Thử nghiệm lâm sàng thuốc điều trị COVID-19 do Việt Nam sản xuất

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/11/2021 | 2:17:20 PM

Theo thông tin từ Bộ Y tế, hiện có 3 doanh nghiệp dược trong nước có kế hoạch và đang từng bước triển khai sản xuất thuốc kháng virus Molnupiravir. Đây là thuốc được sử dụng trong điều trị bệnh nhân COVID-19 nhẹ và không triệu chứng.

Bộ Y tế cho hay, trong các đơn vị sản xuất Molnupiravir, Công ty Dược Stella Việt Nam đã được chấp thuận triển khai thử nghiệm lâm sàng. Do trong nước hiện chưa có thuốc Molnupiravir được cấp số đăng ký lưu hành nên Bộ Y tế đang xem xét các vấn đề về pháp lý, chuyên môn để đề xuất, trình Chính phủ chấp thuận cấp số đăng ký lưu hành thuốc kháng virus này trong tình huống phòng chống dịch khẩn cấp, với một số điều khoản về hồ sơ được rút gọn nhưng vẫn bảo đảm về an toàn và hiệu quả.

Nếu được Chính phủ cho phép, Bộ Y tế sẽ cấp số đăng ký lưu hành thuốc trên cho các doanh nghiệp, chấp nhận cắt giảm một số yêu cầu về hồ sơ thử nghiệm lâm sàng.

Bộ Y tế hiện đã cấp 110.000 liều (gồm 50.000 liều Molnupiravir 400 mg Stella VN và 60.000 liều Molnupiravir 200 mg Optimus do Ấn Độ sản xuất) cho các địa phương, trong đó 5.000 liều vừa được Bộ Y tế cấp bổ sung cho TP.HCM.

Kết quả triển khai tại 22 tỉnh, thành cho thấy, Molnupiravir có tính an toàn, dung nạp tốt, hiệu quả rõ rệt về giảm tải lượng virus, giảm lây lan, giảm chuyển nặng, rút ngắn thời gian điều trị; tỷ lệ bệnh nhân có kết quả xét nghiệm RT-PCR sau 14 ngày âm tính hoặc dương tính với tải lượng virus thấp đạt gần 100%; tỷ lệ chuyển nặng rất thấp từ 0,02 - 0,06% và không có ca nào dẫn đến tử vong.

(Theo VnMedia)

Các tin khác

Hôm nay- 23/11, tỉnh Yên Bái bắt đầu Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi. Chiến dịch phấn đấu trên 95% số trẻ em ở quy mô cấp xã trên toàn địa bàn sẽ được tiêm vắc xin phòng Covid-19, đảm bảo nhanh chóng, an toàn và hiệu quả.

Theo kết quả rà soát, trong chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi trên địa bàn năm 2021-2022, thành phố Yên Bái có trên 11 nghìn trẻ em trong độ tuổi tiêm phòng.

Vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer/BionTech.

Pfizer ngày 22/11 thông báo, vaccine ngừa Covid-19 của hãng cung cấp khả năng bảo vệ lâu dài chống lại virus SASR-CoV-2 ở thanh thiếu niên từ 12 - 15 tuổi.

Thủ tướng Pháp Jean castex.

Thủ tướng Pháp Jean castex đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, chỉ vài giờ khi trở về nước sau chuyến thăm nước láng giềng Bỉ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục