Đề xuất 6 chính sách đặc biệt, đặc cách trong phòng, chống dịch COVID-19

  • Cập nhật: Thứ bảy, 4/12/2021 | 9:51:07 AM

Có 6 chính sách lớn được đề xuất xoay quanh vấn đề nguồn nhân lực tham gia tiêm chủng, xét nghiệm, chăm sóc, điều trị người nhiễm COVID - 19; thanh toán chi phí tiêm chủng, xét nghiệm, khám bệnh, chữa bệnh COVID – 19; bình ổn giá trang thiết bị y tế; chính sách tiền lương…

Chiều 3/12, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã làm việc với Thường trực Ủy ban Xã hội và một số cơ quan liên quan, xem xét việc ban hành Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép thực hiện một số cơ chế, chính sách đặc biệt, đặc cách, đặc thù trong phòng, chống dịch COVID – 19.

Chưa làm rõ tính cấp bách

Trước đó, Chính phủ đã có tờ trình đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết cho phép thực hiện một số cơ chế, chính sách trong phòng, chống dịch COVID - 19 để thực hiện Chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch COVID – 19. Theo đó, dự thảo Nghị quyết có 6 chính sách lớn quy định về: nhân lực tham gia tiêm chủng, xét nghiệm, chăm sóc, điều trị người nhiễm COVID - 19; thanh toán chi phí tiêm chủng, xét nghiệm, khám bệnh, chữa bệnh COVID - 19; khám bệnh, chữa bệnh từ xa; thuốc, nguyên liệu làm thuốc; bình ổn giá trang thiết bị y tế; chính sách tiền lương, tiền công, phụ cấp và chế độ chính sách đối với người được điều động tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch COVID - 19.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh, Thường trực Uỷ ban nhất trí sự cần thiết ban hành Nghị quyết. Tuy nhiên, Thường trực Ủy ban Xã hội đề nghị các cơ chế, chính sách đặc biệt, đặc cách, đặc thù được Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép thực hiện cần được xem xét một cách kỹ lưỡng, thận trọng do có đối tượng tác động lớn, phạm vi thực hiện không chỉ đối với hệ thống y tế mà cả ngân sách nhà nước.

"Các chính sách phải được đánh giá tác động hết sức kỹ lưỡng, thận trọng, bảo đảm tính minh bạch và hiệu quả để sau này Quốc hội còn giám sát", Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Bên cạnh đó, Tờ trình cũng chưa làm rõ tính cấp bách để được thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 30/2021/QH15, một số chính sách được trình để giải quyết những vướng mắc, tồn tại trong thời gian trước, một số chính sách được trình để thực hiện lâu dài và dự kiến sẽ được bổ sung, điều chỉnh khi sửa đổi Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

Thường trực Ủy ban Xã hội cũng đề nghị Chính phủ làm rõ các loại hình cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 và xác định cụ thể việc bảo đảm kinh phí vận hành, thanh toán chi phí khám, chữa bệnh cho người nhiễm COVID-19 cho từng hình thức cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 để làm cơ sở cho việc thanh toán các chi phí từ nguồn ngân sách nhà nước một cách rõ ràng, tránh chi trùng.

Về việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh cho người nhiễm COVID-19, Thường trực Ủy ban thống nhất với tờ trình của Chính phủ về việc thực hiện thanh toán theo số lượng thực tế sử dụng và mức giá mua vào theo kết quả đấu thầu được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tuy nhiên, Chính phủ cần tổng kết các chi phí khám chữa bệnh COVID-19 thời gian qua, làm rõ mức trích từ quỹ bảo hiểm y tế để bảo đảm an toàn quỹ cũng như đảm bảo tính minh bạch, khả thi.

Cơ bản nhất trí việc cần có giải pháp thanh toán các chi phí trong tiêm chủng, xét nghiệm, khám chữa bệnh khi huy động cơ sở y tế tư nhân tham gia, tuy nhiên, Thường trực Ủy ban Xã hội cũng đề nghị cần làm rõ "mức giá cao nhất” áp dụng tại cơ sở y tế tư nhân là giá dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế hay giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu.

Bên cạnh đó, để khuyến khích, tạo động lực cho cơ sở y tế tư nhân tham gia vào công tác phòng, chống dịch COVID-19 một cách tự nguyện, Chính phủ cần tiếp tục nghiên cứu cơ chế thanh toán các chi phí thực hiện công tác phòng, chống và điều trị COVID-19 để vừa đảm bảo cân đối bù đắp chi phí vận hành của cơ sở tư nhân vừa phù hợp khả năng chi trả của ngân sách nhà nước.

Minh bạch, đúng thẩm quyền

Xem xét cụ thể từng chính sách và quan điểm của các cơ quan, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thống nhất sự cần thiết ban hành Nghị quyết. Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, phạm vi điều chỉnh của dự thảo Nghị quyết này chỉ tập trung quy định các cơ chế chính sách đặc biệt, đặc cách, đặc thù về phòng, chống dịch COVID – 19 khác với quy định của luật hoặc chưa được luật hiện hành quy định.

Cho rằng, một số chính sách Chính phủ đề xuất là cần thiết nhưng Chủ tịch Quốc hội khẳng định quan điểm nếu không thuộc phạm vi ủy quyền tại Nghị quyết 30 của Quốc hội thì không thể đưa vào Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đơn cử như chính sách về khám, chữa bệnh từ xa, chỉ áp dụng trong phạm vi khám, chữa bệnh COVID – 19, đồng thời, phải xác định rõ chủ thể được khám, chữa bệnh từ xa, quy trình khám, chữa bệnh từ xa như thế nào, trách nhiệm ra sao?... Các vấn đề khám, chữa bệnh từ xa không liên quan đến dịch bệnh COVID – 19 cần được xem xét, đánh giá kỹ lưỡng, thấu đáo khi sửa đổi Luật Khám bệnh, chữa bệnh để bảo đảm vừa đáp ứng yêu cầu thực tiễn, vừa bảo đảm an toàn sức khỏe, tính mạng của người dân.

Về bình ổn giá trang thiết bị y tế, Chủ tịch Quốc hội đề nghị chỉ nên đưa vào danh mục những loại thực sự cấp bách, đã được đánh giá tác động kỹ lưỡng, đã rõ, nhận được sự đồng thuận, thống nhất cao. Về chính sách tiền lương, tiền công, phụ cấp và chế độ chính sách với người được điều động tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch COVID -19, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, cần bảo đảm tốt nhất chế độ, chính sách để bù đắp phần nào những đóng góp, hy sinh của cán bộ, chiến sĩ, lực lượng y tế và các lực lượng khác trên tuyến đầu chống dịch.

Với một số cơ chế, chính sách khác, Chủ tịch Quốc hội đề nghị khi quy định trao quyền cho Bộ trưởng Bộ Y tế thì đồng thời phải quy định về trách nhiệm thực hiện. "Các chính sách phải được đánh giá tác động hết sức kỹ lưỡng, thận trọng, bảo đảm tính minh bạch và hiệu quả để sau này Quốc hội còn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết như vậy có đúng không”, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

(Theo TPO)

Các tin khác
Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh thăm, tặng quà chúc Tết cán bộ, y bác sĩ Bệnh viện Phổi- nơi đang thực hiện nhiệm vụ điều trị bệnh nhân F0. Ảnh: Thanh Ba

Ngày 26/1, Yên Bái ghi nhận thêm 100 ca mắc mới; trong đó: 06 ca cộng đồng, 43 ca F1, 51 trường hợp đi từ tỉnh có dịch về. Trong ngày có 41 bệnh nhân đủ điều kiện ra viện. Lũy kế 1.094/1.610 bệnh nhân ra viện.

Một chốt phòng chống dịch bệnh phòng chống dịch COVID-19 tại thành phố Thanh Hóa. (Ảnh: TTXVN)

Ngày 26/1, Việt Nam ghi nhận 15.954 ca nhiễm mới COVID-19, Hà Nội dẫn đầu với 2.884 ca. Số ca tử vong trên cả nước là 155 ca, bệnh nhân được công bố khỏi bệnh trong ngày là 20.540 ca.

Bản đồ cập nhật dịch COVID-19 tỉnh Yên Bái tính đến 26/1/2022

Theo Bản đồ cập nhật dịch COVID-19 tỉnh Yên Bái, tính đến ngày 26/01/2022, toàn tỉnh có số nhiễm là 2.437 ca, số đang điều trị 908 ca và số đã khỏi 1.529 ca.

Omicron càn quét, đảo ngược xu hướng

Nhật Bản đang chứng kiến ​​số ca COVID-19 tăng đột biến khi biến thể Omicron lan rộng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục