, chủ nhà hàng chia sẻ. 

Ngay khi có văn bản chỉ đạo của thành phố, Nhà hàng Hoa Quả Sơn ở phường Minh Tân cũng đã chủ động ngừng hoạt động. Tranh thủ thời gian này, nhà hàng tiến hành dọn dẹp vệ sinh, chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh. 

Phường Đồng Tâm có gần 60 nhà hàng, quán ăn, quán giải khát. Thực hiện văn bản chỉ đạo của tỉnh và UBND thành phố Yên Bái, tất cả nhà hàng, quán cà phê, giải khát trên địa bàn phường đã chủ động đóng cửa; một số quán bán xôi, bánh mỳ phục vụ ăn sáng cũng nghiêm túc chấp hành quy định phòng, chống dịch, thu dọn bàn ghế, không cho ăn tại quán mà chỉ bán mang về. Trước các cửa quán cũng để sẵn nước sát khuẩn và có biển yêu cầu đeo khẩu trang. 

Chị Nguyễn Thị Thanh Huyền - chủ quán xôi, bánh mỳ trên đường Điện Biên chia sẻ: "Gia đình đã ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Khách đến mua đồ ăn sáng mang về, tôi cũng luôn nhắc khách đứng cách xa nhau, người này ra rồi người khác mới vào”.

Ông Đào Trọng Vương - Chủ tịch UBND phường Đồng Tâm cho biết: "Cùng với việc triển khai nghiêm túc văn bản chỉ đạo phòng, chống dịch của UBND thành phố, 5 đội cơ động phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của phường thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền công tác phòng, chống dịch tại các nhà hàng, quán ăn. Đến nay, hầu hết các nhà hàng, quán ăn đều chấp hành tốt, chưa phát hiện hàng quán nào cho khách ăn tại quán”.



Người dân đảm bảo giãn khoảng cách khi đến mua hàng tại quán ăn sáng. 

Dạo quanh một số tuyến đường trên địa bàn thành phố, đa số các quán ăn sáng đã chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 

Chị Đinh Thị Nhài - Chủ quán phở gà Bà Lưu trên đường Nguyễn Thái Học, phường Hồng Hà chia sẻ: "Chiều 29/5, cửa hàng nhận được thông báo không cho khách ăn tại quán, chỉ được bán mang về, chúng tôi đã ký cam kết thực hiện nghiêm túc. Sáng nào cũng có cán bộ của phường, tổ dân phố đi kiểm tra, nhắc nhở. Cũng có nhiều khách ở xa muốn ăn tại quán nhưng tôi không đồng ý”. 

Thời gian này, sáng nào UBND phường Hồng Hà cũng phân công 2 tổ do đồng chí Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND phường dẫn đầu đi các tuyến đường Hòa Bình, Nguyễn Thái Học, Thanh Niên, Trần Hưng Đạo để kiểm tra, nhắc nhở. Thời gian qua, phường đã ra quyết định xử phạt 8 trường hợp không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Bà Nguyễn Thùy Chinh - Phó Chủ tịch UBND phường Hồng Hà cho biết: "Trên địa bàn phường có hơn 40 quán ăn sáng; thời điểm này thực hiện công tác phòng, chống dịch, 2/3 số quán ăn đã đóng cửa hẳn, số còn lại cơ bản chấp hành tốt”.

Đang đợi chủ quán làm phở để mang về, bà Nguyễn Thị Ngọc ở tổ dân phố Phúc An, phường Nguyễn Phúc chia sẻ: "Sáng nào tôi cũng đi mua đồ ăn sáng cho ông nhà và các cháu, hôm thì xôi, hôm thì bánh mỳ, hôm thì phở, bún... Quán phở này đã chuẩn bị hộp giấy đựng phở và đầy đủ gia vị đóng vào các túi nhỏ để khách mang về cho tiện. Đứng đây, tôi thấy cũng có khách vào hỏi muốn ăn tại quán nhưng chị chủ quán không đồng ý nên lại quay đi. Ý thức phòng, chống dịch của các quán rất nghiêm”.  

Ông Nguyễn Ngọc Trúc - Quyền Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái cho biết: "Thành phố đã thành lập 11 đoàn thường xuyên kiểm tra việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn gắn với trách nhiệm người đứng đầu”. Đồng thời, UBND thành phố đã yêu cầu trưởng các phòng, ban, đơn vị, trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh, chủ tịch UBND các xã, phường nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động chỉ đạo nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; đảm bảo điện thoại mở máy 24/24h để thông tin chỉ đạo phòng, chống dịch của thành phố luôn kịp thời, hiệu quả. Người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn".



Đoàn kiểm tra phường Hồng Hà kiểm tra, nhắc nhở và xử lý quán ăn không chấp hành quy định phòng, chống dịch.   

Hộ bán hàng ăn: Khó khăn vẫn chấp hành!

Theo số liệu của Chi cục Thống kê thành phố, hiện nay toàn thành phố có 1.176 cơ sở ăn uống với 2.140 lao động ở tất cả các phường. Thực hiện công văn chỉ đạo của tỉnh, thành phố, việc nhà hàng, quán ăn, quán bia không bán tại quán, chỉ được bán hàng mang về nhà hoặc bán online đồng nghĩa với việc các lao động này gặp khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Thực hiện Văn bản số 884/UBND-VP của UBND thành phố, ngày 6/5/2021 về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19, tạm thời đóng cửa nhà hàng, quán ăn (chỉ bán đem về), chị Đinh Thị Nhài - chủ quán phở gà Bà Lưu trên đường Nguyễn Thái Học đã đóng cửa quán. 

Đến ngày 27/5 có Văn bản số 1144/UBND-VP của UBND thành phố về việc tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn., trong đó yêu cầu các nhà hàng, quán ăn, trường hợp khách ăn tại chỗ phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, đồng thời phải ngồi giữ khoảng cách tối thiểu 1m, có vách ngăn giữa các thực khách khi ăn và trong cùng một lúc không tập trung quá 50% lượng khách; chị Nhài đã đầu tư gần 3 triệu đóng vách ngăn giữa các khách ngồi bằng kính. 

Nhưng chỉ bán được 2 hôm thì tối ngày 29/5, chị nhận thông báo mới về việc các quán ăn không bán ăn tại quán, chỉ bán mang về. Bình thường 1 buổi sáng, chị bán được trên 150 bát phở nhưng nay chỉ bán được 30-40 bát, hôm nào cao điểm được 50 bát nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn.


Vách ngăn giữa các thực khách trong quán phở gà Bà Lưu trên đường Nguyễn Thái Học của chị Đinh Thị Nhài.   

"Nhà có 10 người, 6 người lớn, 4 trẻ con chỉ trông vào 2 quán ăn, 1 quán ăn đêm và quán ăn sáng này. Hiện nay, quán ăn đêm đã nghỉ hẳn, còn quán ăn sáng bán cũng chỉ đủ trả tiền thuê nhà. Thực hiện chỉ đạo của chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh, chúng tôi nghiêm túc chấp hành. Nhưng tình trạng này kéo dài, gia đình tôi cũng đang rất lo” - chị Nhài cho biết. 

Ki ốt chỉ khoảng 10m2 của đường sắt đối diện chợ Ga Yên Bái được ông Trần Quốc Bình thuê 2 triệu đồng/tháng để bán bún ăn sáng. Vợ ông Bình là giáo viên nghỉ mất sức do hỏng 1 bên phổi, hiện nay mỗi tháng được nhận trợ cấp gần 2 triệu đồng. Bản thân ông Bình không có lương lại đang mang bệnh hiểm nghèo, mọi chi phí sinh hoạt hàng ngày, cả gia đình 5 người đều trông vào quán bún sáng. 

Ông Bình cho biết: "Khách ở đây chủ yếu là dân đi chợ, bình thường buổi sáng cũng bán được 10 cân, chi tiêu tiết kiệm cũng đủ sống. Nhưng hiện nay do ảnh hưởng của dịch bệnh nên rất khó khăn, bán cả buổi mới được 3 - 4 cân. Chỉ được bán mang về nên mỗi bát bún cũng đội chi phí lên vài nghìn đồng do phải mua hộp đựng, đũa, thìa, túi ni lông... mà giá thì mình lại không tăng lên được”. 

Chị Nguyễn Thị Thủy ở tổ 7, phường Minh Tân bán bánh cuốn tại nhà. Mặc dù không phải mất phí thuê nhà nhưng do lượng khách giảm đến 70% nên cuộc sống của gia đình cũng gặp nhiều khó khăn. Chị Thủy chia sẻ: "Món này phải ăn nóng mới ngon nên bán mang về rất ít khách. Tôi phải bán thêm bánh mỳ nhưng có khi khách gọi 1 cái bánh mỳ 15.000 đồng mà phải đi ship 2-3km cũng không dám lấy thêm tiền xăng. Nếu đóng cửa hẳn thì cả nhà nhịn đói nên cứ túc tắc được đồng nào hay đồng ấy thôi”.  

Việc tạm thời đóng cửa các nhà hàng, quán ăn, chỉ được bán mang về, bán online mặc dù ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập, cuộc sống của không ít gia đình nhưng đa số người dân đã hiểu đây là việc phải làm tại thời điểm này để siết chặt công tác phòng, chống dịch, hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh trong cộng đồng.

Hồng Duyên

Tags thành phố Yên Bái nhà hàng quán ăn quy định phòng chống dịch bệnh

Các tin khác
Đồng chí Trần Nhật Tân - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Trấn Yên tham gia ủng hộ Chương trình mua vắc xin phòng Covid-19.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa vắc xin phòng Covid-19 đến với mọi người dân, sáng 7/6, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Trấn Yên đã tổ chức buổi phát động ủng hộ mua vắc xin phòng Covid-19.

Người dân xếp hàng chờ tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Phnom Penh, Campuchia.

Tính đến chiều 6/6, Campuchia có thêm 631 ca nhiễm mới COVID-19 và 1.069 trường hợp bình phục. Tổng số bệnh nhân COVID-19 trên cả nước là 34.244 người, trong đó 263 trường hợp đã tử vong.

Ảnh minh họa. Ảnh: Thành Trung.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa có công văn gửi Bộ LĐTB-XH đề xuất chính sách miễn đóng bảo hiểm y tế (BHYT) cho người lao động và doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch Covid-19.

Ảnh minh họa.

Danh sách cập nhật ổ dịch Covid-19 theo thông báo của Sở Y tế Yên Bái ngày 7/6/2021. Đề nghị người dân theo dõi, nắm bắt để thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục