Lục Yên quyết tâm ngăn dịch từ vùng giáp ranh

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/8/2021 | 7:37:06 AM

YênBái - Thời gian qua, các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại những khu vực cửa ngõ ra, vào huyện Lục Yên tiếp tục phát huy hiệu quả, kiểm soát chặt chẽ người đến, về địa phương.

Chị Hoàng Thị Xuyến cùng con trai mang cơm cho chồng tự nguyện tham gia chốt kiểm dịch xã Minh Xuân.
Chị Hoàng Thị Xuyến cùng con trai mang cơm cho chồng tự nguyện tham gia chốt kiểm dịch xã Minh Xuân.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, huyện đã chủ động thành lập 1 chốt kiểm soát cùng 5 chốt cấp xã có khu vực giáp ranh với các tỉnh Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang gồm Tân Phượng, Minh Chuẩn, Khánh Thiện, Mường Lai, Minh Xuân. Bên cạnh đó, huyện cũng chủ động phối hợp, trao đổi thông tin nắm tình hình dịch bệnh với các huyện giáp ranh của tỉnh Lào Cai, Tuyên Quang, Hà Giang nhằm chủ động triển khai phương án khi dịch bệnh xảy ra.

Phía Tây của huyện Lục Yên, tiếp giáp với huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, có tuyến quốc lộ 70 kết nối tại xã An Lạc giáp với xã Phúc Khánh; tại xã Minh Chuẩn, Tân Phượng giáp với xã Việt Tiến, huyện Bảo Yên. 

Do vậy, số lượng người qua lại, giao thương hàng hóa giữa 2 địa phương là khá lớn. Vì vậy, để  thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại khu vực giáp ranh, các địa phương đã chủ động thành lập các chốt kiểm soát, nắm bắt chặt chẽ người đi/ đến/ về địa bàn. Khi xảy ra các tình huống liên quan đến dịch bệnh Covid-19 cũng như về an ninh trật tự, các địa phương nhanh chóng trao đổi thông tin, phối hợp giải quyết có hiệu quả. 

Hiện nay, trên địa bàn huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai có 12 chốt kiểm soát dịch Covid-19; tại huyện Lục Yên có 6 chốt kiểm soát, trong đó có 1 chốt kiểm soát cấp tỉnh tại xã An Lạc, 1 chốt kiểm soát của huyện tại xã Minh Xuân và 4 chốt kiểm soát cấp xã tại các khu vực giáp ranh với tỉnh Lào Cai, Hà Giang. 

Bà Nông Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Yên cho biết: "Mặc dù còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng các lực lượng tham gia trực chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại các xã giáp ranh của hai huyện đều phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, thực hiện nghiêm việc trực 24/24 giờ, cùng với việc kiểm soát chặt chẽ công dân đi/ đến/ về địa bàn, tổ chức đo thân nhiệt, khai báo y tế thì lực lượng tại chốt còn thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân trong việc thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, của địa phương, khuyến cáo của ngành y tế trong phòng, chống dịch bệnh”. 

Bên cạnh sự phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương thì lực lượng tự nguyện tham gia các chốt kiểm dịch cũng đóng vai trò quan trọng. 

Có chồng tham gia chốt kiểm dịch xã Mường Lai nên hàng ngày chị Hoàng Thị Xuyến, thôn 1, xã Mường Lai mang cơm cho chồng và mỗi lần chị lại mang thêm chút hoa quả ở vườn nhà cho mọi người trực tại chốt. Vất vả là thế nhưng chị Xuyến luôn vui vẻ động viên để chồng an tâm thực hiện nhiệm vụ. 

Chị Xuyến chia sẻ: "Tôi nghĩ lúc này mỗi người cần đóng góp một chút công sức để bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng”. 

Còn ông Nông Văn Chính năm nay hơn 60 tuổi, nhưng vẫn rất hăng hái tình nguyện tham gia lực lượng trực chốt cùng nhiều thanh niên trong làng. Việc nhà, việc chăm sóc người mẹ năm nay gần 90 tuổi bị liệt đều được ông cùng vợ tranh thủ làm tròn bổn phận. 

Bà Hoàng Thị Bể - vợ ông Chính cho biết: "Chống dịch như chống giặc, việc ông nhà tôi tham gia cùng với mọi người thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm soát là trách nhiệm nhưng cũng rất đáng tự hào. Công việc gia đình thì cùng nhau sắp xếp, cố gắng vượt qua thời gian khó khăn này”.

Bên cạnh việc phát huy hiệu quả của các chốt kiểm dịch, huyện Lục Yên cũng phát huy tốt vai trò của 195 tổ tự quản ở các thôn, tổ dân phố trong công tác phòng dịch. Ngoài lực lượng tham gia chốt kiểm soát cấp huyện thì các chốt cấp xã, tổ tự quản đều hoạt động trên tinh thần tự nguyện, không có phụ cấp, hỗ trợ. 

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang còn diễn biến khá phức tạp, việc tổ chức, bố trí sắp xếp hoạt động hợp lý, xuyên suốt của các chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại các cửa ngõ ra vào huyện Lục Yên sẽ góp phần ngăn chặn không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn.
Anh Dũng

Tags Lục Yên Covid-19 Minh Chuẩn Khánh Thiện Mường Lai Minh Xuân vùng giáp ranh

Các tin khác
Thủ tướng Ý Mario Draghi

Ngày 25-8, Chính phủ Ý đã quyết định tài trợ 801.600 liều vắc xin AstraZeneca cho Việt Nam thông qua cơ chế COVAX, nhằm hỗ trợ Việt Nam ứng phó với đại dịch COVID-19.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra công tác phòng, chống Covid-19 tại các chốt kiểm dịch trên địa bàn huyện

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh, từ 18h ngày 25 đến 6h ngày 26/8, Yên Bái ghi nhận 22 trường hợp (TH) từ Hà Nội về, thực hiện cách ly y tế tập trung. Lũy kế 4.6975 TH, trong đó 4.601/4.695 mẫu có kết quả âm tính.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra tại chốt kiểm dịch xã An Thịnh.

Danh sách cập nhật ổ dịch Covid-19 tại các tỉnh có ca lây nhiễm trong cộng đồng chưa qua 14 ngày (đối với người từ các vùng có dịch bệnh về Yên Bái) theo thông báo của Sở Y tế Yên Bái, áp dụng từ ngày 26/8/2021. Đề nghị người dân theo dõi, nắm bắt để thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch!

Gần 780 ca COVID-19 trong tình trạng nặng và rất nặng

Đến nay Việt Nam có 381.363 ca mắc COVID-19, trong đó 169.921 ca khỏi. Trong số các bệnh nhân đang điều trị có gần 780 ca nặng và rất nặng. Hàng trăm cán bộ y tế, sinh viên ngành y tiếp tục vào TP HCM hỗ trợ chống dịch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục