Người bệnh không phải chi trả xét nghiệm COVID-19 khi đến khám và điều trị tại cơ sở y tế công lập

  • Cập nhật: Chủ nhật, 10/10/2021 | 10:40:48 PM

Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố thanh, kiểm tra việc thực hiện các quy định về giá đối với các cơ sở y tế trên địa bàn, đặc biệt là việc tuân thủ các quy định về giá dịch vụ xét nghiệm COVID-19 của các cơ sở y tế tư nhân.

Người bệnh không phải chi trả bất kỳ khoản kinh phí nào khi được chỉ định xét nghiệm COVID-19Ảnh minh hoạ
Người bệnh không phải chi trả bất kỳ khoản kinh phí nào khi được chỉ định xét nghiệm COVID-19Ảnh minh hoạ

Tối 10/10, Bộ Y tế cho biết, ngay sau khi Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 6665/VPCP-KGVX ngày 20/9/2021 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam xem xét, có thông tin rõ ràng, đồng thời chấn chỉnh việc thực hiện chưa đúng quy định (nếu có) của các cơ sở y tế, ngày 28/9/2021, Bộ Y tế tiếp tục có Công văn số 8157/BYT-KHTC đề nghị Sở Y tế các tỉnh/thành phố thuộc Trung ương; các cơ sở y tế thuộc Bộ Y tế; Y tế các Bộ, ngành; các cơ sở y tế tư nhân nghiêm túc chấn chỉnh việc thực hiện thu dịch vụ xét nghiệm COVID-19. 

Trước đó ngay đầu tháng 5 khi đợt dich thứ 4 bùng phát, tại Công điện số 615 ngày 7/5/2021 và Công điện số 628 ngày 10/5/2021 của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch đã quy định đối với người bệnh có thẻ Bảo hiểm y tế khi đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế công lập nếu nghi ngờ mắc COVID-19 và được chỉ định xét nghiệm thì thực hiện theo hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội Việt Nam tại Công văn số 1126/BHXH ngày 29/4/2021; 

Các đối tượng còn lại và phần đồng chi trả của người có thẻ bảo hiểm y tế chi từ nguồn kinh phí phòng, chống dịch COVID-19 được cấp có thẩm quyền giao và theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành. 

Như vậy, người bệnh không phải chi trả bất kỳ khoản kinh phí nào khi được chỉ định xét nghiệm COVID-19. 

Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương theo chức năng, nhiệm vụ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá đối với các cơ sở y tế trên địa bàn, đặc biệt là việc tuân thủ các quy định về giá dịch vụ xét nghiệm COVID-19 của các cơ sở y tế tư nhân; 

Xử lý nghiêm các vi phạm nếu có, không để tình trạng lợi dụng dịch bệnh để tăng giá dịch vụ y tế nói chung và dịch vụ xét nghiệm COVID-19 của các cơ sở y tế trên địa bàn.

Trường hợp cần thiết báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm.

(Theo Báo SKĐS)

Các tin khác
Các công dân ngoại tỉnh hồi hương được lực lượng cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Yên Bái giúp chuyên chở phương tiện hỏng và hộ tống dẫn đường qua địa phận tỉnh Yên Bái tại Chốt kiểm dịch số 6, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên. Ảnh: Minh Huyền

Trong ngày, Yên Bái ghi nhận 1.473 lượt người về từ các tỉnh, thành phố đang có dịch. 4 ca F0 từ Bình Dương trở về hiện vẫn đang cách ly, điều trị tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, sức khỏe ổn định. Đối với những người từ các tỉnh phía Nam trở về đi qua địa bàn Yên Bái, tỉnh đều thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch và hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để các công dân trở về địa phương an toàn, bàn giao cho tỉnh bạn.

Kiểm tra thân nhiệt cho người dân trước khi tiêm vắc xin Covid-19 tại huyện Lục Yên.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh, ngày hôm nay- 10/10, Yên Bái ghi nhận 162 trường hợp (TH) về từ các tỉnh có dịch.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm đối với các công dân từ Thành phố Hồ Chí Minh trở về Bạc Liêu.

Trong 24 giờ qua, Việt Nam ghi nhận 3.528 ca mắc mới COVID-19 tại 41 tỉnh, thành phố, trong đó TP.HCM có 1.067 ca, đồng thời cả nước có thêm 21.398 bệnh nhân khỏi bệnh và 113 ca tử vong.

Ảnh minh họa

Danh sách cập nhật ổ dịch Covid-19 tại các tỉnh có ca lây nhiễm trong cộng đồng chưa qua 14 ngày (đối với người từ các vùng có dịch bệnh về Yên Bái) theo thông báo của Sở Y tế Yên Bái, áp dụng từ ngày 10/10/2021. Đề nghị người dân theo dõi, nắm bắt để thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục