Yên Bái: Ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch Covid-19

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/11/2021 | 7:48:06 AM

YênBái - Phát huy vai trò của công nghệ số trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Yên Bái đã triển khai việc cài đặt, sử dụng phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin trên điện thoại thông minh giúp người dân dễ dàng quản lý thông tin sức khỏe của bản thân và chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Lãnh đạo Sở Y tế và Sở Thông tin và Truyền thông kiểm tra điểm quét mã QR của Công ty TNHH Một thành viên Bảo Lai tại xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình.
Lãnh đạo Sở Y tế và Sở Thông tin và Truyền thông kiểm tra điểm quét mã QR của Công ty TNHH Một thành viên Bảo Lai tại xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình.

Thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tham mưu với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh triển khai một số phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống dịch như: Bluezone, NCOVI, Tờ khai y tế, hệ thống ghi nhận người đến, đi các địa điểm công cộng (thông qua quét mã QR)... Những ứng dụng này giúp người dân chủ động theo dõi, nắm rõ tình hình dịch bệnh, tự bảo vệ mình khỏi nguy cơ lây nhiễm. 

Cùng đó, Sở TT&TT cũng tham mưu, tổ chức các cuộc họp trực tuyến trên hệ thống Hội nghị giao ban điện tử đa phương tiện từ UBND tỉnh tới các huyện mang lại hiệu quả cao trong công tác chỉ đạo, điều hành trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19. 

Để người dân tiếp tục chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả, ông Nguyễn Quốc Chiến - Phó Giám đốc Sở TT&TT tỉnh cho rằng: Cùng với việc chấp hành nghiêm quy định 5K và tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19 người dân cần cập nhật các ứng dụng: PC-COVID, "Sổ sức khỏe điện tử” và VNEID của Bộ Công an. Trong đó, PC-COVID là ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia, được phát triển phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, để Việt Nam có thể "bình thường mới". 

Các tính năng chính của ứng dụng: cấp, quản lý mã QR cá nhân và địa điểm, quét mã QR; khai báo y tế, khai báo di chuyển nội địa, phản ánh của người dân, thông tin tiêm vắc-xin, thông tin xét nghiệm, thẻ thông tin Covid-19, truy vết tiếp xúc gần, mật độ di chuyển, xu hướng lây nhiễm, bản đồ nguy cơ... 

Ứng dụng này Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ TT&TT đồng chủ trì, Trung tâm Công nghệ phòng chống dịch Covid-19 Quốc gia là đơn vị chịu trách nhiệm vận hành. Các tính năng của PC-COVID sẽ liên tục được cập nhật, điều chỉnh theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, mang lại sự thuận tiện nhất cho người dân, phù hợp với chiến lược phòng, chống dịch Covid-19 của quốc gia theo từng giai đoạn cụ thể. 

Tuy nhiên, PC-COVID không thay thế ứng dụng "Sổ sức khỏe điện tử” vì "Sổ sức khỏe điện tử” được xác định sẽ thay thế sổ khám sức khỏe giấy, theo mỗi cá nhân cả đời, phục vụ công tác khám chữa bệnh đa dạng, chứ không riêng việc tiêm phòng Covid-19. Cùng đó, ứng dụng VNEID do Bộ Công an phát triển trên nền tảng ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân giúp công dân khai báo di chuyển nội địa, khai báo y tế, thẻ xanh di chuyển cùng nhiều tính năng khác góp phần thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Nhận thấy tiện ích của ứng dụng "Sổ sức khỏe điện tử” nên ngay khi được tuyên truyền, anh Nguyễn Quang Thế ở xã Văn Phú, thành phố Yên Bái đã cài đặt trên điện thoại của mình. Anh Thế đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19, nên khi có ứng dụng anh Thế có thể cập nhật tình trạng sức khỏe của bản thân, theo dõi các mũi tiêm. 

Anh Thế chia sẻ: "Sổ "Sức khỏe điện tử" giúp tôi biết và tự quản lý thông tin sức khỏe của bản thân, chủ động phòng bệnh và chăm sóc sức khỏe. Đồng thời, tự theo dõi lịch sử tiêm chủng của bản thân hoặc các thành viên trong gia đình qua các lần tiêm”. Thực tế, thông qua sổ "Sức khỏe điện tử” cũng hỗ trợ ngành y tế cập nhật kết quả tiêm cho người dân trong diện tiêm chủng. Nhờ đó, cơ quan quản lý sức khỏe có thể nhanh chóng phân tích, theo dõi số liệu cho việc triển khai chương trình tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Việc tỉnh triển khai nhanh chiến dịch tiêm chủng, tích cực tuyên truyền người dân sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin trên điện thoại thông minh sẽ là cơ sở để người dân chủ động thích ứng an toàn với dịch bệnh để thuận lợi trong sinh hoạt và phát triển kinh tế - xã hội.

Ứng dụng "Sổ sức khỏe điện tử” được cung cấp cho các thiết bị sử dụng hai hệ điều hành phổ biến là Android và iOS. Để cài đặt, người dân có thể tải và cài đặt app sổ sức khỏe điện tử từ các kho ứng dụng Google Play và Apple Store trên điện thoại thông minh có kết nối Internet. Sau khi tải và cài đặt ứng dụng "Sổ sức khỏe điện tử”, người dùng cần đăng ký tài khoản theo các bước được hướng dẫn để góp phần bảo vệ bản thân và cộng đồng xã hội trước đại dịch Covid-19.

Minh Huyền

Tags Yên Bái công nghệ thông tin phòng chống dịch Covid-19 sổ sức khỏe điện tử sổ sức khỏe điện tử

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Căn cứ Thông báo khẩn của Thành phố Hà Nội, tỉnh Nghệ An, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Yên Bái vừa có Thông báo khẩn số 2427/BCĐ-VPTT yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Ban Chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương và soát trong cơ quan, đơn vị và trên địa bàn các trường hợp có đi đến các địa điểm sau để khai báo y tế, chấp hành thực hiện cách ly và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định!

Cán bộ Trung tâm Y tế thành phố  Yên Bái tham gia trực 24/24 tại các chốt kiểm dịch vào địa bàn.

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, trong ngày 14/11, Yên Bái ghi nhận 01 trường hợp dương tính SARS-CoV-2 trong khu cách ly tập trung có tiền sử đi từ tỉnh Đồng Nai về ngày 10/11. Toàn bộ các trường hợp tiếp xúc liên quan bệnh nhân ghi nhận tại xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên đều đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1.

Biểu đồ số ca mắc mới COVID-19 ở nước ta đến tối ngày 14/11

Bản tin dịch COVID-19 ngày 14/11 của Bộ Y tế cho biết, có 8.176 ca mắc mới COVID-19 tại 52 tỉnh thành, các tỉnh An Giang, Bình Thuận và Đắk Lắk tăng số mắc; Trong ngày có 5.257 ca khỏi, 64 trường hợp tử vong.

Người dân lấy mẫu xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 tại Trung tâm y tế huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ. Ảnh: Diệp Trương/TTXVN.

Từ 18 giờ ngày 13/11 đến 6 giờ ngày 14/11, tỉnh Phú Thọ ghi nhận 19 ca mắc COVID-19, trong đó tại huyện Tân Sơn 7 ca, Tam Nông 4 ca, Thanh Sơn 3 ca, Thanh Ba 1 ca, thành phố Việt Trì 4 ca.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục