Các quán ăn, nhà hàng ở Yên Bái phòng, chống dịch Covid-19: Cẩn thận không thừa

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/1/2022 | 7:36:49 AM

YênBái - Chị Đinh Thị Nhài - chủ quán phở gà Bà Lưu trên đường Nguyễn Thái Học, phường Hồng Hà chia sẻ: "Khách chủ yếu vẫn là mua mang về, nếu có ăn tại quán mà thấy các bàn đã có người ngồi ăn là họ ra ngoài chờ khi nào có người ra, quán dọn bàn sạch sẽ họ mới vào. Có khách cẩn thận còn mang cả chai xịt khuẩn đi theo để xịt bàn, ghế sau đó mới ngồi ăn”.

Khách hàng đến ăn tại quán phở Mạnh Cường thực hiện ngồi giãn cách.
Khách hàng đến ăn tại quán phở Mạnh Cường thực hiện ngồi giãn cách.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh ghi nhận các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, liên tiếp những thông báo khẩn tìm người đến các địa điểm liên quan đến trường hợp mắc Covid-19 được đưa ra, trong đó, nhiều địa điểm liên quan là hàng quán ăn uống. 

Chính vì vậy, để hạn chế nguy cơ dịch bệnh bùng phát và lây lan trong cộng đồng, các chủ nhà hàng, quán ăn trên địa bàn thành phố Yên Bái đã thực hiện nghiêm túc hướng dẫn của các cơ quan chức năng, chủ động thực hiện các quy định về phòng, chống dịch bệnh. 

Mở cửa vào các buổi trưa, quán bún chả Bà Lý trên đường Quang Trung, phường Đồng Tâm là địa chỉ quen thuộc, thu hút khá đông thực khách mỗi ngày. Hiện nay, sau một thời gian tạm dừng kinh doanh, tuân thủ các quy định phòng, chống dịch Covid-19, hoạt động của quán đã sớm ổn định trở lại. 

Bà Phạm Thị Lý - chủ quán ăn cho biết: "Lượng khách khá đều đặn trong giờ mở cửa nhưng quán vẫn hạn chế khách ăn tại chỗ, khuyến khích khách mua mang về. Bên cạnh việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, quán chủ động và chú trọng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cho cả nhân viên và khách hàng. Các nhân viên đều sử dụng găng tay nilon và khẩu trang y tế thường xuyên; nước sát khuẩn được bố trí thuận tiện tại khu vực cửa ra vào quán”. 

Để bảo đảm an toàn cho gia đình và khách hàng, quán phở Mạnh Cường, số 459 đường Nguyễn Thái Học thiết kế khu chế biến riêng, có vách ngăn. Trong quá trình chế biến, phục vụ đồ ăn, thức uống cho khách, nhân viên đều thực hiện nghiêm quy định đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc gần. 

Chị Phạm Thị Thu Huyền - chủ quán phở Mạnh Cường cho biết: "Toàn bộ dụng cụ phục vụ khách ăn, uống được vệ sinh sạch sẽ, khử khuẩn bằng nước sôi, các bàn ăn kê cách nhau 1 mét, mỗi khách hàng ngồi 1 bàn, trừ các khách đi theo đoàn”. 

Cùng với ý thức phòng chống dịch của các chủ nhà hàng, quán ăn, khách hàng cũng có ý thức cao trong việc phòng chống dịch bệnh. 

Chị Đinh Thị Nhài - chủ quán phở gà Bà Lưu trên đường Nguyễn Thái Học, phường Hồng Hà chia sẻ: "Khách chủ yếu vẫn là mua mang về, nếu có ăn tại quán mà thấy các bàn đã có người ngồi ăn là họ ra ngoài chờ khi nào có người ra, quán dọn bàn sạch sẽ họ mới vào. Có khách cẩn thận còn mang cả chai xịt khuẩn đi theo để xịt bàn, ghế sau đó mới ngồi ăn”. 

Để hạn chế tập trung đông người, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình, hiện nay người dân trên địa bàn thành phố cũng dần thay đổi thói quen sinh hoạt, tổ chức ăn uống tại nhà thay cho những bữa ăn ngoài hàng quán. 

Chị Chu Lan Phương, phường Yên Thịnh cho biết: "Nhà tôi ngay gần khu có nhiều hàng quán bán đồ ăn sáng, thời gian trước, tôi thường đưa các con ra ngoài ăn. Tuy nhiên, từ khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, tôi đã thay đổi thói quen, dậy sớm hơn để nấu hoặc mua đồ ăn sáng về sử dụng tại nhà để đảm bảo an toàn”. 

Thời điểm này, hầu hết các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn thành phố Yên Bái đều tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo thông điệp 5K của Bộ Y tế. Tuy nhiên, vẫn còn có hàng quán ăn chưa thật sự chú trọng thực hiện công tác phòng, chống dịch như: đón khách đông, bố trí nhiều đoàn khách ngồi cùng một phòng, nhân viên phục vụ không đeo khẩu trang... 

Việc lơ là, thờ ơ trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh không chỉ tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh đối với bản thân mà có thể còn gây nguy hiểm cho xã hội. Để công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các nhà hàng, quán ăn đạt hiệu quả cao, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cần quan tâm sát sao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. 

Nhưng yếu tố quan trọng này mới chỉ là một phần, phần còn lại không kém quan trọng là ý thức tự giác chấp hành quy định phòng, chống dịch, thích ứng an toàn trong điều kiện "bình thường mới” của các cơ sở kinh doanh ăn, uống và cả từ phía các khách hàng. Cùng với đó, các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương các cấp cần tăng cường kiểm tra, nhắc nhở, đồng thời cương quyết xử lý, đóng cửa đối với các trường hợp vi phạm. 

Bà Nguyễn Thùy Chinh - Phó Chủ tịch UBND phường Hồng Hà cho biết: Để thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả với dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới mọi người dân, đặc biệt là các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Phường yêu cầu các hộ kinh doanh nhà hàng, quán ăn ký cam kết thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng dịch; kiên quyết không bán hàng cho người không đeo khẩu trang... 

Cùng với sự vào cuộc của ngành chức năng, chính quyền địa phương, mỗi cơ sở kinh doanh cần thực hiện nghiêm túc các khuyến cáo, quy định của cơ quan chức năng; hạn chế đón khách ăn tại quán; đặc biệt khuyến khích người dân mua về, đặt ship đến nhà. Cùng với đó, mỗi người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, hạn chế đến nơi đông người, tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch, để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.
Hồng Duyên

Tags Các quán ăn nhà hàng Yên Bái phòng chống dịch Covid-19

Các tin khác
Lãnh đạo huyện Văn Chấn có mặt trực tiếp chỉ đạo triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn xã Thượng Bằng La- nơi đang ghi nhận 48 ca F0 trong ngày tại trại nuôi thỏ của Công ty TNHH Nippon Zoki Việt Nam đóng tại thôn Dạ, xã Thượng Bằng La. (Ảnh: Trang TTĐT thị trấn Nông trường Liên Sơn)

Ngày 11/1, Yên Bái ghi nhận 101 ca mắc mới, trong đó, 48 ca phát hiện qua lấy mẫu giám sát tại Công ty Thỏ Nippon Zoki Việt Nam, xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn; 5 ca cộng đồng khác... Trong ngày có 32 bệnh nhân đủ điều kiện ra viện; lũy kế 515/942 bệnh nhân ra viện.

Phòng tách mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ (Yên Bái). (Ảnh: TTXVN)

Ngày 11/1, Việt Nam ghi nhận 16.019 ca ghi nhận trong nước tại 63 tỉnh, thành phố, tăng 1.236 ca so với ngày trước đó. Cùng ngày cũng có 256 ca tử vong.

Bác sĩ Bệnh viện Phổi Yên Bái thăm khám cho bệnh nhân nhiễm COVId-19.

Sở Y tế tỉnh Yên Bái vừa có Văn bản số 73/SYT-NVY gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn quản lý, chăm sóc, điều trị người nhiễm COVID-19 tại nhà trên địa bàn tỉnh. Dưới đây là toàn bộ nội dung hướng dẫn:

Lực lượng chức năng Nghệ An lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân

Cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An họp khẩn khi phát hiện 80 trường hợp mắc Covid-19 trong một nhà máy may có hơn 3.000 công nhân trên địa bàn TP Vinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục