Điều chỉnh, bổ sung một số biện pháp phòng, chống dịch đối với người về từ khu vực có dịch COVID-19 Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/9/2021 | 8:05:13 PM

YênBái - Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh vừa có Công văn số 3297 gửi các sở, ban, ngành thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố về việc điều chỉnh, bổ sung một số biện pháp phòng, chống dịch đối với người về từ khu vực có dịch COVID-19.

Người dân đến khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Hữu nghị 103 được đo thân nhiệt và sát khuẩn tay. Ảnh minh họa
Người dân đến khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Hữu nghị 103 được đo thân nhiệt và sát khuẩn tay. Ảnh minh họa

Theo đó, Ban Chỉ đạo tỉnh tiếp tục yêu cầu tất cả người dân đến hoặc về tỉnh Yên Bái phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR chưa quá 72 giờ hoặc test nhanh kháng nguyên chưa quá 24 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu.

Đối với các trường hợp đến/về tỉnh Yên Bái từ các địa điểm có dịch thuộc vùng đỏ, vùng vàng theo danh sách cập nhật ổ dịch hằng ngày của Sở Y tế thì trường hợp những người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 (có chứng nhận tiêm chủng đủ liều của cơ sở tiêm chủng, trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm về địa phương) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 (có giấy chứng nhận xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR mẫu đơn không quá 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương và có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc giấy ra viện):

Nếu đến/về tỉnh Yên Bái từ vùng có màu đỏ thì thực hiện cách ly tập trung 7 ngày kể từ ngày về địa phương, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR 02 lần (vào ngày thứ 3 và ngày thứ 7) kể từ ngày vào cơ sở cách ly; hết thời gian cách ly tập trung tiếp tục tự cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú 07 ngày tiếp theo và lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 7 sau khi hoàn thành tự cách ly theo quy định.

Sau đó, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo. Nếu thấy có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như: ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác... phải báo ngay cho cơ quan y tế để theo dõi và xử lý theo quy định.

Nếu đến/về tỉnh Yên Bái từ vùng có màu vàng: Phải thực hiện cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày về địa phương, thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT- PCR 02 lần (vào ngày thứ 3 và ngày thứ 7). Sau đó tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo. Nếu thấy có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như: ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác... phải báo ngay cho cơ quan y tế để theo dõi và xử lý theo quy định.

Công văn cũng hướng dẫn đối với những người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng COVID-19, hoặc tiêm liều thứ hai chưa đủ 14 ngày thì thực hiện như sau:

Nếu đến/về tỉnh Yên Bái từ vùng dịch có màu đỏ: Thực hiện cách ly tập trung 14 ngày kể từ ngày về địa phương, lấy mẫu để xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR 3 lần (vào ngày thứ 3, ngày thứ 7 và ngày thứ 14) kể từ khi vào cơ sở cách ly; kết quả xét nghiệm ngày thứ 14 âm tính sẽ kết thúc cách ly tập trung và bàn giao về địa phương nơi đăng ký lưu trú để tiếp tục tự theo dõi sức khỏe 14 ngày tiếp theo.

Nếu đến/về tỉnh Yên Bái từ vùng dịch màu vàng: Thực hiện cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú 14 ngày kể từ ngày về địa phương, lấy mẫu để xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR 03 lần (vào ngày thứ 3, ngày thứ 7 và ngày thứ 14). Sau đó tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong thời gian 14 ngày tiếp theo.

(Trường hợp đến/về tỉnh Yên Bái từ vùng dịch màu xanh: Phải tự theo dõi sức khỏe trong thời gian 14 ngày, nếu thấy có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như: ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác... phải báo ngay cho cơ quan y tế để theo dõi và xử lý theo quy định). 

Ban Chỉ đạo cũng đưa ra hướng dẫn đối với các trường hợp đến làm việc hoặc công tác tại các cơ quan, đơn vị, địa phương hoặc người dân đi thăm thân trên địa bàn tỉnh Yên Bái cụ thể với trường hợp đến từ tỉnh/thành phố đang có dịch (vùng đỏ, vàng); đến từ tỉnh /thành phố không có dịch (vùng xanh)

Hướng dẫn đối với những người tham gia các đoàn công tác theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền của tỉnh Yên Bái đến làm việc tại các tỉnh, thành phố đang có dịch và thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ (trừ những người tiếp xúc gần với trường hợp mắc Covid 19 (F1) hoặc người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với trường hợp mắc Covid 19 (F2):

Đối với các trường hợp khác thực hiện theo các quy định hiện hành của Ủy ban nhân dân tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Yên Bái…

Dưới đây là chi tiết nội dung Công văn:

 


Tags Điều chỉnh bổ sung biện pháp phòng dịch COVID-19 Yên Bái

Các tin khác
Quang cảnh hội nghị

Chiều nay - 21/9, UBND tỉnh tổ chức họp trực tuyến công tác chuẩn bị triển khai Chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 7 (tháng 9/2021). Dự và chỉ đạo có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid - 19 tỉnh.

Vaccine COVID-19 của AstraZeneca.

Liên quan đề xuất của Long An và TPHCM về việc rút ngắn khoảng cách giữa 2 mũi tiêm vaccine COVID-19 AstraZeneca, chiều 20.9, Bộ Y tế đã có công văn gửi tới các Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Các bác sĩ Thái Lan đã bắt đầu thử nghiệm phương pháp tiêm vắc-xin COVID-19 dưới da thay vì tiêm bắp với hi vọng có thể tăng cường khả năng miễn dịch và kéo dài nguồn cung vắc-xin.

Trung tâm Y tế TP Phú Quốc nơi cách ly các F1 của chùm ca lây nhiễm mới phát hiện.

Vừa được nới lỏng giãn cách xã hội từ Chỉ thị 15 xuống Chỉ thị 19 vào hôm qua, song sáng nay Phú Quốc phát hiện chùm lây nhiễm mới gồm 10 ca.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục