Yên Bái: Trung tâm thương mại, siêu thị tăng cường phòng, chống dịch

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/12/2021 | 7:40:56 AM

YênBái - Trên địa bàn tỉnh hiện có 1 trung tâm thương mại, 2 siêu thị, 12 cửa hàng Vinmart+, 150 cửa hàng tiện ích cung cấp các mặt hàng thiết yếu phục vụ cuộc sống hàng ngày của nhân dân. Thời gian này, việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch (PCD) Covid-19 được các siêu thị, cửa hàng tiện ích chú trọng.

Khách hàng quét mã QR trước khi vào mua hàng tại Trung tâm mua sắm Dũng Linh, thành phố Yên Bái.
Khách hàng quét mã QR trước khi vào mua hàng tại Trung tâm mua sắm Dũng Linh, thành phố Yên Bái.

Ông Dương Minh Khởi - Giám đốc Siêu thị Vinmart Yên Bái cho biết: "Chúng tôi tuân thủ nghiêm ngặt 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Đồng thời, áp dụng 3 kiểm soát với nhân viên như: tiêm vắc - xin, 5K, thay trang phục khi làm việc. Đối với người giao hàng cũng yêu cầu có chứng nhận đã tiêm vắc - xin, 5K, không vào trong khu vực siêu thị. Đối với khách hàng thì yêu cầu quét QR code để khai báo y tế và đeo khẩu trang trong suốt quá trình mua sắm”. 

Tại Trung tâm mua sắm Dũng Linh, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái, công tác PCD được chuẩn bị kỹ. Bên trong và ngoài cửa ra vào đều có nước sát khuẩn để khách hàng sử dụng trước và sau khi mua hàng; cửa hàng đã lắp kính chắn tại quầy thu ngân và yêu cầu khách hàng quét mã QR khi đến mua sắm. 

Ông Hoàng Anh Dũng - chủ Trung tâm mua sắm Dũng Linh cho biết: "Những đợt dịch cao điểm, Trung tâm có bảo vệ đo thân nhiệt toàn bộ nhân viên và khách hàng đến mua sắm. Khách đến Trung tâm đều phải quét mã QR, đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn. Hiện tại, 100% nhân viên của Trung tâm đã tiêm đủ 2 mũi vắc - xin”. 

Không chỉ tại Siêu thị Vinmart Yên Bái, Trung tâm mua sắm Dũng Linh mà hiện nay tất cả các siêu thị, cửa hàng tiện ích trên địa bàn tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp PCD Covid-19. Theo đó, 100% nhân viên bán hàng đều đeo khẩu trang trong quá trình tiếp xúc, trao đổi, giao dịch với khách hàng.

Hàng ngày, các siêu thị, cửa hàng chủ động vệ sinh khuôn viên, khu vực bán hàng sạch sẽ; lắp đặt tấm chắn ở khu vực thanh toán, bố trí khẩu trang, nước sát khuẩn ở khu vực cửa vào để khách hàng sử dụng... góp phần giúp công tác PCD đạt hiệu quả cao. 

Bà Phạm Thị Thu Hằng - chủ Trung tâm mua sắm Hằng Hiển, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái cho biết: "Ngoài việc chủ động thực hiện các biện pháp thiết thực PCD tại chỗ, quá trình giao nhận hàng từ nhà cung cấp, tôi đều nhắc nhở nhân viên và người giao hàng thực hiện nghiêm túc các biện pháp PCD, đặc biệt là đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách khi giao dịch. 

Cùng đó, trước khi lấy hàng, tôi ghi rõ số lượng, chủng loại và thương hiệu hàng hóa cần lấy để quá trình giao hàng nhanh hơn, hạn chế việc tiếp xúc đông người và tiền lấy hàng sẽ chuyển khoản chứ không giao dịch tiền mặt”. 

Qua quan sát tại một số cửa hàng tiện ích, siêu thị thì cơ bản, khách hàng đều có ý thức chấp hành đúng các quy định PCD. Tuy nhiên, vẫn còn số ít người dân và người bán hàng chưa giữ khoảng cách khi mua hàng và thanh toán. Đáng chú ý, tại các siêu thị, cửa hàng tiện tích đều có điểm quét mã QR nhưng còn có khách hàng bỏ qua. 

Do đó, bên cạnh các biện pháp PCD đã quy định, các siêu thị, cửa hàng cần tăng cường nhắc nhở để khách hàng nghiêm túc thực hiện. Đồng thời, mỗi người dân cũng cần nâng cao ý thức tự giác tuân thủ quy định để bảo đảm an toàn cho chính bản thân, gia đình và xã hội. 

Bà Phùng Thị Thanh ở phường Minh Tân, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Đến Trung tâm mua sắm Dũng Linh mua hàng, tôi thấy công tác PCD ở đây rất tốt, nhân viên luôn giữ khoảng cách khi tư vấn cho khách hàng. Đặc biệt, khi vừa đến cửa đã có bảo vệ yêu cầu khách hàng quét mã QR khai báo y tế, rửa tay sát khuẩn”. 

Để công tác PCD Covid-19 tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích diễn ra hiệu quả và việc cung ứng hàng hóa được thông suốt, Sở Công Thương phối hợp với các siêu thị, cửa hàng tiện ích nắm bắt diễn biến tình hình thị trường, nhu cầu sử dụng hàng hóa của nhân dân để bảo đảm đủ nguồn cung các mặt hàng tới tất cả các địa phương trong tỉnh; tăng cường tuyên truyền, tư vấn người dân không tích trữ hàng hóa, nhất là các mặt hàng lương thực, thực phẩm, các nhu yếu phẩm thiết yếu với số lượng lớn để tránh gây nên tình trạng khan hiếm hàng, sốt giá. 

Đồng thời, các siêu thị, cửa hàng tiện ích đẩy mạnh bán hàng trực tuyến, tạo thuận lợi cho người dân đặt mua hàng hóa tại nhà, hạn chế việc tụ tập đông người, góp phần ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.   

Hồng Duyên

Tags Yên Bái thương mại siêu thị phòng chống dịch cửa hàng Vinmart+ quét QR code Siêu thị Vinmart Yên Bái

Các tin khác
Các địa phương trong tỉnh tiếp tục tiêm mũi 2 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi để hoàn thành trong tháng 12/2021.

Những ngày này, các địa phương đang khẩn trương rà soát và tổ chức tiêm liều bổ sung và tiêm mũi 3 cho người dân đảm bảo tất cả người dân có đủ điều kiện được tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19.

Từ ngày 27/12, tỉnh Yên Bái đã thành lập 4 điểm hỗ trợ nhân dân phòng, chống dịch COVID-19 cùng các điểm tại huyện Văn Chấn, Mù Cang Chải, Lục Yên. Mỗi điểm đều chia luồng xanh, luồng vàng giúp người dân thuận tiện trong khai báo y tế. Ảnh: Minh Huyền

Ngày 27/12, Yên Bái ghi nhận thêm 21 ca mắc mới; trong đó: 2 trường hợp phát hiện qua lấy mẫu giám sát người từ vùng dịch về tại TP Yên Bái, 19 trường hợp là F1 và người về từ vùng dịch đã được cách ly trước đó. Trong ngày có 12 bệnh nhân đủ điều kiện ra viện. Lũy kế 296/397 bệnh nhân đã ra viện.

Biểu đồ số ca mắc COVID-19 tại Việt Nam tính đến chiều ngày 27/12

Bản tin dịch COVID-19 ngày 27/12 của Bộ Y tế cho biết có 14.872 ca mắc COVID-19 tại 59 tỉnh, thành phố; Hà Nội đã 9 ngày có số mắc nhiều nhất cả nước với 1.948 ca; trong ngày có 11.374 ca khỏi; 204 trường hợp tử vong

Tỉnh Sơn La vừa phát hiện 126 ca mắc Covid-19 ở 5 huyện, thành phố. Trong số này, có 112 trường hợp ở bản Phiêng Hịnh, xã Nà Bó, huyện Mai Sơn. Đây là chùm ca bệnh phức tạp, đa số các F0 đều có chung yếu tố dịch tễ là tham dự 1 đám ma và 2 đám cưới tại bản (các ngày 5, 19 và 23/12).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục