Thành phố Yên Bái quyết tâm giữ vững “vùng xanh”

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/9/2021 | 1:48:34 PM

YênBái - Quán triệt tinh thần chỉ đạo “Chống dịch như chống giặc”; tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt linh hoạt, đồng bộ và hiệu quả về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đến nay, thành phố Yên Bái cùng với các địa phương trong toàn tỉnh vẫn giữ vững là “vùng xanh” an toàn trên bản đồ dịch bệnh Covid-19.

Đến ngày 16/8/2021 thành phố đã có 5.721 người tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19.
Đến ngày 16/8/2021 thành phố đã có 5.721 người tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19.

Những ngày qua, không quản nắng, mưa, đêm hôm, điều kiện làm việc khó khăn vất vả, đối diện với hiểm nguy, song lực lượng tuyến đầu gồm các cán bộ y tế, công an, dân quân tự vệ của phường Hợp Minh và thành phố vẫn ứng trực 24/24h tại điểm chốt để kịp thời kiểm soát, hướng dẫn khai báo y tế, đối với các trường hợp đi - đến - về, dừng đỗ ở đường mòn, lối mở tại Km119 cao tốc Nội Bài - Lào Cai qua địa bàn phường Hợp Minh. 

Bác sĩ Vũ Thị Hải Hương - Trạm trưởng, Trạm Y tế phường Hợp Minh cho biết: "Được sự phân công chỉ đạo của  BCĐ phòng, chống Covid-19 của phường chúng tôi đã phân công tham gia trực đầy đủ tại điểm chốt. Tính từ khi lập chốt các lực lượng đã kiểm soát và hướng dẫn khai báo y tế đối với 94 trường hợp, test nhanh kháng nguyên trên 30 trường hợp, kịp thời nhắc nhở và tiến hành xử phạt các trường hợp cố tình vi phạm trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Nhờ vậy, tình trạng người xuống tại điểm chốt giảm đáng kể. 

Phát huy vai trò mỗi xã, phường là một "pháo đài vững chắc” trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, cấp ủy, chính quyền phường Hợp Minh đã đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ, đáp ứng kịp thời công tác phòng, chống dịch bệnh; phát huy hiệu quả vai trò, tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền từ phường đến cơ sở; duy trì thường xuyên tổ xung kích và tổ Covid cộng đồng tại các tổ dân phố trên địa bàn, phối hợp đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 dưới nhiều hình thức nhằm phát huy tinh thần tự giác, tự nguyện của mỗi người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh; kiểm soát chặt chẽ các trường hợp đi, đến, về từ vùng có dịch hướng dẫn khai báo y tế, cách ly y tế theo quy định. 

Theo đó, đến nay Hợp Minh đã có 1.540 trường hợp khai báo y tế; hướng dẫn đưa đi cách ly tập trung 20 trường hợp đi từ vùng có dịch về địa phương; quản lý cách ly y tế tại nhà đối với 147 trường hợp, hiện còn 11 trường hợp. 

Ông Lê Toàn Thắng, Bí thư Đảng ủy phường Hợp Minh cho biết: "Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thực hiện chỉ đạo của thành phố, phường đã thành lập Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch bệnh Covid-19, xây dựng phương án, nội dung cụ thể theo tình huống "4 tại chỗ"; phân công rõ, cụ thể các nhiệm vụ đối với các thành viên của Trung tâm Chỉ huy của phường; BCĐ của phường cũng đã chỉ đạo triển khai tới các tổ dân phố thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về ý thức trong phòng, chống dịch bệnh. Qua đó, quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn, cùng với thành phố giữ vững thành quả đạt được trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Để góp phần cùng với thành phố giữ vững "vùng xanh” an toàn trên bản đồ dịch bệnh Covid-19, xã Văn Phú đã triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh, thành phố Yên Bái về công tác phòng, chống dịch bệnh. Chỉ đạo kiện toàn, thành lập các tổ kiểm soát cơ động, tổ phản ứng nhanh, tổ theo dõi cách ly y tế tại nhà, tổ giám sát điều tra y tế, duy trì 8 tổ xung kích và tổ tự quản phòng, chống dịch tại 8 thôn trên địa bàn. 

Tăng cường công tác tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân với nhiều hình thức như qua hệ thống loa truyền thanh, phát thanh lưu động; qua các trang Fanpage của xã và các đoàn thể, thành lập 62 nhóm Zalo của Ban Chỉ đạo và cộng đồng. 

Ban Chỉ đạo xã tăng cường chỉ đạo các lực lượng và tổ tự quản tại các thôn kiểm soát tốt các trường hợp đi, đến, về từ các địa phương khác khai báo y tế kịp thời. Đến ngày 7/9 xã đã tiếp nhận khai báo y tế cho 880 trường hợp, hướng dẫn 16 công dân cách ly tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm cho 3 trường hợp. 

Cùng với đó, xã thường xuyên phối hợp với Ban Quản lý Khu công nghiệp (KCN) phía Nam và các lực lượng liên ngành tại điểm chốt thôn Ngòi Sen kiểm soát tốt người và phương tiện ra vào địa bàn, góp phần khống chế không để dịch xâm nhiễm vào địa bàn xã và thành phố Yên Bái. 

Để giữ vững thành quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh, duy trì "vùng xanh” an toàn trên bản đồ dịch bệnh Covid-19, cùng với quán triệt mỗi xã, phường là pháo đài vững chắc trong phòng, chống dịch Covid-19, đầu tháng 9 vừa qua thành phố đã thành lập Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố và của 15 xã, phường trên địa bàn. Đồng thời duy trì hiệu quả các nhóm Zalo phòng chống dịch đến từng thôn, tổ dân phố, từng hộ dân để nắm bắt thông tin và kịp thời triển khai, tuyên truyền, vận động sâu, rộng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. 

Đã thành lập, duy trì, phát huy vai trò của 127 đội xung kích phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại thôn, tổ nhân dân để thường xuyên tuyên truyền, vận động, nhắc nhở nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Thành lập duy trì 3 chốt kiểm dịch y tế liên ngành để phòng, chống dịch Covid-19 tại lối ra vào thành phố khu vực giáp ranh với tỉnh Phú Thọ bằng đường bộ, khu vực lý trình 119 và lý trình 121 cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ phương án dự phòng về cơ sở vật chất, nhân lực, trang thiết bị y tế... để chủ động ứng phó khi có tình huống dịch bệnh phát sinh.

Phát huy hiệu quả tinh thần đoàn kết, sáng tạo của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong việc ngăn chặn đẩy lùi dịch bệnh từ "vòng ngoài” đến "vòng trong”, thành phố Yên Bái còn tăng cường chỉ đạo tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng khi có nguồn vắc-xin được phân bổ nhằm tăng cường bảo vệ sức khỏe, tạo miễn dịch cộng đồng, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19. Đến ngày 16/8/2021 thành phố đã tiêm phòng cho 21.617 người, trong đó 5.721 người tiêm đủ 2 mũi vắc-xin. 

Cùng với đó, các biện pháp tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh được thành phố chỉ đạo quyết liệt. Các khu vực thường xuyên tập trung đông người đều có thông báo thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế và được lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát thường xuyên. Từ ngày 22/4/2021 đến ngày 12/8/2021 các cơ quan chức năng trên địa bàn thành phố đã xử phạt 451 trường hợp không chấp hành việc đeo khẩu trang nơi công cộng, trốn cách ly y tế, vi phạm hành lang, bán hàng rong, tụ tập đông người... với tổng số tiền xử phạt gần 260 triệu đồng. 

Có thể khẳng định, với sự nỗ lực không ngừng của cả hệ thống chính trị, ngành chức năng, lực lượng tuyến đầu và tinh thần đoàn kết, tự nguyện, tự giác của mỗi người dân trên địa bàn thành phố trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đến nay, thành phố Yên Bái vẫn kiểm soát tốt tình hình, không để dịch bệnh xâm nhập địa bàn, bảo đảm cuộc sống bình yên và sức khỏe cho nhân dân. Kinh tế - xã hội 8 tháng qua trên địa bàn thành phố vẫn có bước tăng trưởng khá. Bộ mặt đô thị tiếp tục có nhiều đổi thay theo hướng khang trang, xanh, sạch, đẹp, văn minh hơn; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao; quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững. 

Ông Tống Xuân Toản, Bí thư Đảng ủy xã Văn Phú: 



Địa bàn xã Văn Phú có KCN phía Nam hiện có 28 doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn. Để kiểm soát tốt lượng người và phương tiện ra vào KCN và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, xã đã phối hợp với Ban Quản lý KCN thống nhất thành lập một phương án phối hợp trong vấn đề kiểm tra, kiểm soát. 

Hàng tháng xã và Ban Quản lý KCN đều duy trì việc họp giao ban, kiểm tra việc chấp hành của các doanh nghiệp trong công tác phòng, chống dịch bệnh, kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở các doanh nghiệp chưa thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch, cũng như chưa cung cấp đầy đủ thông tin của công nhân, người đến làm việc từ địa phương khác. Nhờ làm tốt công tác phối hợp, trên địa bàn xã và KCN vẫn kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Duy Đạt - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố: 



Cùng với tham mưu thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, Trung tâm Y tế thành phố đã nghiêm túc thực hiện hiệu quả công tác truy vết, điều tra dịch tễ, vệ sinh khử khuẩn, cách ly các trường hợp có liên quan đến các ca bệnh dương tính. 

Các đội phản ứng nhanh của Trung tâm cùng với đội phản ứng nhanh của xã, phường thực hiện các quy trình điều tra, giám sát và xử lý các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến bệnh nhân Covid-19, những trường hợp về từ vùng dịch có nguy cơ cao, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. 

Tổng số mẫu xét nghiệm đã lấy (lũy tích) đến ngày 12/9 là 12.313 mẫu. Tổ chức xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng được trên 2.000 xét nghiệm test nhanh và xét nghiệm PCR. Công tác vệ sinh, phun tiêu độc khử trùng tại các điểm công cộng tập trung đông người được chú trọng.

Lê Hương - Đức Minh (Trung tâm TT&VH thành phố Yên Bái)

Tags Thành phố Yên Bái “vùng xanh” “Chống dịch như chống giặc” Covid-19 test nhanh kháng nguyên thông điệp 5K

Các tin khác
Những hình ảnh trong phim tài liệu

Những đôi mắt thâm quầng vì thiếu ngủ, những bữa cơm hộp, cơm phần ăn vội tại phòng trực ở bệnh viện dã chiến; những làn da khô sạm do mất nước, có những bước đi loạng choạng do làm việc quá sức… Nhưng tất cả các y, bác sĩ, nhân viên y tế đều không rời trận tuyến bởi một điều giản dị: Các anh, các chị là lương y, niềm tin cậy của người bệnh; sự níu kéo cuối cùng của

Đây là thông báo của Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide trong cuộc điện đàm chiều 15/9 với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Từ 15/9, Singapore đã chính thức triển khai chương trình điều trị bệnh nhân COVID-19 tại nhà.

Người dân cách ly để phòng, chống COVID-19 được về nhà, số bệnh nhân được điều trị khỏi bệnh ngày càng nhiều.

Bình Dương đã cơ bản khống chế được dịch COVID-19 theo các tiêu chí của Bộ Y tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục