"Chiến sĩ áo trắng" Yên Bái lần 5 lên đường tình nguyện

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/7/2021 | 6:14:13 AM

YênBái - Thực hiện lời kêu gọi của Chính phủ, Bộ Y tế và sự chỉ đạo của tỉnh cùng chung tay chống dịch COVID-19, Đoàn cán bộ y tế Yên Bái với 44 cán bộ, y bác sĩ là các thầy thuốc ưu tú được lựa chọn từ gần 3.000 cán bộ ngành y tế tỉnh đã sẵn sàng lên đường hỗ trợ thành phố Hồ Chí Minh thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn và sẽ trở về khi dịch bệnh tại đây được khống chế.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, ngành y tế chào tạm biệt đoàn cán bộ y tế tỉnh Yên Bái đi hỗ trợ tỉnh Bắc Giang đẩy lùi dịch COVID-19.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, ngành y tế chào tạm biệt đoàn cán bộ y tế tỉnh Yên Bái đi hỗ trợ tỉnh Bắc Giang đẩy lùi dịch COVID-19.

Đây cũng là lần thứ 5 trong năm 2021, đoàn thầy thuốc tình nguyện tỉnh Yên Bái lên đường hỗ trợ cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 sau khi cùng 2 tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang chiến thắng trở về.

Với phương châm chủ động phòng dịch COVID-19 từ xa, từ sớm, trong suốt thời gian qua, đội ngũ cán bộ y, bác sỹ và lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch tỉnh Yên Bái vẫn thầm lặng làm nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe, bình yên và hạnh phúc cho nhân dân. 

Khi những địa phương, đồng nghiệp tại các tỉnh bạn đang phải căng mình chống dịch thì đội ngũ cán bộ y, bác sỹ tỉnh Yên Bái hăng hái xung phong lên đường đến tâm dịch để kịp thời hỗ trợ đồng nghiệp và nhân dân địa phương nơi tâm dịch sớm kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh. Tinh thần xung phong, tình nguyện ấy không chỉ tô đẹp hơn phẩm chất cao quý "Lương y như từ mẫu” mà còn thể hiện tình đoàn kết chung lòng của tỉnh Yên Bái với các địa phương cả nước trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19.
 
Từ những ngày đầu khi dịch bệnh bùng phát tại tỉnh Bắc Giang, đoàn thầy thuốc tình nguyện tỉnh Yên Bái gồm 37 cán bộ, y bác sỹ đã có mặt ở những điểm nóng nhất, những nơi nguy hiểm nhất, có thể nói là "lõi tâm dịch” tại các địa phương như: Trung Đồng, Núi Hiểu, Lục Ngạn... Các thành viên trong đoàn làm tất cả các nhiệm vụ từ khám, điều trị tại Trung tâm Hồi sức tích cực cho bệnh nhân COVID-19 nặng đến truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, hay nhận nhiệm vụ tham gia phòng chống dịch, đảm bảo công tác y tế trong các khu dân cư bị phong tỏa, cách ly. 


 
Cán bộ y tế tỉnh Yên Bái lấy mẫu xét nghiệm tại khu cách ly Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang

Tại khu cách ly Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang, khu cách ly lớn nhất huyện Việt Yên với hơn 850 công dân thuộc diện F1 đang cách ly tập trung hay khi được phân công phụ trách khu nhà B5 với 460 công dân đang thực hiện cách ly; ở mỗi một vị trí, mỗi một nhiệm vụ, cán bộ y, bác sỹ tình nguyện tỉnh Yên Bái cũng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Có thời điểm một số cán bộ y tế của Trung tâm Y tế huyện Việt Yên bị nhiễm COVID-19, đoàn thầy thuốc Yên Bái nhận nhiệm vụ tạm thời thay thế cán bộ Trung tâm Y tế huyện Việt Yên khám, chữa bệnh, đảm bảo thông suốt công tác y tế trên địa bàn. 

Làm việc dưới thời tiết khắc nghiệt, trang phục bảo hộ lúc nào cũng đẫm mồ hôi, hay những "đêm trắng",  các cán bộ y, bác sỹ trong đoàn vẫn hết lòng, hết sức tận tâm tận lực với công việc. Bác sỹ CKI Đỗ Lâm Phúc - Trưởng đoàn thầy thuốc tình nguyện tỉnh Yên Bái chia sẻ: "Tại Bắc Giang, các y, bác sỹ tỉnh Yên Bái tham gia tại nhiều vị trí khác nhau nên chúng tôi không thể có con số thống kê cụ thể những công việc chi tiết. Tuy nhiên, có thể nói, chúng tôi đã có khoảng 1.500 ngày công không kể mưa nắng, xuyên đêm, bất kể thời gian. Làm việc khoa học, hiệu quả và an toàn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chúng tôi được lãnh đạo tỉnh bạn, các đồng chí, đồng nghiệp đánh giá cao, đặc biệt là nhận được sự tin tưởng, yêu thương của người dân Bắc Giang”. 


 
Cán bộ Y tế tỉnh Yên Bái chăm sóc bệnh nhân mắc COVID-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh

Tại Bắc Ninh, đoàn thầy thuốc tình nguyện tỉnh Yên Bái được phân công nhiệm vụ tại Khoa Xét nghiệm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và tại Khu điều trị tích cực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh. Chia xa gia đình, công tác tại điểm nóng tâm dịch, hàng ngày phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm cao, những phút căng thẳng giành giật sự sống cho bệnh nhân hay những tờ phiếu trả kết quả xét nghiệm đòi hỏi phải nhanh, chính xác nhưng với sức trẻ, lòng nhiệt huyết và tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao độ, các y, bác sỹ đã kề vai sát cánh cùng đồng nghiệp Bắc Ninh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được phân công.
 
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Bộ Y tế đã kêu gọi huy động nhân lực phục vụ chống dịch tại thành phố Hồ Chí Minh. 

Để góp phần chung sức cùng thành phố Hồ Chí Minh nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh, sớm ổn định tình hình, Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đã ban hành Kế hoạch 161/KH-UBND hỗ trợ thành phố Hồ Chí Minh trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. 

Cụ thể, Yên Bái sẽ điều 12 bác sỹ, 30 điều dưỡng, 2 kỹ thuật viên hỗ trợ thành phố Hồ Chí Minh phòng, chống dịch. Với phương châm "Giúp bạn là giúp mình, chống dịch ở tỉnh, thành khác cũng là phòng dịch từ xa tại Yên Bái”, ngay khi có Công văn huy động, nhiều y, bác sỹ đã tình nguyện ghi tên vào danh sách lên đường. Là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn nhưng Yên Bái nói chung và những "chiến sỹ áo trắng” nói riêng, với hành trang là tinh thần đoàn kết, sự sẻ chia, lòng nhân ái vẫn luôn sẵn sàng chi viện cho các địa phương trên tuyến đầu chống dịch.

Thu Phương (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái)

Tags Ngành Y tế Yên Bái dịch bệnh COVID-19 hỗ trợ thành phố Hồ Chí Minh

Các tin khác
Ca mắc mới sáng 13/7

Bản tin dịch COVID-19 sáng 13/7 của Bộ Y tế cho biết có thêm 466 ca mắc COVID-19 tại 8 địa phương, trong đó TP Hồ Chí Minh vẫn nhiều nhất với 365 ca. Đến nay đã có hơn 4,06 triệu liều vắc xin được tiêm chủng tại Việt Nam.

Ảnh minh họa

Căn cứ Thông báo khẩn của các tỉnh, thành phố: Đắk Nông, Hà Nội, Hưng Yên, Khánh Hòa, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Yên Bái vừa có Công văn khẩn yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Ban Chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương rà soát trong cơ quan, đơn vị và trên địa bàn các trường hợp có đi đến các địa điểm sau để khai báo y tế, chấp hành thực hiện cách ly và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Dưới đây là nội dung chi tiết:

Huyện Văn Yên gặp mặt, động viên 6 cán bộ, y bác sỹ  tình nguyện tham gia đoàn công tác của tỉnh Yên Bái lên đường hỗ trợ thành phố Hồ Chí Minh chống dịch COVID-19 ngày 12/7/2021.

Trong ngày 12/7, Yên Bái ghi nhận 02 trường hợp đi trên chuyến bay VN266 ngày 02/7/2021 có bệnh nhân dương tính, từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội về huyện Yên Bình; đã được cách ly tại nhà, đến ngày 11/7 đưa đi cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm 02 lần đều âm tính với SARS-CoV-2.

Trong ngày 12/7, Yên Bái 103 trường hợp mới về từ các tỉnh có dịch. Ảnh Hà Tĩnh

Đến 18h ngày 12/7, Yên Bái ghi nhận 103 trường hợp (TH) mới về từ các tỉnh có dịch, trong đó 2 TH từ thành phố Hồ Chí Minh; 2 TH từ vùng phong tỏa và theo thông báo khẩn; 3 TH từ vùng nguy cơ theo bản đồ dịch tễ; 2 TH từ khu công nghiệp Bắc Giang và 94 TH từ Bắc Ninh, Bắc Giang (không gồm KCN).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục