Chính phủ đồng ý mua 10 triệu liều vắc xin Abdala của Cuba

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/9/2021 | 2:50:13 PM

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký ban hành Nghị quyết 109 về việc mua vắc xin phòng Covid-19 Abdala do Trung tâm kỹ thuật di truyền và công nghệ sinh học Cuba sản xuất.

Vắc xin Abdala do Trung tâm kỹ thuật di truyền và công nghệ sinh học Cuba sản xuất.
Vắc xin Abdala do Trung tâm kỹ thuật di truyền và công nghệ sinh học Cuba sản xuất.

Theo Nghị quyết này, Chính phủ đồng ý việc Thủ tướng cho phép áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt quy định tại Điều 26 Luật đấu thầu đối với việc mua vắc xin phòng Covid-19 Abdala do Trung tâm kỹ thuật di truyền và công nghệ sinh học Cuba sản xuất với 4 điều kiện.

Các điều kiện cụ thể gồm có việc chấp thuận chấp nhận giao hàng không đúng tiến độ nêu trong hợp đồng, phải tiếp nhận đủ số lượng 10 triệu liều vắc xin, kể cả trong trường hợp Trung tâm kỹ thuật di truyền và công nghệ sinh học Cuba giao hàng chậm…

Chính phủ giao Bộ Y tế chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung, số liệu; khẩn trương tổ chức thực hiện việc mua vắc xin phòng Covid-19 Abdala của Cuba, bảo đảm chất lượng vắc xin, tiến độ, hiệu quả trong phòng, chống dịch Covid-19.

Trước đó, Bộ Y tế đã phê duyệt có điều kiện vắc xin Abdala cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 

Vắc xin Abdala sản xuất thành phẩm tại Công ty AICA Laboraries, Base Business Unit (BBU) AICA - Cuba và được xuất bán thành phẩm, đóng gói cấp 2 tại Trung tâm Kỹ thuật di truyền và công nghệ sinh học Cuba.

Tại Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu, sản xuất vắc xin và sinh phẩm y tế (POLYVAC) là nơi đề nghị phê duyệt vắc xin này.

Vắc xin Abdala mỗi liều 0,5ml chứa 50 mcg vắc xin protein tái tổ hợp chứa vùng liên kết với thụ thể (RBG) của virus SARS-CoV-2, bào chế ở dạng hỗn dịch tiêm bắp. Vắc xin được đóng gói hộp 10 lọ, mỗi lọ chứa 10 liều, mỗi liều 0,5 ml.

Như vậy, tính đến nay Việt Nam có 8 loại vắc xin phòng Covid-19 đã được cấp phép sử dụng cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh, gồm: AstraZeneca (do AstraZeneca sản xuất), Sputnik V (Viện nghiên cứu Gamaleya), Covid-19 Vắc xin Janssen (Johnson & Johnson), Spikevax (Covid-19 vắc xin Moderna), Comirnaty (Pfizer - BionTech), Vero Cell (China National Biotec Group (CNBG)/ Sinopharm), Hayat - Vax và vắc xin Abdala.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Đồ họa: Thủy Thanh

Phát biểu tại phiên họp Chính phủ đầu tiên của khóa XV (2021-2026) vào chiều 11-8, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh phải tiếp cận bình đẳng tất cả các loại vắc-xin COVID-19, vắc xin tốt nhất là vắc-xin được tiêm sớm nhất. Cả nước đang thúc đẩy chiến dịch tiêm vắc xin toàn dân. Hãy cùng nhìn lại lợi ích từ việc tiêm vắc-xin COVID-19!

Công an xã Minh Quân phối hợp với Hội Cựu chiến binh xã tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại cơ sở. Ảnh minh họa

Từ đầu năm đến nay, UBND huyện Trấn Yên đã tích cực chỉ đạo lực lượng công an và các ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật. Qua đó, nâng cao nhận thức của người dân về âm mưu hoạt động của các thế lực thù địch, phản động gây chia rẽ phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc; không di dịch cư tự do, không mê tín dị đoan và bài trừ tệ nạn xã hội; nêu cao tinh thần tố giác, đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Đến thời điểm này, Yên Bái chưa ghi nhận trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng. Có được kết quả đó là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân, trong đó, có sự chung tay của các cấp Hội và hội viên phụ nữ tỉnh.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhấn mạnh vắc xin là vũ khí để chấm dứt đại dịch COVID-19; nếu tỷ lệ tiêm chủng cộng đồng đạt 70-85% sẽ giảm nguy cơ lây lan mầm bệnh. Vì vậy, để nhanh chóng ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19, bên cạnh các biện pháp phòng ngừa tích cực theo nguyên tắc 5K của Bộ Y tế thì việc tiêm phòng vắc xin chủ động là đặc biệt quan trọng. Người dân nên tiêm vắc xin càng sớm càng tốt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục