Yên Bái siết chặt quản lý, kiểm soát người vào tỉnh

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/11/2021 | 7:40:13 AM

YênBái - Dịch Covid-19 đang diễn biến khó lường tại một số địa phương giáp ranh với tỉnh Yên Bái, nhất là tại tỉnh Phú Thọ. Trước thực tế đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Yên Bái đã ban hành Công văn số 3654/BCĐ-VX ngày 17/10/2021 tăng cường việc kiểm tra, kiểm soát người về, đến từ vùng có dịch tại các địa phương giáp ranh với tỉnh Yên Bái.

Kiểm tra thân nhiệt cho người dân qua Chốt kiểm dịch y tế Vân Hội, huyện Trấn Yên.
Kiểm tra thân nhiệt cho người dân qua Chốt kiểm dịch y tế Vân Hội, huyện Trấn Yên.


Trên tinh thần đó, các huyện Yên Bình, Trấn Yên và thành phố Yên Bái đã tăng cường đôn đốc và yêu cầu các chốt kiểm dịch của địa phương thực hiện nghiêm việc kiểm tra, kiểm soát theo quy định.

Là huyện cửa ngõ của tỉnh, từ ngày 17-19/10, huyện Yên Bình có 810 lượt người qua chốt, 20 trường hợp về từ tỉnh Phú Thọ và đang cách ly tập trung, 7 trường hợp cách ly tại nhà. Hiện huyện đã thành lập các chốt kiểm dịch đặt tại xã Hán Đà, Đại Minh, Thịnh Hưng, Phú Thịnh và dự kiến thành lập thêm Chốt kiểm dịch thôn Miếu Hạ, xã Thịnh Hưng nằm trên quốc lộ 70. Tại Chốt kiểm dịch xã Phú Thịnh thời điểm này, người dân về, đến địa phương khá đông. 

Do vậy, lực lượng trực chốt tập trung cao độ nhân lực làm việc ngày đêm, phân công và chia ca trực cụ thể, phù hợp để đảm bảo an toàn về sức khỏe cho các lực lượng tham gia làm nhiệm vụ. Đồng chí Đỗ Hải Doanh - Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thịnh cho biết: "Là địa bàn giáp ranh xã Đại Phạm, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ, thời điểm này, dịch đang bùng phát tại một số địa phương của tỉnh bạn. 

Với quyết tâm cao không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn, xã thực hiện nghiêm ngặt quy trình kiểm soát. Người dân ở tỉnh ngoài vào, khi qua chốt nếu không đủ giấy tờ quy định được lực lượng trực chốt giải thích và yêu cầu không lưu thông qua địa bàn. Khi vận động, tuyên truyền người dân chấp hành, trường hợp nào có biểu hiện chống đối, các lực lượng mới đưa ra biện pháp xử lý. Thời gian qua đã xử lý 5 trường hợp khai báo không trung thực và có biểu hiện trốn tránh khai báo y tế”.

Huyện Trấn Yên có nhiều xã giáp ranh với các địa phương của tỉnh Phú Thọ. Trên địa bàn huyện hiện có 1 chốt kiểm soát dịch bệnh của tỉnh, 1 chốt của huyện và 3 chốt của các xã Bảo Hưng, Y Can, Quy Mông; tăng cường 2 chốt kiểm dịch xã Minh Quân để kiểm soát người từ Phú Thọ sang; tăng cường các tổ Covid-19 cộng đồng đẩy mạnh hoạt động rà soát các trường hợp về, đến từ ngày 1/10 đến nay. 

Theo thống kê, người về từ tỉnh Phú Thọ đến thời điểm này là 252 trường hợp; có 5 trường hợp thực hiện cách ly tập trung, 29 trường hợp cách ly tại nhà và 161 trường hợp theo dõi sức khỏe tại nhà. Giáp ranh với xã Hiền Lương, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ, xã Vân Hội đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Theo đó, tăng cường tuyên truyền đến các hộ dân; khuyến cáo người dân tiếp tục thực hiện tốt thông điệp 5K; tiêm vắc xin phòng Covid-19 đúng thời gian. Báo cáo nhanh, từ ngày 17 - 19/10, có 81 người qua Chốt kiểm dịch xã Vân Hội kiểm tra thực hiện khai báo y tế; lấy mẫu xét nghiệm 13 mẫu. 

Ông Trần Đình Kiên - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Đối với các trường hợp về/ đến tỉnh Yên Bái từ tỉnh Phú Thọ từ ngày 1/10 đến nay, xã yêu cầu tạm thời tự cách ly tại nhà, hạn chế tiếp xúc với người xung quanh để cơ quan y tế lấy mẫu xét nghiệm tầm soát; yêu cầu người dân trên địa bàn không đến tỉnh Phú Thọ trong thời gian này nếu không có việc thực sự cần thiết. Lực lượng tham gia trực chốt thực hiện nghiêm chế độ trực, kiểm soát chặt chẽ, kịp thời phát hiện những trường hợp phải đi cách ly tập trung hoặc theo dõi sức khỏe tại nhà”.

Chốt kiểm dịch y tế số 11 thôn Ngòi Sen, xã Văn Phú, thành phố Yên Bái giáp ranh xã Hậu Bổng, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ, mỗi ngày có trên 1.000 lượt người dân đi qua, chủ yếu là người bán hàng và công nhân khu công nghiệp. Theo quan sát, mặc dù phải chờ đợi để kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế và xuất trình giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 nhưng mọi người dân qua chốt đều chấp hành thực hiện tốt. Xã Văn Phú đã tiến hành việc rà soát các trường hợp từ tỉnh Phú Thọ về Yên Bái từ ngày 1/10/2021 đến nay, bố trí lực lượng tham gia trực chốt và kiểm soát chặt chẽ người đến, về địa bàn qua các đường mòn, lối mở.

Siết chặt quản lý, tăng cường kiểm soát tại các chốt, không để cho nguồn bệnh xâm nhập vào địa bàn là một trong những biện pháp mà tỉnh Yên Bái đã và đang thực hiện quyết liệt để nỗ lực bảo vệ thành quả phòng, chống dịch chung tay cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh, thích ứng nhanh với trạng thái bình thường mới.
Trần Minh

Tags Yên Bái siết chặt quản lý tăng cường kiểm soát giáp ranh phòng chống Covid-19

Các tin khác
Phú Thọ lập trạm y tế lưu động điều trị, quản lý F0 tại nhà

Ngoài việc đưa vào các Bệnh viện dã chiến, tỉnh Phú Thọ cũng đã cho phép các F0 đủ điều kiện được điều trị tại nhà với sự hỗ trợ của các trạm y tế lưu động.

Chiều 31/10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Ninh có thông báo khẩn tìm người đến 6 địa điểm liên quan ca bệnh COVID-19.

Ảnh minh họa.

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, trước tình hình dịch diễn biến phức tạp tại các tỉnh Hà Giang, Bắc Ninh những ngày gần đây với nhiều ca mắc cộng đồng, ngày 31/10, Yên Bái đã rà soát được 639 người từ hai tỉnh này về địa phương.

Ảnh minh họa.

Hôm nay, Yên Bái tiếp tục triển khai tiêm phòng vắc xin phòng chống Covid-19 tại 6 điểm tiêm của huyện Mù Cang Chải, Văn Yên và Yên Bình với 266 người tham gia, 2.066 người được tiêm (trong đó: 1.084 người tiêm mũi 1; 982 người tiêm mũi 2).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục