Chết tế bào xương: Di chứng mới đáng sợ đối với các bệnh nhân Covid-19 ở Ấn Độ

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/7/2021 | 3:05:32 PM

Sau nấm đen, các bệnh nhân Covid-19 ở Ấn Độ có thể đối mặt với một di chứng mới hiếm gặp, đó là hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi (AVN) hay còn gọi là chết tế bào xương.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ít nhất 19 trường hợp bị hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi (AVN) hay còn gọi là chết tế bào xương sau khi mắc Covid-19 đã được phát hiện tại một bệnh viện ở thành phố Mumbai của Ấn Độ.

Tất cả các bệnh nhân đều dưới 40 tuổi và đang được điều trị tại bệnh viện địa phương. Những người này xuất hiện triệu chứng trong khoảng 2 tháng sau khi khỏi Covid-19. Các bác sỹ cho rằng, sẽ có thêm nhiều ca AVN trong những những tháng tới.

"AVN là bệnh chết tế bào xương cục bộ do tổn thương tại chỗ, tác dụng phụ của thuốc hoặc do bệnh tật. Đây là tình trạng nghiêm trọng do các khu vực xương bị chết tế bào sẽ không thể hoạt động bình thường, bị yếu dần đi và có thể sẽ vỡ”. Bác sỹ Sanjay Agarwala, người đứng đầu Bệnh viện Hinduja ở Mumbai, bang Maharashtra cho biết.

Phần hông là khu vực thường dễ bị AVN nhất, tiếp đến là đầu gối, vai, mắt cá chân, khuỷu tay và cổ tay.

Theo các bác sỹ, các bệnh nhân Covid-19 sử dụng steroid trong thời gian dài thường sẽ xuất hiện triệu chứng AVN.

"Một bệnh nhân Covid-19 sử dụng thuốc steroid và xuất hiện triệu chứng đau quanh vùng hông, đùi sẽ được chẩn đoán có bị AVN hay không. Bệnh này có thể điều trị thành công mà không cần phẫu thuật nếu được chẩn đoán sớm”, Mayank Vijayvargiya, một bác sỹ khác tại bệnh viện Hinduja, nói.

Ấn Độ, ghi nhận sự gia tăng đột biến số ca mắc Covid-19 trong tháng 4-5 vừa qua. Trong tháng 6, nước này ghi nhận hàng nghìn ca mắc nấm đen ở người lớn và trẻ em sau khi đã khỏi Covid-19.

(Theo VOV)

Các tin khác

Ngày 6-7, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam thực hiện và cho ra mắt infographic "Sự thật về vắc xin Covid-19" bằng tiếng Việt và tiếng Anh để tăng cường hiểu biết của người dân về vấn đề này.

Sân ga vắng vẻ tại Circular Quay, Sydney, Australia sau lệnh đóng cửa nhằm hạn chế sự lây lan của dịch COVID-19.

Đến nay, thế giới đã ghi nhận gần 185 triệu ca nhiễm, hơn 4 triệu ca tử vong. Biến thể Delta lây lan nhanh, khó truy vết đang làm dịch bùng phát trở lại ở nhiều nước.

Ảnh minh họa

Trưa nay 6-7, Bộ Y tế cho biết đã ghi nhận thêm 248 ca mắc COVID-19 mới, trong đó riêng TP.HCM 209 ca.

10h ngày 6/7, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Hà Nội họp trực tuyến với các đơn vị trực thuộc trước diễn biến phức tạp của ổ dịch huyện Đông Anh và Mỹ Đức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục