Trạm Tấu tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19: An toàn, hiệu quả, minh bạch

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/10/2021 | 7:45:30 AM

YênBái - Dịch bệnh Covid-19 vẫn có những diễn biến phức tạp, cùng với các địa phương khác trên địa bàn tỉnh, huyện Trạm Tấu đã đẩy mạnh tiến độ triển khai tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19, góp phần tăng bao phủ miễn dịch cộng đồng, ngăn chặn sự xâm nhập của dịch bệnh.

Người dân được khám sàng lọc trước khi tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tại Trung tâm Y tế huyện Trạm Tấu.
Người dân được khám sàng lọc trước khi tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tại Trung tâm Y tế huyện Trạm Tấu.


Triển khai công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 theo chỉ đạo, huyện Trạm Tấu đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch chiến dịch tiêm, kế hoạch an toàn tiêm vắc-xin. Có trên 90% đồng bào dân tộc Mông sinh sống, huyện xác định công tác tuyên truyền, vận động đóng vai trò then chốt trong thực hiện chiến dịch tiêm chủng. 

Ngoài đẩy mạnh tuyên truyền bằng pano, loa truyền thanh thì đội ngũ trưởng thôn, già làng, trưởng bản, người có uy tín trực tiếp "đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền cho người dân hiểu rõ về vắc-xin và lợi ích của việc tiêm chủng. Để việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 diễn ra hiệu quả, huyện đã huy động cả hệ thống chính trị tham gia, huy động tối đa các lực lượng hỗ trợ triển khai. 

Ông Lại Trọng Nghĩa - Phó Trưởng phòng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Trạm Tấu, Tổ trưởng Tổ Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tiêm chủng Covid-19 cho biết: "Tổ Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 của huyện có 5 người và 39 đồng chí được trưng tập từ 21 cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện. Nhiệm vụ chính của chúng tôi là nhập dữ liệu người được tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 lên hệ thống. Hoạt động này giúp toàn bộ quy trình tiêm chủng diễn ra chủ động, thuận tiện, hỗ trợ tích cực để ngành y tế có thể vừa triển khai tiêm chủng nhanh nhất, rộng nhất vừa đảm bảo an toàn, hiệu quả, minh bạch”. 

Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực y tế tham gia thực hiện tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cũng được huyện Trạm Tấu thực hiện chu đáo. Tại các điểm tiêm chủng, các đội tiêm được thành lập đảm bảo trang thiết bị y tế, con người để thực hiện đầy đủ quy trình mà Bộ Y tế hướng dẫn. Tất cả cán bộ, nhân viên y tế tham gia tiêm chủng đều được tập huấn kỹ lưỡng về quy trình tiêm chủng an toàn, quy định xử lý các tai biến sau tiêm chủng và thông tin cụ thể của từng loại vắc-xin phòng Covid-19. 

Ông Giàng A Dì - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Trạm Tấu cho biết: "Tại các điểm tiêm đều tổ chức tiếp đón, khám sàng lọc, tiêm chủng và theo dõi sau tiêm chặt chẽ đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Các trường hợp sau tiêm vắc-xin phòng Covid-19 được theo dõi 30 phút tại điểm tiêm và tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà trong 72 giờ. Huyện đã sử dụng đồng thời tất cả các loại vắc-xin được phân bổ để tăng độ bao phủ miễn dịch cộng đồng, đảm bảo tiêm hết số lượng vắc-xin trước khi hết hạn sử dụng, tránh lãng phí”. 

Bên cạnh rất nhiều thuận lợi khi có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của nhân dân thì công tác tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 của Trạm Tấu cũng gặp phải một số khó khăn về tập quán, ngôn ngữ, giao thông, thời tiết... Trong đợt 7 tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19, do tình hình mưa bão, nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện bị sạt lở, đội ngũ cán bộ tiêm chủng đã khắc phục khó khăn, vượt đồi núi đảm bảo công tác tiêm chủng diễn ra đúng tiến độ. 

Bà Nguyễn Thị Mai Phượng - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Trạm Tấu tâm sự: "Đúng mấy hôm mưa bão, chúng tôi đi hỗ trợ tiêm chủng tại xã Làng Nhì và Tà Xi Láng. Đường vào các điểm tiêm bị sạt lở nên hầu hết đoàn phải dắt bộ xe máy lội trong bùn lầy, có chỗ bùn ngập đến đầu gối. Quãng đường hơn 20 km, chúng tôi đi mất khoảng gần 5 tiếng. Vất vả nhưng không ai trong đoàn thấy nản cả vì chúng tôi đều rất tự hào khi góp một phần nhỏ bé của mình phục vụ nhân dân, đảm bảo an toàn cho vùng xanh Yên Bái”. Khó khăn trong quá trình đi lại cộng với thói quen trong sinh hoạt, sản xuất của đồng bào dân tộc thiểu số Trạm Tấu nên công tác tiêm chủng tại đây cũng diễn ra đặc thù hơn. 

Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Giàng A Dì cho biết thêm: "Đồng bào đi làm ruộng nương nên thường các điểm tiêm chủng sẽ đông người tiêm vào sáng sớm và chiều tối khi đã xong mọi công việc. Nhiều khi đồng bào đi làm về quên lịch tiêm là cán bộ phải rà soát danh sách, phối hợp với chính quyền xã tới tận nhà mời người dân đến tiêm”. 

Vượt qua mọi khó khăn, 7 đợt tiêm chủng trên địa bàn Trạm Tấu đều đã diễn ra tốt đẹp. Sau khi được tiêm vắc-xin phòng Covid-19, ông Giàng A Tồng ở xã Làng Nhì vui vẻ cho biết: "Nghe cán bộ tuyên truyền về dịch bệnh Covid-19, về việc tiêm phòng, tôi rất phấn khởi vì được Nhà nước quan tâm. Lúc mới vào tiêm, tôi thấy hơi lo nhưng giờ yên tâm rồi. Tiêm xong tôi được cán bộ y tế cho số điện thoại và dặn dò khi có biểu hiện bất thường phải gọi ngay để được hỗ trợ nhanh chóng”.

Nhờ những nỗ lực chung của cả hệ thống chính trị và nhân dân, nhất là tinh thần khắc phục mọi khó khăn của đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế, cán bộ tham gia hỗ trợ tiêm chủng, đến hết ngày 24/10, huyện Trạm Tấu có 16.562 người/18.186 người trong độ tuổi tiêm chủng đã được tiêm vắc-xin phòng Covid- 19, đạt tỷ lệ tiêm mũi 1 là 91,07% và mũi 2 là 41,73%, không có trường hợp phản ứng sốc phản vệ sau tiêm.
Lê Thương

Tags vắc-xin Covid-19 tiêm chủng Trạm Tấu miễn dịch cộng đồng

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, từ 6h đến 18h hôm nay - 27/10, Yên Bái ghi nhận 9 TH về từ tỉnh Phú Thọ thuộc đối tượng phải cách ly (4 TH cách ly tập trung, 5 TH cách ly tại nhà).

Biểu đồ số ca mắc COVID-19 tại Việt Nam đến tối 27/10

Bản tin dịch COVID-19 ngày 27/10 của Bộ Y tế cho biết có 4.411 ca mắc COVID-19 tại TP HCM, Hà Nội và 45 tỉnh, thành khác, tăng hơn 800 ca so với ngày qua. Trong ngày có 2.024 bệnh nhân khỏi; 54 ca tử vong.

Hà Nội phát hiện 28 ca COVID-19 trong ngày 27/10 với 10 ca tại cộng đồng. Ảnh minh hoạ

Trong 28 ca COVID-19 Hà Nội vừa phát hiện ngày 27/10 có 10 ca cộng đồng. Ổ dịch mới ở Mê Linh đã có 7 người dương tính, hơn 1.400 người liên quan.

Lấy mẫu xét nghiệm cho học sinh Trường THCS Trà Mai, trưa 27/10.

159 học sinh Phổ thông dân tộc nội trú Nam Trà My cho kết quả dương tính Covid-19, đang được xét nghiệm khẳng định PCR.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục