Nghĩa Lộ: Chuẩn bị chu đáo, phối hợp chặt chẽ việc tiêm vắc xin COVID-19

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/11/2021 | 7:40:17 AM

YênBái - Đến thời điểm này, công tác tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho người 18 tuổi trở lên trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ cơ bản đã hoàn thành và đạt kết quả cao.

Kinh nghiệm tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người 18 tuổi trở lên sẽ giúp ích cho đợt tiêm cho trẻ từ 12 - 17 tuổi trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ.
Kinh nghiệm tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người 18 tuổi trở lên sẽ giúp ích cho đợt tiêm cho trẻ từ 12 - 17 tuổi trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ.

Ông Nguyễn Văn Khương - Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Kết quả của đợt tiêm này, chúng tôi đã rút ra một số kinh nghiệm để chuẩn bị cho việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi đạt kết quả cao nhất. Thuận lợi là đợt tiêm sau nên Trung tâm có kinh nghiệm về khâu tổ chức, xây dựng kế hoạch dự trù vật tư, công tác nhập liệu, lập danh sách”. 

Toàn bộ trẻ em từ 12 - 17 tuổi (là trẻ đủ 12 tuổi đến đủ 17 tuổi 11 tháng 29 ngày tính từ ngày sinh đến ngày tiêm chủng) có chỉ định sử dụng vắc xin theo khuyến cáo của nhà sản xuất và Bộ Y tế theo dự kiến thuộc diện tiêm phòng đợt này trên địa bàn thị xã là 7.394 trẻ, trong đó có 6.668 trẻ đi học, 726 trẻ không đi học. 

Thời gian qua, Trung tâm đã tham mưu xây dựng kế hoạch triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi trên địa bàn thị xã, chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực và các trang thiết bị cần thiết, danh sách tiêm của trẻ để khi có chỉ đạo của tỉnh sẽ triển khai ngay kế hoạch tiêm đảm bảo đúng kế hoạch, nhanh chóng, an toàn. 

Công tác phối hợp giữa các ngành liên quan đã được thực hiện đồng bộ để chuẩn bị chu đáo nhất cho chiến dịch tiêm chủng lần này. Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã chịu trách nhiệm rà soát, lập danh sách tiêm cho trẻ đang đi học từ lớp 6 đến hết lớp 12 và UBND các xã, phường chịu trách nhiệm lập danh sách trẻ thuộc lứa tuổi 12 - 17 tuổi không đi học. Các đơn vị phụ trách lập danh sách phải đảm bảo số lượng thông tin chính xác, đầy đủ. 

Đặc biệt, ngành giáo dục và đào tạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiêm vắc-xin, vận động gia đình trẻ đồng ý tiêm chủng. Các lực lượng trong ngành y tế, giáo dục và đào tạo, công an, quân đội, các tổ chức chính trị - xã hội, các ban, ngành, đoàn thể được huy động tối đa để hỗ trợ triển khai tiêm chủng. 

Mục tiêu đảm bảo tỷ lệ bao phủ và tỷ lệ sử dụng vắc xin cao cho trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng được tiêm vắc xin phòng Covid-19 và đảm bảo tối đa an toàn tiêm chủng. Thực hiện từ tháng 11/2021 đến hết quý I năm 2022 và thời gian tiêm cụ thể phụ thuộc theo các đợt phân bổ vắc xin của Bộ Y tế. Đợt tiêm này tổ chức theo hình thức tiêm chủng chiến dịch, điểm tiêm tại các trường học đối với trẻ đi học và tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Nghĩa Lộ đối với trẻ không đi học. 

Công tác khám sàng lọc cho trẻ khi thực hiện tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 thực hiện theo Quyết định số 5002/QĐ-BYT ngày 29/10/2021 của Bộ Y tế ban hành Hướng dẫn sửa đổi, bổ sung Hướng dẫn khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em. Công tác khám sàng lọc cho trẻ cần phải hết sức kỹ lưỡng để biết được tiền sử bệnh, phát hiện những bất thường về sức khỏe. Đến nay, công tác chuẩn bị của ngành y tế thị xã đã đảm bảo đầy đủ, sẵn sàng các điều kiện. 

Ông Nguyễn Văn Khương - Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã cho biết thêm: "Đợt tiêm này sẽ tập trung được số học sinh của từng trường tại mỗi địa điểm tiêm, đảm bảo đúng thời gian, đủ số lượng theo kế hoạch. Tuy nhiên, có thể trẻ sẽ có tâm lý lo lắng, sợ hãi khi tiêm chủng. Sau tiêm chủng, việc theo dõi sức khỏe rất quan trọng vì trẻ chưa có thể tự theo dõi, phát hiện bất thường và chăm sóc cho bản thân. Vì vậy, cha mẹ hoặc người giám hộ phải phối hợp hết sức chặt chẽ với nhà trường và cán bộ y tế để theo dõi sát sao tình hình sức khỏe sau tiêm của trẻ. Với sự chuẩn bị chu đáo của ngành cùng hoạt động phối hợp hiệu quả của các cơ quan chức năng liên quan, chúng tôi quyết tâm đạt kết quả cao trong chiến dịch tiêm này và đảm bảo tối đa an toàn tiêm chủng”.

Nguyễn Thơm

Tags Nghĩa Lộ chuẩn bị chu đáo phối hợp chặt chẽ tiêm vắc xin COVID-19

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVId-19 tỉnh, trong ngày 23/11, Yên Bái ghi nhận 1 trường hợp dương tính SARS-CoV-2 (BN1.114.691) trong khu cách ly tập trung của huyện Mù Cang Chải.

Biểu đồ số ca mắc COVID-19 tại Việt Nam tính đến ngày 23/11

Bản tin dịch COVID-19 ngày 23/11 của Bộ Y tế cho biết có 11.132 ca mắc COVID-19 tại 61 tỉnh, thành phố, trong đó TP HCM vẫn nhiều nhất; Sở Y tế Bình Dương đăng ký bổ sung thông tin cho 28.000 F0; Trong ngày có hơn 1.000 bệnh nhân khỏi và 167 trường hợp tử vong

Xét nghiệm Covid-19 tại TP Đà Nẵng

Số ca mắc Covid-19 tại Đà Nẵng có dấu hiệu tăng khi trong ngày ghi nhận 65 ca mắc mới và có đến 32 ca cộng đồng.

Tỉnh Đồng Nai chuẩn bị kế hoạch tiêm mũi 3 vaccine phòng COVID-19 cho lực lượng tuyến đầu.

Sở Y tế Đồng Nai đề nghị các đơn vị chuẩn bị tiêm mũi 3 vaccine phòng COVID-19 (liều tăng cường) cho lực lượng tuyến đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục