Ngành Giao thông vận tải Yên Bái: Sẵn sàng thích ứng trước mọi tình huống dịch bệnh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/12/2021 | 1:47:47 PM

YênBái - Sở Giao thông vận tải đã chủ động xây dựng các kịch bản ứng phó với diễn biến có dịch theo từng cấp độ; yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe, bến thủy nội địa tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch;

Tất cả các lái xe khi vào bến đều phải thực hiện đo thân nhiệt, khai báo y tế ngay từ cổng.
Tất cả các lái xe khi vào bến đều phải thực hiện đo thân nhiệt, khai báo y tế ngay từ cổng.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, nguy cơ lây lan dịch bệnh trong hoạt động vận tải; trong đó, có các lái xe vận tải hàng hóa, hành khách đường dài, liên tỉnh là rất lớn. Vì thế, không để dịch lây lan ra cộng đồng, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản, công văn vừa triển khai công tác phòng, chống dịch vừa bảo đảm hoạt động GTVT. 

Sở đã chủ động xây dựng các kịch bản ứng phó với diễn biến có dịch theo từng cấp độ; yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe, bến thủy nội địa tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; không để tập trung hành khách tại phòng chờ xe, tạo mã QR, hướng dẫn hành khách cài đặt ứng dụng PC-Covid để khai báo y tế điện tử và quét mã QR tại các điểm công cộng; nắm bắt các thông tin về khách hàng để phục vụ truy vết khi cần theo yêu cầu của cơ quan chức năng. 

Ông Đỗ Sỹ Bằng - Trưởng bến xe khách Yên Bái cho biết: "Cùng với việc xây dựng kịch bản khi phát hiện các trường hợp F0, F1, F2, đơn vị đã triển khai phương án đón, trả khách an toàn, yêu cầu toàn bộ nhân viên, lái xe, phụ xe trước khi vào bến phải thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt và chấp hành nghiêm quy định 5K. Bên cạnh đó, đơn vị tổng hợp danh sách hành khách đi xe để báo cáo vào cuối ngày đồng thời bố trí phòng cách ly tạm thời, trong trường hợp phát hiện lái xe, nhân viên phục vụ, hành khách thì thực hiện cách ly ngay và thông báo cho cơ quan y tế địa phương để xử lý”.  

Cùng với việc chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai quyết liệt các giải pháp trong phòng, chống dịch Covid-19, Sở GTVT tỉnh cũng xây dựng phương án xử trí khi có trường hợp nghi mắc và mắc Covid-19 tại cơ quan. 

Ông Đỗ Việt Bách - Giám đốc Sở GTVT tỉnh cho biết: "Để không bị động, lúng túng và kịp thời khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch nếu có, Sở đưa ra đầy đủ các phương án khi phát hiện cán bộ, công chức trong cơ quan hoặc người đến làm việc nghi mắc Covid-19 và F1, F2. Trong đó, khi có trường hợp nghi là F0, Sở sẽ thông báo cho cơ sở y tế gần nhất, yêu cầu đối tượng tự cách ly tại phòng đã chuẩn bị từ trước; đồng thời tiến hành cách ly tập trung tại đơn vị toàn bộ cán bộ, công chức, khách hàng có mặt ở cơ quan chờ chỉ đạo của ngành y tế. Bên cạnh đó, Sở cũng đưa ra các phương án xử lý khi phát hiện trường hợp F0 qua xét nghiệm sàng lọc định kỳ, xét nghiệm sàng lọc tại cộng đồng”. 

Bên cạnh việc triển khai và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai các phương án phòng chống dịch, Sở GTVT chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông phối hợp với Tổ liên ngành làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm dịch y tế đồng thời thực hiện tuần tra, kiểm soát trọng tải và kiểm tra chặt chẽ điều kiện phương tiện, lái xe, người bốc xếp hàng hóa theo xe, hàng hóa của các xe vận chuyển hàng hóa bảo đảm đầy đủ các điều kiện về phòng, chống dịch. 

Sở cũng phối hợp với các sở, ngành liên quan kiên quyết xử lý các đơn vị vận tải hành khách không tuân thủ nghiêm quy định về hoạt động GTVT trong phòng, chống dịch; chỉ đạo thực hiện các biện pháp tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho các phương tiện được lưu thông vận chuyển hàng hóa để bảo đảm phục vụ nhu cầu thiết yếu cho người dân, gắn với nhiệm vụ tạo luồng xanh quốc gia. 

Ông Đỗ Việt Bách cho biết thêm: "Đến ngày 14/12/2021, Sở đã ban hành 197 văn bản chỉ đạo liên quan đến công tác phòng, chống Covid-19. Ngoài ra, Sở phối hợp với các lực lượng chức năng khác tổ chức đón công dân Yên Bái từ các vùng dịch ở thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về các khu cách ly tập trung của tỉnh đảm bảo an toàn phòng, chống dịch theo quy định”. 

Với những giải pháp tích cực, chủ động, ngành GTVT đang từng bước thích ứng với mọi tình huống dịch bệnh để tiếp tục vừa kiểm soát dịch bệnh, vừa  đảm bảo hoạt động vận tải, hàng hóa được thông suốt, an toàn, thuận lợi, góp phần khôi phục các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đưa đời sống, sinh hoạt của nhân dân dần trở lại ổn định.

Hùng Cường

Tags thích ứng dịch bệnh Covid-19 mã QR PC-Covid

Các tin khác
Thuốc điều trị Covid-19 thử nghiệm Molnupiravir của Merck & Co.

Ngày 23/12, Philippines đã cấp phép sử dụng khẩn cấp thuốc kháng virus ngừa Covid-19 của Merck & Co cho bệnh nhân là người trưởng thành có nguy cơ diễn biến nặng, trong nỗ lực tăng cường “kho vũ khí” quốc gia chống lại các biến thể mới.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường tiêm chủng, kiểm soát biến chủng mới Omicron của vi rút SARS-CoV-2. (Ảnh minh họa)

Văn phòng Chính phủ vừa có Công điện số 9406/CĐ-VPCP ngày 23-12-2021 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc tăng cường công tác tiêm chủng, kiểm soát biến chủng mới Omicron của vi rút SARS-CoV-2.

Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái triển khai tiêm vắc - xin cho trẻ từ 12 - 17 tuổi.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thời gian qua, Trung tâm Y tế (TTYT) thành phố Yên Bái đã kiên trì 4 nguyên tắc "Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch”.

Ảnh minh họa.

Để kịp thời kiểm soát, phát hiện sớm những người có mặt tại các địa điểm liên quan đến trường hợp mắc COVID-19, Sở Y tế tỉnh Yên Bái vừa có Thông báo khẩn số 226 tìm người có mặt tại các địa điểm ở thành phố Yên Bái liên quan đến người mắc COVID-19, cụ thể như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục