Yên Bái: Không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/8/2021 | 7:43:03 AM

YênBái - Xác định“Chống dịch như chống giặc” là nhiệm vụ thời bình của quân đội nên cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh luôn chủ động tham gia công tác phòng chống dịch; quản lý chặt chẽ công dân cách ly, đảm bảo không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly, không để lây nhiễm từ khu cách ly ra cộng đồng.

Các cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chuẩn bị bữa ăn cho công dân trong khu cách ly tập trung tại Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ, Công an tỉnh.
Các cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chuẩn bị bữa ăn cho công dân trong khu cách ly tập trung tại Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ, Công an tỉnh.


Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ, Công an tỉnh hiện đang thực hiện cách ly tập trung cho 104 công dân, chủ yếu vùng dịch trở về. Đã có trường hợp cách ly tập trung tại đây sau khi xét nghiệm có kết quả dương tính với SARS-Cov-2 nên nguy cơ lây nhiễm chéo rất cao. 

Vì vậy, khu cách ly luôn thực hiện nghiêm ngặt các quy trình. Những công dân mới vào sẽ được bố trí khu vực riêng với khoảng cách an toàn. Sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-Cov-2, các công dân được thực hiện cách ly tại Trung tâm. 

Cùng với đó, nhân viên y tế, người làm việc tại đây đều được đào tạo, tập huấn kiến thức, kỹ năng phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải có nguy cơ lây nhiễm thực hiện nghiêm theo quy định của ngành y tế. Các công dân được cách ly được theo dõi sức khỏe, kiểm tra thân nhiệt hàng ngày. Bên cạnh đó, mỗi thành viên trong lực lượng làm việc tại khu cách ly đều thực hiện nghiêm túc việc đảm bảo an toàn phòng dịch. 

Trung tá Trần Văn Hùng - Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh chia sẻ: "Đây là lần thứ 2 tôi tham gia phục vụ trong khu vực cách ly tại Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an tỉnh. Hết đợt, tôi thực hiện lấy mẫu xét nghiệm có kết quả âm tính với SARS-Cov-2 tôi mới được trở về đơn vị".

Tại đây, các lực lượng cũng thường xuyên tuyên truyền, vận động người đang cách ly tự giác tuân thủ, chấp hành nghiêm túc các quy định của khu cách ly, tuyệt đối không tiếp xúc gần để đảm bảo thực hiện phòng, chống dịch Covid-19. Cùng với đó, tuyên truyền người cách ly cài đặt ứng dụng và sử dụng Bluezone để thuận tiện cho việc theo dõi, giám sát dịch bệnh. 

Thời điểm tháng 5/2021, công dân cách ly lên đến hơn 1.000 người. Bộ CHQS tỉnh đã chuẩn bị 11 cơ sở cách ly tập trung; đồng thời, huy động tối đa cán bộ, chiến sĩ làm việc ngày đêm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. 

Đến ngày 8/8/2021, toàn tỉnh có 384 công dân đang thực hiện cách ly tập trung, tại 2 cơ sở cách ly tập trung của tỉnh (Trung tâm Huấn luyện Công an tỉnh và Phòng khám đa khoa Khu vực Nghĩa Lộ), 2 cơ sở cách ly tập trung huyện Lục Yên, huyện Mù Cang Chải và cơ sở cách ly tập trung tại Khách sạn Như Nguyệt 2 cho người nước ngoài. 

Để đảm bảo biện pháp phòng dịch không lây nhiễm chéo trong khu cách ly, không lây nhiễm từ khu cách ly ra cộng đồng, các cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ đều được lấy mẫu xét nghiệm và quản lý như công dân cách ly. 

Đại tá Đặng Quốc Đồng - Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: "Kết thúc nhiệm vụ hoặc đổi quân, chúng tôi đều tổ chức theo dõi, quản lý cách ly đúng quy định. Hơn nữa, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Bộ CHQS tỉnh tham mưu với UBND tỉnh tiếp tục xây dựng các phương án chống dịch sát với tình hình thực tế như: rà soát, chuẩn bị cơ sở cách ly tập trung cho cả tuyến tỉnh và tuyến huyện (tuyến tỉnh rà soát thêm khu vực cách ly cho trên 1.000 người, bảo đảm cách ly cho 2.000 người, tuyến huyện cho trên 500 người/huyện); đồng thời, tiếp tục chỉ đạo các khu công nghiệp, doanh nghiệp triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch...”.

Minh Huyền

Tags Yên Bái lây nhiễm chéo khu cách ly Covid-19 chống dịch như chống giặc

Các tin khác
Huyện Phù Yên tăng cường các chốt kiểm soát dịch bệnh.

Tỉnh Sơn La tiếp tục ghi nhận thêm 2 ca dương tính với SARS-CoV-2, bao gồm 1 người đi từ vùng dịch về và một người là F1 của ca bệnh ghi nhận ngoài cộng đồng đã xác định ngày 17/8/2021 (BN 293434).

Ảnh minh họa.

Từ 18h ngày 19/8 đến 6h ngày 20/8, Yên Bái ghi nhận 2 người mới từ Hà Nội về thực hiện cách ly y tế tập trung.

Ảnh minh họa (Ảnh Báo Tuổi Trẻ)

Danh sách cập nhật ổ dịch Covid-19 tại các tỉnh có ca lây nhiễm trong cộng đồng chưa qua 14 ngày (đối với người từ các vùng có dịch bệnh về Yên Bái) theo thông báo của Sở Y tế Yên Bái, áp dụng từ ngày 20/8/2021. Đề nghị người dân theo dõi, nắm bắt để thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch!

Điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại bệnh viện ở Haifa, Israel.

Bộ Y tế Israel đã phát hiện 10 trường hợp đầu tiên nhiễm chủng AY3 - một trong những chủng đột biến mới của biến thể Delta - được cho là nguy hiểm hơn các chủng khác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục