Yên Bái thích ứng với trạng thái bình thường mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/1/2022 | 7:28:33 AM

YênBái - Trước diễn biến khó lường của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, nhằm giảm tải cho các khu điều trị, Yên Bái đã triển khai tổ chức quản lý, chăm sóc, điều trị người bị mắc Covid-19 tại nhà, tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh mức độ nhẹ hoặc không có triệu chứng lâm sàng được chăm sóc tốt hơn về thể chất, tinh thần, sinh hoạt hàng ngày không bị xáo trộn...

Cán bộ y tế phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái trực tiếp triển khai đến người dân về hướng dẫn điều trị F0 tại nhà.
Cán bộ y tế phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái trực tiếp triển khai đến người dân về hướng dẫn điều trị F0 tại nhà.

Phường Yên Thịnh là một trong các địa phương của thành phố Yên Bái ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19 trong làn sóng dịch thứ tư. Đến nay, nhiều ca mắc đã được điều trị khỏi và ra viện, hiện còn 25 trường hợp F0 đang được tiếp tục điều trị tại Bệnh viện Phổi tỉnh và Trung tâm Y tế thành phố, 2 trường hợp mắc Covid-19 có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng đủ điều kiện đang được điều trị tại nhà. Qua rà soát, thẩm định, có 594 hộ đủ điều kiện cơ sở vật chất để thực hiện điều trị F0 tại nhà. 

Đồng chí Nguyễn Quang Hoa - Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 phường cho biết: "Khi nhận được hướng dẫn điều trị F0 tại nhà, Ban Chỉ đạo đã triển khai đến toàn thể người dân biết. Hiện có 2 trường hợp F0 đang điều trị tại nhà và 2 trường hợp đang điều trị tại các cơ sở y tế xin về nhà điều trị. Phường đã giao cho các tổ Covid-19 cộng đồng phối hợp theo dõi, giúp đỡ, chăm sóc sức khỏe người bệnh… Đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân, hàng xóm hỗ trợ nhu yếu phẩm cần thiết cho các gia đình, giám sát việc cách ly, điều trị, tránh lây lan ra cộng đồng”.

Khi được điều trị tại nhà, về thể chất, tinh thần của người bệnh tốt hơn, sinh hoạt hàng ngày không bị xáo trộn. Anh Vũ Văn Sáng ở tổ 8, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái mắc Covid-19 từ ngày 12/1/2022 ở thể nhẹ, không triệu chứng và đủ điều kiện điều trị tại nhà. Đến nay, tình hình sức khỏe của anh ổn định, tinh thần lạc quan phấn khởi. 

Anh Sáng chia sẻ: "Khi biết mình bị mắc Covid-19, bản thân tôi và gia đình rất lo lắng vì tết Nguyên đán đang đến gần mà phải đi cơ sở y tế điều trị. Tuy nhiên, ngành y tế đã có hướng dẫn điều trị F0 tại nhà với yêu cầu phải có đầy đủ các điều kiện theo quy định nên tôi đã được điều trị bệnh ở nhà, mọi sinh hoạt không xáo trộn nhiều. Trong quá trình điều trị, được sự quan tâm, động viên, thường xuyên theo dõi sức khoẻ và thăm khám của các cán bộ y tế, tôi rất yên tâm”. 

Trong quá trình điều trị tại nhà, các cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân cùng quản lý, giám sát, trong đó lực lượng y tế cơ sở là nòng cốt, thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm theo quy định, theo dõi, tư vấn, hướng dẫn cách đo thân nhiệt, chế độ ăn uống, sinh hoạt, cấp thuốc điều trị, khám bệnh và theo dõi sức khỏe người bệnh, xử trí cấp cứu, chuyển viện. 

Y sĩ Phạm Thị Vân - Phó Trưởng trạm Trạm Y tế phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái cho biết: "Mặc dù trên địa bàn chưa có trường hợp F0 điều trị tại nhà nhưng chúng tôi đã phối hợp với địa phương trong việc quản lý chặt chẽ, khảo sát, đánh giá các trường hợp nhiễm Covid-19 trên địa bàn có đáp ứng đủ điều kiện để thực hiện điều trị tại nhà hay không. Đồng thời, xây dựng kế hoạch, phương án theo hướng dẫn của Sở Y tế và phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ phụ trách các tổ dân phố để khi có tình huống thực tế không bị lúng túng, bị động”. 

Nói về công tác điều trị F0 tại nhà, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Lại Mạnh Hùng cho biết: "Để thích ứng với trạng thái bình thường mới, việc điều trị F0 tại nhà rất có ý nghĩa trong giai đoạn hiện nay. Việc này giúp giảm tải cho các cơ sở điều trị, từ đó tập trung nguồn lực để điều trị hiệu quả người mắc ở tầng cao hơn cũng như đảm bảo nguồn lực cho công tác truy vết trong cộng đồng. Đồng thời, trong khi độ bao phủ vắc xin phòng Covid-19 trong toàn tỉnh khá cao nên triển khai phương án này tương đối thuận lợi”.

Theo Hướng dẫn số 73 ngày 11/1/2022 của Sở Y tế, người mắc Covid-19 mức độ nhẹ hoặc không triệu chứng đảm bảo các tiêu chí: người bệnh không có triệu chứng lâm sàng; không có các dấu hiệu viêm phổi hoặc thiếu ô xy; đã tiêm ít nhất 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19 sau 14 ngày... thì sẽ được điều trị tại nhà nhưng phải đảm bảo các điều kiện: khả năng tự phục vụ, tự chăm sóc; có người chăm sóc, hỗ trợ; cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo. Đến 15 giờ ngày 13/1/2022, toàn tỉnh đang điều trị tại nhà 188 ca F0, tất cả đều phấn khởi, yên tâm, sức khỏe ổn định, thực hiện nghiêm các quy định phòng chống, dịch.

Trần Minh

Tags Yên Bái điều trị tại nhà Covid-19 Bệnh viện Phổi Trung tâm Y tế thành phố

Các tin khác
Ngành y tế tỉnh Ninh Thuận lấy mẫu xét nghiệm tầm soát dịch COVID-19 cho người dân tại thành phố Phan Rang-Tháp Chàm. (Ảnh: TTXVN)

Tính trung bình trong 7 ngày qua, số ca nhiễm mới trong cả nước là 16.022 ca/ngày. Đến nay, đã có 135 ca mắc COVID-19 do biến thể Omicron tại Việt Nam.

Ảnh minh họa: FB Trang TTĐT Lục Yên.

Ngày 23/1, Yên Bái ghi nhận thêm 91 ca mắc mới, trong đó: 1 ca cộng đồng, 43 ca là F1, 47 ca từ tỉnh có dịch. Trong ngày có 38 bệnh nhân đủ điều kiện ra viện. Lũy kế 997/1.477 bệnh nhân ra viện.

Lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19 người vào khám chữa bệnh tại Bệnh viện Phụ sản TW Ảnh: Thái Bình

Bộ Y tế cho biết đến nay hơn 1,8 triệu bệnh nhân COVID-19 ở nước ta đã khỏi bệnh; Đã ghi nhận 135 ca nhiễm biến chủng Omicron tại 10 tỉnh, thành; Bộ Y tế đề nghị các địa phương tăng cường giám sát, quản lý các trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài, lưu ý kiểm tra điều kiện lưu trú...

Nhật Bản ngày 22/1 lần đầu tiên vượt 50.000 ca nhiễm/ngày, với thủ đô Tokyo lần thứ 4 ghi nhận kỷ lục với số ca nhiễm vượt quá 10.000.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục