Thành phố Yên Bái siết chặt phòng, chống dịch Covid-19 ở các chợ dân sinh

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/12/2021 | 7:43:53 AM

YênBái - Sau khi trên địa bàn tỉnh xuất hiện ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 trong lịch trình di chuyển có tới chợ Yên Thịnh nhiều lần, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Yên Bái đã chỉ đạo tập trung tuyên truyền sâu rộng về diễn biến và các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt tại các điểm chợ dân sinh.

Đo thân nhiệt cho người dân trước khi vào chợ Đồng Tâm, thành phố Yên Bái. (Ảnh: Thu Trang)
Đo thân nhiệt cho người dân trước khi vào chợ Đồng Tâm, thành phố Yên Bái. (Ảnh: Thu Trang)

Không chỉ là chợ có quy mô lớn nhất phường Yên Ninh, chợ Yên Ninh (hay là chợ Bến đò) còn là chợ đầu mối mua bán hàng hóa của các xã, phường trong thành phố và một số xã của huyện Trấn Yên, huyện Hạ Hòa (tỉnh Phú Thọ). 

Xác định đây là nơi tập trung đông người, có nguy cơ cao xảy ra dịch bệnh và lây nhiễm trong cộng đồng nên việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 luôn được chính quyền địa phương và Ban Quản lý chợ đặc biệt chú trọng quan tâm. Phường đã thành lập Tổ Tuần tra, xử lý vi phạm phòng, chống dịch bệnh Covid-19 gồm 8 người thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở bà con tiểu thương và người dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch. 

Ngay từ cổng vào của chợ, Ban Quản lý chợ Yên Ninh đã chia làm 2 lối ra và vào riêng biệt; bố trí 2 thành viên trong Tổ Tuần tra, xử lý vi phạm phòng, chống dịch bệnh làm nhiệm vụ đo thân nhiệt tất cả người vào chợ; bố trí các cụm pa nô nhắc nhở người dân vào chợ phải đeo khẩu trang; trong chợ đặt nhiều điểm mã quét QR và khai báo y tế cụ thể hàng ngày đối với các tiểu thương. 

Ông Lê Biên Giới - Phó Chủ tịch UBND phường Yên Ninh cho biết: "Chợ Yên Ninh có trên 300 tiểu thương kinh doanh thường xuyên trong chợ và khoảng 200 hộ dân, tiểu thương các địa phương khác kinh doanh tại 2 bên đường. Để đảm bảo công tác phòng chống dịch trên địa bàn chợ, địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp cụ thể. Qua quá trình tuần tra, kiểm tra thường xuyên, hầu hết người dân có ý thức và thực hiện tốt 5K trong phòng chống dịch, bệnh”.

Có mặt tại chợ Yên Thịnh, mọi hoạt động tại chợ đã trở lại bình thường sau 5 ngày đóng cửa vì liên quan đến trường hợp F0. Ông Phan Thế Ngọc - Chủ tịch UBND phường cho biết: "Ngay khi có thông tin trường hợp F0 có lịch trình di chuyển tới chợ, phường đã chủ động phối hợp với Trung tâm Y tế thành phố lấy 320 mẫu xét nghiệm tầm soát cho toàn bộ tiểu thương và các hộ dân quanh chợ; đồng thời đóng cửa chợ để vệ sinh, phun khử trùng. Trước khi mở cửa hoạt động trở lại, phường hỗ trợ mỗi tiểu thương trong chợ 1 kính chắn giọt bắn và yêu cầu các tiểu thương phải thực hiện nghiêm quy định vệ sinh, sát khuẩn sau ngày. Tại cổng chợ có gác chắn, bố trí người đo thân nhiệt và yêu cầu người vào chợ đeo khẩu trang và quét mã QR”. 

Cùng với đó, phường Yên Thịnh đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về diễn biến tình hình dịch bệnh, các quy định, biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong hoạt động kinh doanh, buôn bán đến tiểu thương và người dân khi đến chợ mua sắm. 

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Yên Bái có 7 chợ gồm: Hồng Hà, Nguyễn Phúc, Nam Cường, Yên Ninh, Đồng Tâm, Yên Thịnh và Minh Tân. Để đảm bảo hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19, thành phố đã yêu cầu các phường có chợ thành lập các chốt barie, gác chắn để kiểm soát người ra, vào; tăng cường tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân tuyệt đối giữ gìn vệ sinh chung, tránh tụ tập đông người... 

Diễn biến của dịch bệnh Covid-19 vẫn rất phức tạp, để duy trì và thực hiện tốt công tác này, bên cạnh sự cố gắng của các ban quản lý chợ và chính quyền địa phương, mỗi người dân cần nâng cao ý thức trách nhiệm chung sức, đồng lòng đầy lùi dịch bệnh. 

Hồng Duyên

Tags Thành phố Yên Bái phòng chống dịch Covid-19 SARS-CoV-2 Hồng Hà Nguyễn Phúc Nam Cường Yên Ninh Đồng Tâm Yên Thịnh

Các tin khác
Tiêm vắc xin Covid-19 cho đồng bào Dao ở xã Tân Hương, huyện Yên Bình. (Ảnh: FB Thác Bà điểm đến thân thiện và hấp dẫn)

Từ 18h ngày 12/12 đến 18h ngày 13/12, Yên Bái không ghi nhận ca mắc trong cộng đồng, thêm 04 ca mắc mới đã được cách ly trước đó. Trong ngày có 04 bệnh nhân đủ điều kiện ra viện; lũy kế 127/268 bệnh nhân được ra viện.

Biểu đồ số ca mắc COVID-19 tại Việt Nam đến ngày 13/12

Từ 16h ngày 12/12 đến 16h ngày 13/12, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 15.377 ca mắc mới, gồm 28 ca nhập cảnh và 15.349 ca ghi nhận trong nước (tăng 728 ca so với ngày trước đó) tại 60 tỉnh, thành phố (có 8.891 ca trong cộng đồng).

Theo báo cáo nhanh từ Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh, tính đến ngày 13/12, toàn tỉnh Yên Bái đã có 501.588 người tiêm vắc xin phòng Covid-19, đạt 99% tổng số người trên 18 tuổi trở lên có mặt tại địa phương; trong đó, 477.631 người tiêm đủ 2 mũi, đạt 93,9%.

Có tình trạng người dân tự xét nghiệm nhanh dương tính với COVID-19 nhưng không thông báo, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương rà soát

Gần đây đã ghi nhận một số trường hợp di chuyển đến các bệnh viện sau khi tự xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính với COVID-19 nhưng không thông báo cho đơn vị y tế; việc này có thể dẫn đến tình trạng lây nhiễm trên diện rộng đặc biệt tại các cơ sở y tế...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục