Giao, nhận hàng an toàn mùa dịch

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/12/2021 | 7:43:43 AM

YênBái - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, người dân hạn chế mua sắm trực tiếp nên hoạt động mua, bán hàng online đã trở thành “cứu cánh” cho cả bên bán và bên mua. Tuy nhiên, giao dịch giữa người giao hàng (shipper) và người mua sẽ mất an toàn nếu không có biện pháp phòng, chống dịch.

100% số nhân viên J&T Express Yên Bái thực hiện khai báo y tế và đo nhiệt độ 3 lần/ngày.
100% số nhân viên J&T Express Yên Bái thực hiện khai báo y tế và đo nhiệt độ 3 lần/ngày.

Trước thực tế này, nhiều đơn vị giao nhận, vận chuyển hàng đã đưa ra quy định phòng dịch bắt buộc cho các shipper. Cùng với đó, người mua khi nhận hàng cũng phải nâng cao ý thức phòng dịch...

Là đơn vị chuyển phát nhanh trên toàn quốc, tại tỉnh Yên Bái, J&T Express có 12 bưu cục, với trên 100 nhân viên ở khắp các huyện, thị xã, thành phố. Xác định lực lượng shipper đóng vai trò quan trọng trong lưu thông, vận chuyển hàng hóa, J&T Express Yên Bái yêu cầu đội ngũ shipper luôn tuân thủ qui định phòng chống dịch từ việc thực hiện khai báo y tế mỗi ngày, tiến hành đo nhiệt độ... 

Hiện tại, 100% nhân viên J&T Express Yên Bái đã tiêm phòng ít nhất một mũi vắc-xin Covid-19, gần 60% nhân viên đã tiêm 2 mũi. 

Anh Chu Mạnh Tuấn - shipper Bưu cục J&T, phường Nguyễn Thái Học cho biết: "Để thực hiện công tác phòng chống dịch, hàng ngày chúng tôi đến bưu cục đều được đo thân nhiệt, kí vào sổ theo dõi và ghi thân nhiệt vào tem "an tâm”. Bưu cục thường xuyên cấp khẩu trang, dung dịch rửa tay và bột sát khuẩn để khử khuẩn trong và ngoài bưu cục cho shipper”.

Giúp khách hàng yên tâm khi giao dịch với nhân viên, J&T Express đã triển khai chương trình "Huy hiệu vaccine” và thẻ "Bưu kiện an tâm”. Theo đó tất cả shipper và nhân viên bưu cục đều gắn huy hiệu đã tiêm vắc-xin ghi thông tin kèm số đo thân nhiệt của shipper trên bưu kiện để tiện theo dõi. 

Ông Phạm Công Triều - Giám đốc J&T Express Chi nhánh tỉnh Yên Bái chia sẻ: "Nhằm đáp ứng nhu cầu giao hàng mùa dịch bệnh, bên cạnh công tác đảm bảo vận hành hiệu quả, J&T Express luôn đặt yếu tố an toàn phòng chống dịch bệnh lên hàng đầu. Vì vậy, toàn bộ các bưu cục trên địa bàn tỉnh cam kết và đảm bảo thực hiện công tác phòng chống dịch, tuân thủ 5K và hướng dẫn của Bộ Y tế, đồng hành cùng địa phương trong công tác phòng chống dịch”. 

Là người giao hàng tự do, mỗi ngày anh Cát Tiến Quang ở tổ 22, phường Yên Ninh nhận giao gần 50 đơn hàng, có ngày cao điểm lên đến gần 100 đơn cho gần 10 chủ hàng. Để bảo đảm an toàn cho chính bản thân mình và khách hàng, anh Quang luôn chủ động thực hiện các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang, găng tay y tế và luôn mang theo chai xịt khuẩn. 

Anh Cát Tiến Quang chia sẻ: "Ship hàng trong thời điểm dịch bệnh thế này cũng rất nguy hiểm, mình phải tự có ý thức phòng, chống dịch bệnh. Được cái, càng ngày khách hàng cũng càng có ý thức cao trong phòng dịch. Từ khi dịch bệnh diễn biến phức tạp thì khi giao hàng, tôi gọi điện trước cho khách, nếu đúng địa chỉ thì treo hàng ở cửa, khách sẽ chuyển khoản cho chủ hàng chứ không phải tiếp xúc trực tiếp với khách”. 

Trong thời điểm này thì mua hàng online là một giải pháp tiện lợi và phổ biến. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn thì shipper cũng như khách hàng cần tuân thủ nghiêm quy định phòng, chống dịch, thực hiện tốt quy định 5K. Đồng thời, phối hợp với cơ quan chức năng khi cần xác minh thông tin, lịch trình giao, nhận hàng. 

Chị Nguyễn Huyền My - một khách hàng ở thành phố Yên Bái chia sẻ: "Do nhu cầu công việc nên tôi thường xuyên phải nhận hàng hóa qua shipper. Tuy nhiên, hiện nay dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã có F0 trong cộng đồng, tôi cũng lo lắng nên càng phải cẩn thận hơn. Sau khi biết shipper của J&T Express có gắn huy hiệu xác nhận tiêm vắc-xin, trên gói hàng dán tem an tâm thì tôi thấy yên tâm hơn. Tuy nhiên, tôi vẫn hạn chế nhận hàng trực tiếp mà dặn shipper để hàng ở cửa nhà và thực hiện chuyển khoản, sau khi nhận hàng tôi đều rửa tay sát khuẩn”. 

Cho dù hoạt động giao, nhận hàng chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn nhưng mỗi người không nên chủ quan trong mọi trường hợp, cần thực hiện đầy đủ quy định 5K của Bộ Y tế và các quy định phòng, chống dịch bệnh sẽ góp phần giảm khả năng lây nhiễm xuống mức thấp nhất có thể.

Hồng Duyên

Tags Covid-19 bán hàng online vắc-xin quy định 5K

Các tin khác
Thị trấn Mậu A (Văn Yên) đã thành lập 163 tổ nhóm phòng, chống COVID cộng đồng. Ảnh: Tổ nhóm phòng, chống COVID cộng đồng kiểm tra điều kiện sẵn sàng cho cách ly F1 tại hộ gia đình. (Ảnh: FB Trang TTĐT huyện Văn Yên)

Ngày 21/12, Yên Bái ghi nhận thêm 12 ca mắc mới; trong đó: 5 trường hợp phát hiện qua lấy mẫu giám sát cộng đồng; 01 trường hợp ở xã Thạch Lương, TX Nghĩa Lộ; 07 trường hợp là F1 và người về từ vùng dịch đã được cách ly trước đó. 244/329 bệnh nhân đã được ra viện. Liên quan đến các chùm ca bệnh từ ngày 27/11 tại tỉnh Yên Bái, trong ngày có 07 bệnh nhân đủ điều kiện ra viện. Lũy kế 244/329 bệnh nhân được ra viện.

Biểu đồ số ca mắc COVID-19 tại Việt Nam tính đến ngày 21/12

Bản tin phòng dịch COVID-19 của Bộ Y tế cho biết có 16.325 ca mắc COVID-19 tại 62 tỉnh, thành phố; Hà Nội lại tiếp tục nhiều nhất cả nước với 1.704 ca; Các địa phương ghi nhận số ca nhiễm giảm nhiều nhất so với ngày trước đó: Bến Tre, Phú Yên, Sóc Trăng.

Thuốc kháng virus được sử dụng cho bệnh nhân Covid-19 nhẹ tại Hà Nội.

Bộ Y tế đề nghị tăng cường kiểm tra, lấy mẫu, giám sát chất lượng thuốc điều trị Covid-19 tại nơi sản xuất, phân phối và cơ sở khám chữa bệnh.

Chiều 21/12, Bộ Y tế đã phản hồi xung quanh việc cấp phép lưu hành sinh phẩm xét nghiệm của Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á. Bộ Y tế khẳng định, tất cả các sản phẩm cấp phép đều đã được đánh giá đạt yêu cầu, đáp ứng tiêu chuẩn, chất lượng của Việt Nam và đảm bảo đúng theo các quy định hiện hành. Các sản phẩm sau khi được cấp phép đều được theo dõi chất lượng và tính ổn định.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục