Phát triển các vaccine Covid-19 dạng xịt

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/2/2022 | 7:56:49 AM

Nhiều nhóm nghiên cứu đang tập trung phát triển vaccine dạng xịt hoặc một loại vaccine có thể ngăn chặn sự lây truyền của virus SARS-CoV-2 bằng cách tấn công vùng niêm mạc mũi, nơi virus khu trú đầu tiên khi xâm nhập cơ thể.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Công ty Xanadu Bio đang hợp tác với các nhà nghiên cứu tại Đại học Yale (Mỹ) để đẩy nhanh nghiên cứu, tiến tới thử nghiệm lâm sàng loại vaccine tăng cường dạng xịt có thể sử dụng nhắc lại sau mỗi 4-6 tháng để duy trì khả năng miễn dịch. Trước đó, các kết quả thử nghiệm trên chuột cho thấy vaccine này có thể tạo ra phản ứng miễn dịch ở mũi, họng và phổi. Trước khi thử nghiệm trên người, các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục thử nghiệm với chuột hamster và động vật linh trưởng để xác thực kết quả này. 

Vaccine Covid-19 dạng xịt cũng là công trình nghiên cứu hứa hẹn của nhóm nghiên cứu tại Trường Đại học Stanford (Mỹ) sau khi các cuộc thử nghiệm trên chuột cho kết quả khả quan. Hiện các nhà nghiên cứu đang cân nhắc sử dụng công nghệ ADN hay mRNA trước khi thử nghiệm trên người. Các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Helsinki (Phần Lan) cũng đang thử nghiệm một loại vaccine dạng xịt có thể giúp bảo vệ chống lại virus SARS-CoV-2 lên tới 8 giờ đồng hồ...
(Theo SGGP)

Các tin khác
Biểu đồ số ca mắc COVID-19 tại Việt Nam đến ngày 15/2.

Từ 16h ngày 14/2 đến 16h ngày 15/2, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 31.814 ca mắc mới, gồm 27 ca nhập cảnh và 31.787 ca ghi nhận trong nước (tăng 2.384 ca so với ngày trước đó) tại 62 tỉnh, thành phố (có 22.870 ca trong cộng đồng).

Một giờ học STEM ở Trường Phổ thông Dân tộc bán trú TH&THCS La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải. Ảnh minh họa: Thanh Ba

Ngày 15/2, Yên Bái ghi nhận thêm 453 ca mắc mới; trong đó: 53 ca cộng đồng, 389 ca từ là F1, 11 ca về từ tỉnh có dịch. Trong ngày có 42 bệnh nhân đủ điều kiện ra viện. Lũy kế 2.066/3.980 bệnh nhân ra viện.

Phụ nữ mang thai đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại London, Anh. Ảnh minh họa

Sự lây lan nhanh chóng của virus SARS-CoV-2 đã khiến các nhà khoa học cấp tốc thực hiện các nghiên cứu chuyên sâu để phát triển các loại vaccine an toàn và hiệu quả chống lại virus gây đại dịch COVID-19 này.

Báo động đỏ về cấp độ dịch ở 22/25 phường, xã của TP Vinh trong ngày hôm nay

Hàng nghìn ca F0 được phát hiện trong thời gian ngắn, khiến 22/25 phường, xã ở TP Vinh (Nghệ An) trở thành vùng đỏ (cấp độ 4) trong phòng, chống dịch Covid-19.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục