Ngoại trưởng Motegi: Nhật Bản tặng thêm 400.000 liều vắc xin cho Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/9/2021 | 2:24:49 PM

Ngoại trưởng Nhật Bản ngày 14/9 thông báo sẽ tặng thêm 1,3 triệu liều vắc xin AstraZeneca cho các nước châu Á, trong đó có Việt Nam.

Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi.
Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi.

Theo hãng tin Reuters, Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi ngày 14/9 thông báo với các phóng viên rằng, Nhật Bản sẽ tặng thêm 1,3 triệu liều vắc xin Covid-19 AstraZeneca cho các quốc gia và vùng lãnh thổ tại châu Á.

Ngoại trưởng Motegi cho biết lô vắc xin viện trợ này sẽ được chuyển đi sớm nhất có thể, trong đó có 400.000 liều cho Việt Nam, 300.000 liều cho Thái Lan và 100.000 liều cho Brunei.

Đài Loan cũng được tặng thêm 500.000 liều trong đợt viện trợ vắc xin mới nhất của Nhật Bản. Tổng cộng, Nhật Bản đã viện trợ 3 triệu liều vắc xin Covid-19 cho Đài Loan.

Ngoại trưởng Motegi cho biết, tính đến nay, Nhật Bản đã chia sẻ hơn 23 triệu liều vắc xin AstraZeneca được sản xuất tại Nhật Bản cho các quốc gia ở khu vực Nam Á và các đảo Thái Bình Dương.

Ngoài ra, Nhật Bản cũng cam kết viện trợ 1 tỷ USD và 30 triệu liều vắc xin cho sáng kiến chia sẻ vắc xin toàn cầu COVAX do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) giám sát.

Cho đến nay, Nhật Bản đã viện trợ cho Việt Nam tổng cộng khoảng 3 triệu liều vắc xin AstraZeneca. Mới đây, lô vắc xin Nhật Bản tặng Việt Nam đã được chuyển đến vào ngày 9/9, đánh dấu đợt viện trợ vắc xin thứ 5 của Nhật Bản cho Việt Nam sau các đợt viện trợ vào tháng 6 và tháng 7.

Ngoài viện trợ vắc xin, chính phủ Nhật Bản cũng giúp đỡ về kho bảo quản và hỗ trợ quá trình phân phối vắc xin Covid-19 với tổng số tiền 41 triệu USD dành cho Việt Nam và 24 nước khác.

Hơn 50% dân số Nhật Bản đã được tiêm chủng đầy đủ

Hãng tin Kyodo ngày 13/9 dẫn dữ liệu của chính phủ Nhật Bản cho biết, hơn 50% dân số nước này đã được tiêm chủng đầy đủ vắc xin Covid-19. Theo đó, tỷ lệ tiêm chủng tại Nhật Bản đã bắt kịp các quốc gia như Mỹ sau giai đoạn khởi đầu chậm chạp do thiếu hụt nguồn cung vắc xin.

Trong số 125 triệu dân Nhật Bản, khoảng 64 triệu người, tương đương 50,9%, đã tiêm 2 liều vắc xin Covid-19 tính đến này 13/9. Chương trình tiêm chủng của Nhật Bản bắt đầu được triển khai từ tháng 2 cho nhân viên y tế, sau đó mở rộng cho người cao tuổi và những nhóm dân số khác.

Theo dữ liệu của chính phủ Nhật Bản, hơn 60% dân số nước này dự kiến sẽ được tiêm chủng đầy đủ trước cuối tháng 9, đưa Nhật Bản sánh ngang với các nước lớn ở châu Âu như Anh và Pháp về tỷ lệ tiêm chủng.

Thông báo về tỷ lệ tiêm chủng mới nhất được đưa ra trong bối cảnh chính phủ Nhật Bản ngày 13/9 đã kéo dài tình trạng khẩn cấp về dịch Covid-19 ở Tokyo và 18 tỉnh khác đến hết ngày 30/9, khi các bệnh viện vẫn đang quá tải.

Nhật Bản ban đầu chậm hơn các nước khác trong việc tiêm chủng cho người dân. Tuy nhiên sau đó, chiến dịch tiêm chủng tại Nhật Bản đã được triển khai tương đối nhanh, thông qua việc thiết lập các địa điểm tiêm chủng hàng loạt và cung cấp vắc xin ngay tại nơi làm việc.

Mặc dù hệ thống y tế của Nhật Bản vẫn còn căng thẳng do biến chủng Delta bùng phát, song chính phủ nước này vẫn lên kế hoạch nới lỏng việc hạn chế đi lại và các sự kiện quy mô lớn từ khoảng tháng 11 sau khi phần lớn dân số đã được tiêm chủng đầy đủ.
(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Ảnh minh họa

Ngày 17/4, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Các bác sĩ đang thực hiện ca lấy đa tạng từ người cho chết não tại Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí.

Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.

WHO cảnh báo các hãng dược phẩm về 5 lô cồn có vị ngọt propylene glycol - một thành phần được sử dụng để bào chế siro y tế bị nhiễm hóa chất độc hại EG, đã bị dán nhãn giả mạo.

Đại diện chương trình ITLS của Hoa Kỳ trao chứng nhận cho Trung tâm ITLS của Việt Nam và kỷ niệm chương tặng các cá nhân tiêu biểu.

Việc ra mắt Trung tâm góp phần nâng tầm vị thế quốc tế của Việt Nam trong công tác huấn luyện cấp cứu chấn thương đạt chuẩn quốc tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục