Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Yên Bái: Nỗ lực trong điều trị bệnh nhân F0

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/11/2021 | 7:38:51 AM

YênBái - Song song với việc duy trì nhiệm vụ chuyên môn, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Yên Bái là đơn vị được giao điều trị các ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2. Đến nay, Yên Bái chưa có ca F0 phát sinh trong cộng đồng, nhiều ca bệnh đã khỏi và được xuất viện. Kết quả này củng cố niềm tin đối với nhân dân trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19.

Bác sĩ Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh Yên Bái thăm khám cho bệnh nhân.
Bác sĩ Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh Yên Bái thăm khám cho bệnh nhân.

Bệnh viện đã thành lập khu điều trị F0 tại Khoa Lao & Khoa Lao kháng thuốc với 50 giường, công tác vệ sinh được chú trọng theo quy định, nhất là công tác vô khuẩn được thực hiện nghiêm ngặt. 

Bác sĩ Chuyên khoa I Nguyễn Thành Phương - Phó Giám đốc Bệnh viện, Phụ trách Khu điều trị bệnh nhân F0 cho biết: "Từ khi xuất hiện ca bệnh đầu tiên trong khu cách ly tập trung của tỉnh, đến nay, lũy kế có 52 bệnh nhân (dương tính và tái dương tính) nhập viện. Khi tiếp nhận ca bệnh F0, Bệnh viện thực hiện khám sàng lọc để phân tầng (4 tầng), tùy từng giai đoạn bệnh, từ đó, phân phác đồ điều trị phù hợp và hiệu quả. Đến ngày 19/11, đã có tổng số 39 bệnh nhân được điều trị khỏi xuất viện về nhà tiếp tục  cách ly và theo dõi sức khỏe". 

Hiện tại, Bệnh viện đang điều trị cho 13 bệnh nhân, các bệnh nhân sức khỏe ổn định và có tiến triển tốt. Về trang thiết bị y tế, Bệnh viện được trang bị máy thở, máy tạo ô xy, máy siêu âm, máy chụp X-quang để phục vụ chẩn đoán và điều trị tốt hơn. Chủ động chuẩn bị sẵn sàng các loại thuốc điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế. Ngoài ra, Bệnh viện được cấp gần 2.000 liều thuốc kháng vi rút để điều trị F0. 

Toàn bộ đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng cùng các trang thiết bị, phương tiện điều trị cho bệnh nhân luôn sẵn sàng tiếp nhận ca dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh viện tổ chức phân công nhân lực trong khu điều trị gồm 6 - 9 người được chia thành 2 - 3 kíp tùy thuộc vào số lượng bệnh nhân, một ngày được chia thành 3 lần sáng, trưa, chiều. 

Bác sĩ Nông Thu Hà, đang làm việc tại khu điều trị, cho biết: "Công việc của chúng tôi từ đầu buổi sáng là đo mạch, nhiệt độ, huyết áp, phát thuốc và đồ dùng cá nhân cho bệnh nhân. Do người bệnh cách ly, không có người thân chăm sóc nên các y, bác sĩ sẽ thực hiện công việc này giúp họ. Hàng ngày, lập danh sách các bữa ăn, những vật dụng cần thiết liên hệ Khoa Dinh dưỡng đưa vào, giúp nhận đồ người nhà gửi vào cho bệnh nhân, đồng thời xử trí diễn biến các ca bệnh nếu có. Trường hợp có diễn biến khó hoặc người bệnh có các bệnh nền, báo cáo lãnh đạo Bệnh viện và xin tư vấn, hội chẩn từ xa với bệnh viện Trung ương, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các bệnh viện chuyên khoa liên quan để bệnh nhân được điều trị tốt nhất”.

Bệnh viện luôn tuân thủ nghiêm hướng dẫn của Bộ Y tế trong điều trị như: xét nghiệm, phân loại mức độ; nguyên tắc điều trị; sử dụng các thuốc điều trị; xử trí các tình huống có thể xảy ra; nhu cầu dinh dưỡng tùy theo tình trạng bệnh; phục hồi chức năng; hỗ trợ tâm lý; chăm sóc người bệnh... Chính vì vậy, nhiều bệnh nhân đã được điều trị khỏi và ra viện, tâm lý ổn định khi trở về với gia đình. 

Anh N.T.H - bệnh nhân F0 đã được xuất viện và đang cách ly tại nhà chia sẻ: "Trong quá trình điều trị, tôi tuân thủ nghiêm theo phác đồ và chỉ định của bác sĩ. Ở đây cơ sở vật chất đầy đủ, tất cả chi phí đều được hỗ trợ hoàn toàn miễn phí. Hơn thế, đội ngũ cán bộ y tế chăm sóc tận tình, chu đáo, luôn động viên, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người bệnh nên chúng tôi rất yên tâm, tinh thần thoải mái không khác gì ở nhà. Chúng tôi rất biết ơn về các chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh đã quan tâm chăm lo, bảo vệ sức khỏe cho người dân, nhất là bệnh nhân mắc Covid-19”.  

Trong quá trình điều trị người bệnh, Bệnh viện quán triệt cán bộ y tế tuân thủ nghiêm quy trình theo quy định, không để lây nhiễm chéo. Điều đáng nói, hầu hết các bệnh nhân Covid-19 vào viện đều cảm thấy rất lo lắng dư luận trách móc và chính những người thầy thuốc hàng ngày tiếp xúc với họ đã trực tiếp động viên để người bệnh tin tưởng, yên tâm điều trị. Khi các bệnh nhân đủ tiêu chuẩn xuất viện, Bệnh viện sẽ thông báo cho y tế địa phương phối hợp quản lý, cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà.

Bác sĩ Chuyên khoa I Nguyễn Thành Phương cho biết thêm: "Các loại vật tư, phương tiện phục vụ việc điều trị cùng với tiêu chuẩn, chế độ phụ cấp chống dịch của bệnh nhân và cán bộ y tế đều được UBND tỉnh bố trí cấp kịp thời, góp phần động viên cán bộ viên chức Bệnh viện làm tốt nhiệm vụ được giao. Bệnh viện Lao và bệnh Phổi nói riêng và cả tỉnh nói chung đã và đang nỗ lực không ngừng để đẩy lùi dịch bệnh ra khỏi cộng đồng".

Trần Minh

Tags điều trị bệnh nhân SARS-CoV-2 Bệnh viện Lao và bệnh Phổi "Vùng xanh"

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, ngày 24/11, Yên Bái không có ca mắc mới COVID-19.

Ảnh minh họa.

Căn cứ Thông báo khẩn của Thành phố Hà Nội, của Thành phố Hà Nội, các tỉnh Sơn La, Bắc Ninh, Lâm Đồng, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Yên Bái vừa có Thông báo khẩn số 2541/BCĐ-VPTT yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Ban Chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương và soát trong cơ quan, đơn vị và trên địa bàn các trường hợp có đi đến các địa điểm sau để khai báo y tế, chấp hành thực hiện cách ly và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định!

Những ngày qua, số ca nhiễm COVID-19 tại tỉnh Bình Định liên tục tăng nhanh, hiện tỉnh này đã ghi nhận 3.174 người mắc bệnh.

Đại dịch Covid-19 đã khiến hơn 256 triệu người trên thế giới nhiễm bệnh, hơn 5,1 triệu người tử vong.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đạt được thỏa thuận với Tây Ban Nha về chia sẻ miễn phí công nghệ sản xuất kit xét nghiệm phát hiện kháng thể Covid-19 cho các quốc gia thu nhập thấp và trung bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục