Yên Bái: Phòng dịch an toàn để kinh doanh hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/12/2021 | 2:07:11 PM

YênBái - Sau một thời gian phải đóng cửa do xuất hiện các ca bệnh Covid-19 khởi phát, lây lan trong cộng đồng, từ 00h00, ngày 12/12, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ở một số địa phương của Yên Bái trước đó phải tạm dừng đã được mở cửa hoạt động trở lại.

Cán bộ y tế lấy test nhanh truy vết sàng lọc cho người dân thành phố Yên Bái. (Ảnh: Thu Trang)
Cán bộ y tế lấy test nhanh truy vết sàng lọc cho người dân thành phố Yên Bái. (Ảnh: Thu Trang)

Dù lượng khách đến mua sắm, sử dụng dịch vụ tại các cơ sở kinh doanh vẫn còn hạn chế nhưng công tác phòng, chống dịch luôn được triển khai nghiêm ngặt, sát sao dưới sự giám sát chặt chẽ của chính quyền địa phương. Nhờ đó, các cơ sở kinh doanh dịch vụ đã từng bước hình thành thói quen sống chung an toàn với dịch bệnh.

Những ngày này, các nhà hàng, quán ăn, khu vui chơi thể thao (trừ Karaoke) trên địa bàn tỉnh đã được mở cửa trở lại. Tuy nhiên, qua ghi nhận, do tâm lý lo ngại dịch bệnh nên lượng khách đến sử dụng dịch vụ tại những nơi này còn hạn chế. Mặc dù vậy, các cơ sở kinh doanh dịch vụ đều chủ động thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch như: chuẩn bị đầy đủ nước sát khuẩn, giữ khoảng cách giữa các bàn, chỉ phục vụ 50% số bàn ghế, nhân viên phục vụ đeo khẩu trang đầy đủ... 

Chị Nguyễn Thu Thủy - chủ Nhà hàng Weekend, Km5, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái cho biết: "Ngoài việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định 5K trong phòng, chống dịch, nhà hàng yêu cầu khách hàng đến mua đồ phải đeo khẩu trang, sát khuẩn. Đồng thời tất cả nhân viên tại quán cũng được trang bị tấm kính chắn, khẩu trang và giữ khoảng cách với nhau khi làm việc. Bên cạnh đó, đối với khách đến sử dụng dịch vụ, nhà hàng bố trí các bàn ăn đảm bảo giãn cách và thường xuyên vệ sinh, lau chùi bàn ghế đảm bảo an toàn, sạch sẽ”. 

Còn tại quán Karaoke Tùng Dương, phường Đồng Tâm, dù vẫn đang trong giai đoạn dừng hoạt động theo chỉ đạo của tỉnh nhưng công tác phòng dịch vẫn được chủ cơ sở chú trọng triển khai thực hiện. Để đảm bảo yêu cầu phòng dịch, quán chấp hành nghiêm việc đóng cửa, không tiếp nhận khách. 

Anh Nguyễn Văn Tuấn - chủ quán Karaoke Tùng Dương cho biết: "Quán đã thực hiện khử trùng toàn bộ khuôn viên, lau chùi sát khuẩn các bộ phận thường xuyên có sự tiếp xúc của nhiều người như: míc, tay nắm cửa, cốc, chén... Quán cũng chuẩn bị các phương án đảm bảo hoạt động an toàn sau khi được mở cửa trở lại”. 

Theo ông Nguyễn Ngọc Hà - Chủ tịch UBND phường Đồng Tâm, từ 00h00 ngày 12/12, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn được hoạt động trở lại. Để thích ứng linh hoạt, an toàn với dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 phường tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền mọi người dân, các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ trên địa bàn các biện pháp phòng, chống dịch. 

Tại xã Đại Minh, huyện Yên Bình, một trong những địa phương vừa được cho phép mở lại các hoạt động kinh doanh dịch vụ, công tác phòng, chống dịch cũng được triển khai nghiêm ngặt. 

Ông Nguyễn Kiều Hưng - Phó Chủ tịch UBND xã Đại Minh cho biết: "Tính đến nay, trên địa bàn xã có 30 trường hợp F0, trên 600 trường hợp F1 và 1.800 trường hợp F2. Do đó, để tăng cường công tác phòng, chống dịch, nhất là sau khi các cơ sở kinh doanh dịch vụ được mở cửa hoạt động trở lại, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền quy định 5K trên hệ thống loa truyền thanh xã; chỉ đạo lực lượng công an xã tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ, bán hàng. Qua ghi nhận, các cơ sở này đều chấp hành tốt quy định phòng chống dịch Covid-19”. 

Thời gian qua, tỉnh đã điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn, trong đó cho phép tiếp tục hoạt động trở lại đối với các hoạt động kinh doanh dịch vụ (trừ Karaoke) tại các địa phương được yêu cầu tạm dừng trước đó nhằm đảm bảo "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” theo tinh thần Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ. 

Theo ghi nhận, từ khi được mở cửa trở lại, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn đều chấp hành nghiêm quy định phòng dịch, giữ khoảng cách, thường xuyên khử khuẩn, sát trùng cũng như thực hiện đeo khẩu trang, khai báo y tế. 

Mặc dù vậy, trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, ca F0 cộng đồng đang xuất hiện trở lại, các cơ sở kinh doanh dịch vụ phải tiếp tục nâng cao ý thức phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm túc nguyên tắc 5K, đảm bảo giãn cách, đeo khẩu trang, yêu cầu bắt buộc khách hàng phải quét mã QR. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương cần tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh dịch vụ đồng thời cương quyết xử lý, đóng cửa đối với các trường hợp vi phạm.

Hùng Cường

Tags Yên Bái phòng dịch kinh doanh an toàn sát khuẩn quy định 5K Covid-19 Nghị quyết 128/NQ-CP

Các tin khác

6 lô vắc xin có hạn dùng cũ ghi trên bao bì từ tháng 10-2021 đến tháng 3-2022 đã được Bộ Y tế thông báo cập nhật hạn dùng mới từ tháng 1 đến tháng 6-2022, tức là tăng so với hạn cũ 3 tháng. Bộ Y tế giải thích việc tăng hạn áp dụng toàn cầu.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường phòng, chống dịch COVID-19, kiểm soát biến chủng mới Omicron.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa ký Công điện số 1745/CĐ-TTg ngày 19/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19, kiểm soát biến chủng mới Omicron của virus SARS-CoV-2.ron.

Vaccine phòng COVID-19 của hãng dược Pfizer/BionTech.

Ngày 17/12/2021, Bộ Y tế đã gửi Công văn số 10747/BYT-QLD về việc tăng hạn dùng của vaccine Comirnaty đến ủy ban nhân dân các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương.

Châu Âu thắt chặt hạn chế đối phó biến thể Omicron.

Các quốc gia châu Âu đang thắt chặt hạn chế để giảm sự lây lan của biến thể Omicron sau khi Hà Lan tái áp đăt lệnh phong tỏa nghiêm ngặt trên toàn quốc vào ngày 18/12.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục