Văn Yên trắng đêm khoanh vùng, truy vết

  • Cập nhật: Thứ bảy, 8/1/2022 | 4:11:19 PM

YênBái - Sau khi ghi nhận liên tiếp các ca mắc mới trong cộng đồng tại thị trấn Mậu A và xã Mậu Đông, ngay trong đêm 7/1, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện Văn Yên đã chỉ đạo các xã, thị trấn có liên quan thần tốc truy vết lần theo dấu dịch, tầm soát các ca nghi nhiễm để sớm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Đồng chí Hà Đức Anh - Chủ tịch UBND huyện Văn Yên (thứ ba từ phải sang) chỉ đạo các lực lượng khoanh vùng, truy vết F0 trong đêm 7/1.
Đồng chí Hà Đức Anh - Chủ tịch UBND huyện Văn Yên (thứ ba từ phải sang) chỉ đạo các lực lượng khoanh vùng, truy vết F0 trong đêm 7/1.

Tại xã Mậu Đông,  ngay khi nắm được thông tin trên địa bàn có 1 trường hợp F0 liên quan đến ca F0 tại thôn 1, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên, ngay  trong đêm 1/7, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 huyện đã chỉ đạo xã Mậu Đông khẩn trương khoanh vùng, xét nghiệm những trường hợp có tiếp xúc, liên quan đến ca bệnh, đưa trường hợp  dương tính về Bệnh viện Phổi tỉnh Yên Bái. 

Chỉ trong vài giờ đồng hồ, địa phương đã rà soát, truy vết, xác định được 31 trường hợp F1, 112 trường hợp F2 và ra quyết định cách ly theo quy định.

Một trong những thay đổi rất lớn so với trước đây là việc truy vết, tách F0 ra khỏi cộng đồng cũng như thực hiện phong tỏa, cách ly đã được các Ban chỉ đạo thu hẹp tới từng gia đình, từng đối tượng, giúp các hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như sinh hoạt của người dân trên địa bàn không bị xáo trộn, không gây hoang mang trong nhân dân.

Tại thị trấn Mậu A, tính từ 5/1 đến 23 h đêm 7/1/2021, địa phương ghi nhận 7 trường hợp F0 tại tại tổ dân phố 4 và tổ dân phố 8, trong đó có 4 ca F0 ngoài cộng đồng có lịch trình di chuyển phức tạp, 3 F1 chuyển thành F0. 

Dưới sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo huyện, các lực lượng phòng chống dịch thị trấn Mậu A đã trắng đêm tổ chức truy vết, cách ly y tế người tiếp xúc gần với bệnh nhân; điều tra xác minh nguồn lây; thực hiện phun hóa chất khử khuẩn các nơi F0 đã đến. 



Ban chỉ đạo phòng, chống dịch huyện Văn Yên kiểm tra công tác cách ly y tế tại xã Mậu Đông.

Địa phương cũng tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch trên các phương tiện thông tin đại chúng; rà soát nguồn lực, trang thiết bị phòng chống dịch…

Qua truy vết liên quan đến 7 ca bệnh F0 tại tổ dân phố 4 và tổ dân phố 8 từ ngày 05/1/2021 đến nay, toàn thị trấn có 135 trường hợp F1, 354 trường hợp F2,  tất cả đã được cách ly y tế theo quy định. 

Với sự chỉ đạo quyết liệt của huyện, thị trấn Mậu A đã thực hiện tốt công tác khoang vùng, truy vết, xác định rõ nguồn lây. Sau 24 giờ tạm dừng hoạt động toàn bộ các quán cắt tóc, gội đầu, mát xa, cơ sở làm đẹp, quán nước vỉa hè, hoạt động kinh doanh ăn uống tại chỗ (chỉ được bán mang về), đến 0h00’ ngày 08/1/2021, các hoạt động trên đã được Ban chỉ đạo phòng, chống dịch huyện Văn Yên cho phép hoạt động trở lại. 

Riêng hoạt động các quán karaoke trên địa bàn và các hoạt động tập trung đông người (từ 30 người trở lên) tại khu vực công cộng tiếp tục tạm dừng.

Việc triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 từ khi có thông báo ca bệnh đến thực hiện các bước cho thấy sự chỉ đạo quyết liệt của huyện Văn Yên theo phương châm "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19"; thực hiện "mục tiêu kép", vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, sớm đưa mọi hoạt động trở về trạng thái bình thường mới.

Hồng Vân – Mỹ Vân

Tags Văn Yên khoanh vùng truy vết COVID-19 bình thường mới bóc tách F0 cộng đồng

Các tin khác
Đến ngày 7/1, Yên Bái đã tiêm chủng cho trên 510.200 người trên 18 tuổi tại địa phương.

Trước tình hình dịch bệnh COVID - 19 đang có những diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước, đặc biệt là sự xuất hiện của biến chủng Omicron, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã ban hành Công văn 651 ngày 7/1 yêu cầu tiếp tục tăng cường các giải pháp phòng, chống hiệu quả dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Người dân đeo khẩu trang khi chờ lên máy bay ở sân bay Jorge Chavez (Callao, Peru).

Bộ Y tế Peru cho biết nước này vừa ghi nhận ca tử vong đầu tiên do “flurona” - nhiễm cùng lúc virus cúm (flu) và SARS-CoV-2 (corona).

Một điểm test Covid-19 tại Miami, Mỹ

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo sẽ là sai lầm nếu xem Omicron là biến thể nhẹ khi trên thực tế biến thể này đang làm gia tăng số ca nhập viện, tử vong trên toàn cầu, đe dọa hệ thống y tế toàn thế giới.

Biểu đồ ca mắc Covid-19 hàng ngày tại Hà Nội.

Hà Nội ghi nhận số ca mắc lớn nhất cả nước. Các tỉnh miền Tây tiếp tục ghi nhận ca mắc Covid-19 ở mức khá cao, tỷ lệ tử vong tại nhiều tỉnh ở mức 2 con số. Biến chủng Omicron xuất hiện ở 6 địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục