Yên Bái: Không chủ quan, lơ là trước dịch bệnh Covid-19

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/7/2021 | 8:12:23 AM

YênBái - Đến thời điểm này, tỉnh Yên Bái chưa có ca bệnh Covid-19 lây nhiễm tại cộng đồng. Song trước tình hình dịch bệnh phức tạp tại các tỉnh, thành trên cả nước, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh liên tục có các văn bản chỉ đạo yêu cầu người dân, doanh nghiệp, các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm các biện pháp kiểm soát dịch.

Các lái xe, phụ xe, người bốc xếp hàng hóa thực hiện nghiêm việc kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế và xuất trình giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 tại các chốt kiểm dịch y tế khi vào địa bàn tỉnh.
Các lái xe, phụ xe, người bốc xếp hàng hóa thực hiện nghiêm việc kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế và xuất trình giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 tại các chốt kiểm dịch y tế khi vào địa bàn tỉnh.



Nguyên tắc 5K của Bộ Y tế bắt buộc phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, không đi ra ngoài tỉnh nếu không có việc thật sự cần thiết đã trở thành thói quen, ý thức của người dân trong suốt thời gian qua. Những người về địa phương từ các tỉnh, thành phố đang có dịch, vùng ổ dịch theo danh sách cập nhật hàng ngày của Sở Y tế đã chủ động báo cáo ngay chính quyền sở tại và trạm y tế nơi lưu trú. 

Tại 9 chốt kiểm dịch y tế liên ngành của tỉnh, các lái xe, phụ xe, người bốc xếp hàng hóa và toàn bộ người đi cùng trên xe cũng như xe con, xe cá nhân đi từ các địa điểm có dịch (theo danh sách) khi vào tỉnh Yên Bái cũng thực hiện xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (đối với xét nghiệm Realtime PCR chưa quá 3 ngày, với xét nghiệm test nhanh kháng nguyên chưa quá 24 giờ). 

Bên cạnh đó, các trường hợp chưa có kết quả hoặc kết quả đã quá hạn sẽ xét nghiệm test nhanh kháng nguyên tại chốt kiểm dịch. Anh Phạm Duy Đại - lái xe chở vật liệu xây dựng từ xã Sơn Hải, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai cho biết: "Tôi chấp hành nghiêm việc kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế và xuất trình giấy xét nghiệm tại chốt kiểm dịch y tế khi vào tỉnh Yên Bái. Tuy việc này mất thời gian hơn một chút nhưng tôi nghĩ thực hiện tốt để phòng dịch, vì mình và cả cộng đồng". 

Anh Nguyễn Văn Việt, lái xe chở sắt, thép từ xã Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc lên Yên Bái, xét nghiệm đã quá thời gian quy định, phải thực hiện việc xét nghiệm test nhanh kháng nguyên tại chốt kiểm dịch, anh đã hợp tác rất vui vẻ: "Với người lao động như chúng tôi mà mỗi ngày bỏ ra 238.000 đồng cũng sót ruột, nhưng vì phòng dịch nên tôi chấp hành nghiêm”. 

Thời điểm này, các nhà xe trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng dịch. Danh sách hành khách đã đi và đến trên tất cả các tuyến cố định, liên tỉnh được báo cáo đầy đủ về đơn vị quản lý trước 18 giờ hàng ngày. 

Các doanh nghiệp vận tải hàng hóa từ các tỉnh, thành khác khi vào tỉnh cũng thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch: các lái xe, phụ xe đeo khẩu trang trong suốt quá trình vận chuyển và bốc dỡ hàng hóa; thường xuyên sát khuẩn tay; khử khuẩn phương tiện vận chuyển; cài đặt Bluezone, tokhaiyte.vn; làm xét nghiệm đầy đủ theo quy định. 

Anh Lê Quang Trung - Quản lý kho Doanh nghiệp tư nhân Hằng Hiển, thành phố Yên Bái cho hay: "Doanh nghiệp chúng tôi mỗi tháng tiếp nhận hàng chục xe hàng từ khắp các tỉnh, thành trên cả nước. Doanh nghiệp luôn yêu cầu nhân viên và các lái xe ngoại tỉnh thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch”.

Các cơ sở sản xuất, kinh doanh, cụm công nghiệp, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện kiểm soát chặt chẽ người từ các tỉnh khác khi đến làm việc, giao dịch. Các nhà hàng, quán ăn, quán giải khát và người dân trên địa bàn tỉnh cũng tự giác thực hiện các biện pháp phòng dịch như: giữ khoảng cách an toàn cho người mua và người bán hàng; bố trí chỗ rửa tay thuận tiện và thực hiện việc rửa tay thường xuyên bằng nước sạch với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; không bán hàng cho người không đeo khẩu trang; hàng ngày duy trì thực hiện vệ sinh sạch sẽ, khử khuẩn cơ sở, khu vực bán hàng... 

Chị Phạm Thị Thu Huyền, chủ quán phở Mạnh Cường số 459, đại lộ Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Thời điểm này, quán đã đầu tư vách ngăn, chỉ phục vụ cùng lúc 50% chỗ ngồi của quán; toàn bộ nhân viên đeo khẩu trang, giữ khoảng cách với khách hàng". 

Để thực hiện có hiệu quả "mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội, ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 các xã, phường trên địa bàn tỉnh đã huy động sự vào cuộc tích cực, chủ động phòng dịch của người dân theo văn bản chỉ đạo của tỉnh và các khuyến cáo của Bộ Y tế. Với các trường hợp chủ quan, lơ là, chưa tự giác tuân thủ các quy định phòng, chống dịch sẽ xử lý nghiêm để tỉnh có thể tiếp tục giữ vững được thành trì chống dịch Covid-19. 

Minh Huyền

Tags Không chủ quan dịch bệnh Covid-19

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Danh sách cập nhật ổ dịch Covid-19 theo thông báo của Sở Y tế Yên Bái, áp dụng từ ngày 21/7/2021. Đề nghị người dân theo dõi, nắm bắt để thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch!

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Arenes de Ceret, Pháp ngày 18/7/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận thêm trên 440.000 ca nhiễm và 6.421 ca tử vong. Nước Anh có số ca nhiễm mới cao nhất thế giới ngay trong "Ngày Tự do", trong khi lây nhiễm bùng lại ở nhiều điểm nóng cũ ở châu Âu và Mỹ.

Lực lượng chức năng tại Chốt kiểm dịch số 6, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên hướng dẫn người và phương tiện thực hiện khai báo y tế. Ảnh: Quyết Thắng.

Từ 18h ngày 20/7 đến 6h ngày 21/7, Yên Bái có 1 trường hợp (TH) mới về từ TP Hồ Chí Minh, không có từ vùng phong tỏa và theo thông báo khẩn, từ các tỉnh khác đang có dịch theo phân vùng nguy cơ về.

Một khu vực phải phong tỏa vì COVID-19 ở quận 3, TP.HCM.

Bộ Y tế cho biết đã ghi nhận thêm 2.787 ca COVID-19 mới, trong đó 1.739 ca ở TP.HCM ca. Đáng chú ý số ca khỏi bệnh đang tăng, đến ngày 20-7, hơn 1.700 ca F0 của Bệnh viện dã chiến số 1 TP.HCM được xuất viện, 106 ca bệnh nặng có tiến triển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục