Thành phố Yên Bái: Nhà thuốc, quầy thuốc thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/6/2021 | 8:10:44 AM

YênBái - Mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố Yên Bái cơ bản được kiểm soát, song không vì thế mà chủ quan, lơ là. Với tinh thần này, các nhà thuốc, quầy thuốc trên địa bàn cũng đã thực hiện nghiêm chỉ đạo, triển khai đồng loạt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Các cơ sở bán thuốc trên địa bàn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
Các cơ sở bán thuốc trên địa bàn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Quan sát của phóng viên tại Nhà thuốc Ngọc Thược ở tổ dân phố Hồng Thái, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái ngay cửa ra vào bố trí 1 người đo thân nhiệt, bàn hướng dẫn khai y tế bằng hai cách: sử dụng tờ khai y tế và quét mã QR; một người hướng dẫn khoảng cách giữa người mua và bán đảm bảo đúng quy định. 

Dược sĩ Bùi Hùng Ngọc - Chủ Nhà thuốc Ngọc Thược cho biết: Thời điểm này, địa bàn thành phố đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, chúng tôi không chủ quan mà thực hiện nghiêm chỉ đạo và triển khai các biện pháp tăng cường phòng, chống dịch bệnh của thành phố. 

Theo đó, khách hàng đến mua thuốc đều được kiểm tra thân nhiệt, nhắc nhở đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và hướng dẫn khai báo y tế. Đối với trường hợp khách hàng có biểu hiện ho, sốt hoặc mua thuốc ho, sốt đều được khai thác chi tiết y tế để có đầy đủ thông tin và hướng dẫn họ đến Trạm Y tế phường kiểm tra và khai báo. 

Tại Công ty TNHH Thương mại Dược phẩm Thanh Phương ở tổ 8, phường Minh Tân cũng được triển khai tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Chị Nguyễn Minh Lương - nhân viên bán hàng cho hay, góp phần tích cực trong công tác phòng, chống dịch bệnh, ngay khi có chỉ đạo của UBND thành phố, phòng y tế, chúng tôi đã thực hiện nghiêm theo chỉ đạo, đã bố trí nước sát khuẩn tay cho khách hàng, in và yêu cầu khách hàng kê khai thông tin y tế khi đến mua thuốc, đặc biệt là mua thuốc ho, sốt...

Thành phố Yên Bái có 120 cơ sở kinh doanh dược (8 công ty kinh doanh dược, 89 nhà thuốc, 23 quầy thuốc bán lẻ). Để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các cơ sở bán thuốc, thành phố đã tổ chức tập huấn cho các chủ quầy thuốc về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, tăng cường phát hiện các đối tượng có dịch tễ, dấu hiệu lâm sàng khi có ho, sốt. 

Bên cạnh đó, tất cả các cơ sở bán thuốc cần thực hiện việc khai thác y tế đối với khách hàng đến mua thuốc và niêm yết đường dây nóng của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 thành phố để kịp thời thông tin, phản ánh về các trường hợp đến mua thuốc ho, sốt, cảm cúm không rõ nguyên nhân... 

Chị Nguyễn Thị Hải Yến ở phường Nguyễn Thái Học đến mua thuốc tại Nhà thuốc Ngọc Thược chia sẻ: "Tôi đến mua thuốc đau bụng cho con, đến đây được hướng dẫn sát khuẩn tay, yêu cầu khai báo y tế để phòng, chống dịch bệnh. Tôi thấy đây là việc làm rất tốt để kiểm soát dịch bệnh, quan trọng hơn cả  không gây phiền hà cho người mua”. 

Được biết, song song với đó, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, yêu cầu các cơ sở bán thuốc trên địa bàn thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Qua kiểm tra, các cơ sở đã chấp hành nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch, khách hàng đến mua thuốc đều được khai thác tiền sử dịch tễ và khai báo y tế đầy đủ. 

Bà Vũ Thị Thanh Thủy - Trưởng phòng Y tế thành phố cho biết: "Chúng tôi đã triển khai các văn bản của tỉnh, thành phố tới cơ sở bán thuốc trên địa bàn yêu cầu thực hiện nghiêm việc bán thuốc và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế; nghiêm túc thực hiện các tiêu chuẩn Thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc (GPP) tại Thông tư số 02/2018/TT-BYT ngày 22/1/2018 của Bộ Y tế quy định về thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc; thực hiện nghiêm việc bán thuốc kê đơn khi người bệnh có đơn thuốc theo quy định. 

"Đối với trường hợp bán thuốc không kê đơn, nhân viên bán lẻ cần thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các bước của quy trình bán thuốc, thông tin, tư vấn hướng dẫn sử dụng thuốc không kê đơn; khai thác rõ các thông tin tiền sử bệnh của người bệnh...” - bà Thủy nói.

Trần Minh

Tags Thành phố Yên Bái nhà thuốc quầy thuốc Covid-19

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Danh sách cập nhật ổ dịch Covid-19 theo thông báo của Sở Y tế Yên Bái ngày 21/6/2021. Đề nghị người dân theo dõi, nắm bắt để thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch!

Ảnh minh họa

Bản tin dịch COVID-19 của Bộ Y tế sáng 23/6 cho biết có 55 ca mắc COVID-19 trong nước, riêng TPHCM là 51 ca; 04 ca còn lại tại 2 tỉnh Bắc Giang và Nghệ An. Việt Nam có tổng số ca mắc COVID-19 là 13.782.

Ảnh minh họa.

Căn cứ Thông báo khẩn của thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Yên Bái có Thông báo khẩn số 1007/BCĐ-VPTT yêu cầu khẩn trương rà soát trong cơ quan, đơn vị và trên địa bàn các trường hợp có đi đến các địa điểm sau để khai báo y tế, chấp hành thực hiện cách ly và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Cụ thể như sau:

Ảnh minh họa.

Hôm nay (22/6), tại 09 chốt kiểm dịch liên ngành phòng chống dịch COVID-19 đã tiếp nhận khai báo y tế 4.747 lượt người (lũy kế 267.430 lượt người). Ngoài ra, thực hiện khai báo qua website: Tokhaiyte.com là 1.946 lượt (lũy kế 260.196 lượt). Đến thời điểm này, tỉnh Yên Bái chưa có bất cứ ca F0 nào khởi phát hoặc lây nhiễm trong cộng đồng...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục