Khai báo y tế trung thực để kiểm soát hiệu quả dịch bệnh

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/1/2022 | 7:42:30 AM

YênBái - Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, cùng với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành thì ý thức tự giác khai báo y tế trung thực của mỗi người dân được coi là yếu tố quan trọng trong việc kiểm soát, phòng ngừa và ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 lây lan ra cộng đồng.

Công dân N.B.H làm việc với ngành chức năng.
Công dân N.B.H làm việc với ngành chức năng.




Khai báo y tế (KBYT) là việc người dân cung cấp thông tin y tế cá nhân, nhất là những thông tin về lịch sử nơi đi, nơi ở và nơi đến nhằm mục đích kiểm soát và phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Hiện nay, người dân có thể thực hiện việc KBYT trực tiếp tại trạm y tế phường, xã hoặc khai báo thông qua các ứng dụng PC-Covid. 

Theo số liệu thống kê, tính đến ngày 29/12/2021, trên địa bàn tỉnh đã có 32.600 lượt người trở về từ các địa phương có dịch. Nhìn chung, phần lớn người dân đều chấp hành nghiêm công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là việc KBYT. 

Anh Nguyễn Hà Long, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên cho biết: "Do đặc thù công việc thường xuyên phải di chuyển, nên ngay sau khi đi từ Lào Cai trở về địa phương, tôi đã thực hiện KBYT - đây vừa là quyền lợi, vừa là trách nhiệm của mỗi người dân. Căn cứ các thông tin được cập nhật, cơ quan y tế sẽ theo dõi, hỗ trợ trong tình huống cần thiết, nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh và hỗ trợ các biện pháp y tế phù hợp”. 

Bên cạnh người dân từ các tỉnh, thành về địa phương chủ động tự giác KBYT, thực tế vẫn còn những cá nhân chủ quan lơ là, xem nhẹ công tác phòng, chống dịch, chưa tự giác KBYT. Điển hình là trường hợp của công dân N.B.H (sinh năm1994) ở xã Bạch Hà, huyện Yên Bình. Cụ thể, ngày 24/11/2021, H. đi xe khách từ xã Bạch Hà đến Hà Nội, sau đó tiếp tục đi xe buýt đến xã Phương Liễu, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh mua đồ nội thất cũ và thuê xe chở đồ về Yên Bái. 

Ngày 25/11/2021, khi xe ô tô chở đồ của H đến chốt kiểm dịch liên ngành tại xã Đại Minh, huyện Yên Bình nhưng không thực hiện khai báo là đi từ xã Phương Liễu, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh mà khai đi từ thành phố Bắc Ninh. Cán bộ chốt kiểm dịch tra cứu trên biểu đồ dịch tễ, tại thời điểm này, thành phố Bắc Ninh đang là vùng vàng nên đã hướng dẫn H về nhà phải khai báo tại trạm y tế xã. Tuy nhiên, khi về nhà, lấy lý do trời tối H không đến trạm y tế xã để khai báo lịch trình di chuyển như đã yêu cầu. 

Đến ngày 2/12/2021, Trạm Y tế xã Bạch Hà (huyện Yên Bình) tiến hành lấy mẫu xét nghiệm tầm soát Covid-19 thì phát hiện N.B.H dương tính với SARS-CoV-2. Những trường hợp như trên làm mất thời gian, gây khó khăn cho lực lượng chức năng, chính quyền địa phương trong quá trình truy vết, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch.

Đảm bảo công tác phòng dịch hiệu quả, tỉnh Yên Bái đã triển khai một số giải pháp kiểm soát chặt chẽ đối với những công dân đi, đến, về từ các vùng dịch để ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Các xã, phường, thị trấn, lực lượng phòng, chống dịch và đơn vị liên quan nắm chắc tình hình di biến động dân cư đến, về và đi ra khỏi địa bàn hằng ngày. 

Các trạm y tế xã, phường, thị trấn tăng cường tuyên truyền, cử cán bộ y tế xuống thôn, xóm, tổ dân phố rà soát, lập danh sách các gia đình có người ở tỉnh ngoài để theo dõi. Đồng thời hướng dẫn các gia đình khi có người thân về địa phương đến ngay cơ sở y tế để khai báo. 

Mới đây, tại Công văn số 4476 ngày 11/12/2021 về tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 để "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch  Covid-19 trên địa bàn tỉnh”, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban chỉ đạo, các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục chủ động linh hoạt, thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch; chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện để ứng phó với các tình huống dịch bệnh xảy ra, đảm bảo xử lý nhanh, hiệu quả, kịp thời kiểm soát dịch bệnh theo phương châm "4 tại chỗ”. Trong đó, tiếp tục giám sát chặt chẽ những người về, đến địa phương từ các tỉnh khác đang có dịch để triển khai cách ly, xét nghiệm, theo dõi sức khỏe theo quy định. 

Đặc biệt, tăng cường giám sát, quản lý các trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài, nhất là các trường hợp đến, đi từ các quốc gia khu vực đã ghi nhận và lây lan biến chứng mới như khu vực Nam châu Phi và một số quốc gia khu vực châu Âu. Nếu phát hiện trường hợp người dân KBYT không trung thực hoặc không KBYT, không thực hiện cách ly y tế theo quy định để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. 

Thực tế, cùng với việc thực hiện nghiêm túc, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp thì trên hết vẫn là ý thức, tinh thần trách nhiệm và sự tự giác của mỗi người dân trong KBYT. Mỗi người dân hãy có trách nhiệm cam kết KBYT, đặc biệt các trường hợp đi về từ vùng dịch, từ các địa phương đang có dịch phải thực hiện KBYT trung thực với chính quyền địa phương hoặc trạm y tế nơi cư trú, đồng thời tuân thủ, thực hiện đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Theo quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 7, Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế thì KBYT không trung thực là người có hành vi che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng bệnh truyền nhiễm của bản thân hoặc của người khác mắc bệnh truyền nhiễm nhóm A.

Theo quy định này thì người khai báo không trung thực sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 10 đến 20 triệu đồng. Bên cạnh đó, theo hướng dẫn của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao tại Công văn số 45/TANDTC-PC ngày 30/3/2020, đối với người có hành vi không KBYT, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối nếu trước đó người này đã được thông báo mắc bệnh; người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch bệnh Covid-19 đã được thông báo cách ly mà gây lây truyền dịch bệnh Covid-19 cho người khác thì bị coi là trường hợp thực hiện "hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người” và sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 240, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Trong trường hợp này, người thực hiện hành vi KBYT không trung thực bị phạt mức thấp nhất là phạt tiền từ 50 đến 200 triệu đồng hoặc phạt tù từ 1 đến 5 năm”.

Văn Thông

Tags Khai báo y tế dịch bệnh Covid-19 PC-Covid

Các tin khác
Lãnh đạo xã Yên Phú, huyện Văn Yên cùng thành viên Ban chỉ đạo kiểm tra tiến độ xây dựng khu cách ly tại các thôn để đảm bảo sẵn sàng đón các trường hợp cách ly không đủ điều kiện cách ly tại nhà. (Ảnh: Trang TTĐT huyện Văn Yên)

Ngày 5/1, Yên Bái ghi nhận 27 ca mắc mới, trong đó: 3 trường hợp phát hiện qua lấy mẫu giám sát cộng đồng tại thị xã Nghĩa Lộ, 17 trường hợp là F đã cách ly trước đó, 7 trường hợp đi từ tỉnh có dịch về đã cách ly. Trong ngày có 19 bệnh nhân đủ điều kiện ra viện. Lũy kế 407/582 bệnh nhân ra viện.

Lực lượng y tế xét nghiệm cho hàng trăm học sinh mầm non xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà. (Ảnh: TTXVN)

Ngày 5/1, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 17.017 ca nhiễm mới tại 63 tỉnh, thành phố với 12.299 ca trong cộng đồng, Hà Nội dẫn đầu với 2.505 ca.

Từ 4-5/1, tỉnh Sơn La tiếp tục ghi nhận thêm 98 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Đến nay, tổng số ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh này hiện là 1.453 trường hợp.

Ảnh minh họa.

Đến 17h00 ngày 5/01/2022, toàn tỉnh Yên Bái, cấp độ dịch Covid-19 là cấp độ 1; không có xã, phường, thị trấn cấp độ 4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục