Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lại Mạnh Hùng: Tiêm vắc xin cho trẻ, tạo miễn dịch cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/11/2021 | 7:04:14 AM

YênBái - Sau Chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người đủ 18 tuổi trở lên, từ ngày 23/11, tỉnh Yên Bái đã triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 12 - 17 tuổi trên địa bàn tỉnh năm 2021 - 2022 với mục tiêu trên 95% trẻ từ 12-17 tuổi được tiêm đủ liều. Sau đây là trao đổi của phóng viên (P.V) Báo Yên Bái với bác sĩ chuyên khoa II (CKII) Lại Mạnh Hùng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Tiêm vắc-xin cho trẻ từ 12-17 tuổi tại thành phố Yên Bái.
Tiêm vắc-xin cho trẻ từ 12-17 tuổi tại thành phố Yên Bái.


P.V: Tỉnh Yên Bái đang tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi từ nguồn vắc xin được Bộ Y tế phân bổ cho địa phương. Ông có thể thông tin rõ hơn về loại vắc xin này?

Bác sĩ CKII Lại Mạnh Hùng: Vắc xin phòng Covid-19 được phép sử dụng cho người từ 12 tuổi trở lên là vắc xin Comirnaty do hãng Pfizer-BioNTech (Mỹ - Đức) sản xuất. Đây là loại vắc xin ARN thông tin (mRNA), kích hoạt cơ thể sản xuất protein tương tự gai của vi rút SARS-CoV-2 và kích hoạt hệ thống miễn dịch của cơ thể tạo kháng thể chống lại vi rút SARS-CoV-2 là tác nhân gây bệnh Covid-19. 

Vắc xin này không làm thay đổi hoặc tương tác với DNA của người theo bất kỳ cách nào và không thể gây bệnh Covid-19 cho người được tiêm chủng. Vắc xin này đã được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng, theo nghiên cứu lâm sàng vắc xin Comirnaty có hiệu quả chống lại nhiễm SARS-CoV-2 có triệu chứng là 95%.

Vắc xin Comirnaty được sử dụng với liều 0,3 ml, đường tiêm bắp. Lịch tiêm gồm 2 mũi, khoảng cách mũi 2 sau mũi 1 từ 3 - 4 tuần. Cũng như sử dụng các loại thuốc hay các loại vắc xin khác, vắc xin Comirnaty có thể gây một số phản ứng thông thường sau tiêm chủng. Trẻ có thể bị một số tác dụng phụ, đó là những dấu hiệu bình thường cho thấy cơ thể trẻ đang xây dựng lớp bảo vệ. 



BSCKII Lại Mạnh Hùng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái. 

Những tác dụng phụ này có thể ảnh hưởng đến khả năng hoạt động hàng ngày của trẻ nhưng chúng sẽ biến mất sau vài ngày. Các tác dụng phụ có thể gặp như tại vị trí tiêm bị đau, đỏ, sưng hoặc biểu hiện toàn thân như mệt mỏi, đau đầu, đau cơ, ớn lạnh, sốt, buồn nôn (tần suất cao hơn đối với liều thứ 2). 

Ngoài ra có thể có biến chứng viêm cơ tim hay viêm màng ngoài tim nhưng rất hiếm gặp.

Khuyến cáo các phụ huynh, sau khi tiêm cần động viên và cùng với trẻ ở lại điểm tiêm 30 phút sau khi tiêm để theo dõi, phát hiện và xử trí kịp thời các phản ứng sau khi tiêm; tiếp tục theo dõi sức khỏe của trẻ trong vòng 28 ngày sau tiêm chủng, đặc biệt trong vòng 7 ngày đầu. 

Khi thấy một trong các biểu hiện bất thường như: cảm giác tê quanh môi hoặc lưỡi, da phát ban hoặc nổi mẩn đỏ hoặc tím tái, đau đầu kéo dài hoặc dữ dội, đau tức ngực, hồi hộp đánh trống ngực kéo dài, ngất, nôn, đau quặn bụng hoặc tiêu chảy, khó thở, thở rít, khò khè, tím tái, sốt cao liên tục trên 39 độ C mà không đáp ứng thuốc hạ sốt cần liên hệ ngay với cơ sở y tế để được hướng dẫn. 

Trẻ sau khi tiêm vắc xin Covid-19 cần có người hỗ trợ bên cạnh 24/24 giờ, ít nhất là trong 3 ngày đầu sau tiêm vắc xin phòng Covid-19; không nên uống rượu bia và các chất kích thích, ít nhất là trong 3 ngày đầu sau tiêm vắc xin; bảo đảm dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ.

P.V: Việc tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 12 - 17 tuổi trên địa bàn tỉnh đã và sẽ thực hiện như thế nào, thưa ông? 

BSCKII Lại Mạnh Hùng: Từ ngày 23/11, Chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em triển khai đợt đầu tiên. Đến hết ngày 28/11, đã có 43.938 trẻ em được tiêm mũi 1, không có trường hợp phản ứng nặng sau tiêm. Các đợt triển khai Chiến dịch tiếp theo sẽ thực hiện theo từng đợt cung ứng vắc xin của Bộ Y tế, cho đối tượng là toàn bộ trẻ em trong độ tuổi từ 12 - 17 tuổi (là trẻ đủ 12 tuổi đến đủ 17 tuổi 11 tháng 29 ngày tính từ ngày sinh đến ngày tiêm chủng) trên nguyên tắc triển khai chiến dịch tại tất cả các trường học đối với trẻ đi học và các xã, phường, thị trấn đối với trẻ không đi học; đảm bảo an toàn tiêm chủng; sử dụng 100% số liều vắc xin được cấp, không để xảy ra tình trạng lãng phí vắc xin. 

Để triển khai Chiến dịch đảm bảo an toàn, hiệu quả, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã tham mưu Sở Y tế tỉnh ban hành kế hoạch của ngành, trong đó tập trung vào các hoạt động: tập huấn trực tiếp cho tất cả cán bộ tham gia tiêm chủng về khám sàng lọc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ và theo dõi, xử trí phản ứng sau tiêm chủng; chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện cấp cứu (hộp chống sốc, ôxy…) tại các điểm tiêm chủng; thành lập các tổ cấp cứu thường trực trong suốt thời gian tiêm chủng; triển khai tiêm cho trẻ có bệnh nền, trẻ thuộc diện cần thận trọng tiêm chủng tại các trung tâm y tế tuyến huyện hoặc tại bệnh viện. 

P.V: Xin trân trọng cảm ơn ông!
Hoài Anh (thực hiện)

Tags Bác sĩ chuyên khoa II Lại Mạnh Hùng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiêm vắc xin miễn dịch cộng đồng Vắc xin Comirnaty

Các tin khác
Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái kiểm tra công tác test COVID-19 cho học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái  trong ngày 29/11. Ảnh: Thanh Chi

Trong ngày, tỉnh Yên Bái ghi nhận 15 ca mắc mới, đều là F1 đã được cách ly tập trung (TP. Yên Bái 14 ca; Yên Bình 01 ca). Luỹ kế ca mắc tại tỉnh Yên Bái từ 27/11/2021 đến nay là 32 ca mắc cộng đồng đều liên quan đến ổ dịch phát hiện ngày 27/11.

Ảnh minh họa

Bản tin dịch COVID-19 ngày 29/11 của Bộ Y tế cho biết có 13.770 ca mắc COVID-19 tại 59 tỉnh, thành phố, riêng Hà Nội có số mắc cao nhất từ trước đến nay với 429 ca; trong ngày có 16.088 ca khỏi, cao hơn 2.500 trường hợp so với số mắc; Có 173 ca tử vong

Cán bộ y tế huyện Yên Bình lấy mẫu xét nghiệm diện rộng trên địa bàn thị trấn huyện Yên Bình. (Ảnh: Minh Huyền)

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Yên Bái có Công văn khẩn số 2570 điều chỉnh tạm thời cách ly F1 trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Nội dung cụ thể như sau:

Khai báo y tế tại Trung tâm y tế huyện Trấn Yên. (Ảnh: Thanh Hùng - Trung tâm TT-VH huyện Trấn Yên)

Tiếp theo Thông báo khẩn số 205/TB-SYT ngày 28/11/2021, Sở Y tế tỉnh Yên Bái tiếp tục có Thông báo Khẩn số 206 tìm những người có mặt tại các địa điểm liên quan đến người nhiễm COVID-19 trên địa bàn tỉnh Yên Bái, cụ thể như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục