Thủ tướng yêu cầu cắt giảm ngay thủ tục mua thuốc phòng, chống COVID-19

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/3/2022 | 7:38:10 AM

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cắt giảm ngay thủ tục hành chính liên quan đến việc mua thuốc phòng, chống COVID-19.

Nhân viên bán thuốc kiểm tra thông tin xác nhận F0 của khách đến mua thuốc thuốc điều trị COVID-19 Molnupiravir.
Nhân viên bán thuốc kiểm tra thông tin xác nhận F0 của khách đến mua thuốc thuốc điều trị COVID-19 Molnupiravir.

Chiều 2/3, thông tin từ Văn phòng Chính phủ cho biết, Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có ý kiến về phản ánh của báo chí liên quan đến thủ tục mua thuốc phòng, chống COVID-19.

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cắt giảm ngay thủ tục hành chính liên quan đến việc mua thuốc phòng, chống COVID-19; căn cứ tình hình thực tiễn và tham khảo kinh nghiệm các nước để khẩn trương quyết định việc cấp phép nhập khẩu và sử dụng thuốc điều trị COVID-19.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác quản lý giá thuốc, xử lý nghiêm trường hợp đầu cơ, buôn lậu thuốc theo quy định; tạo điều kiện thuận lợi, không để nhân dân vất vả với quá nhiều thủ tục trong việc tiếp cận và mua thuốc điều trị COVID-19.

Trước đó, báo chí có phản ánh từ thời điểm thuốc Molnupiravir chính thức lên kệ ở các cửa hàng dược phẩm, người mua được không nhiều. Lý do là người dân không đáp ứng đủ quy định như phải có giấy xác nhận F0, có đơn thuốc do bác sĩ ký tên.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh - chuyên gia dịch tễ - bán thuốc kháng virus theo đơn bác sĩ kê là đúng. Nhưng với COVID-19, quy định này trở nên quá khó khăn, nhiêu khê. Bác sĩ nào được quyền kê đơn này, đến nay vẫn chưa có quy định cụ thể, còn nếu chờ giấy xác nhận F0 của địa phương thì đã muộn vì thuốc chỉ dùng trong những ngày đầu mắc COVID-19.

Do vậy, nên cắt giảm thủ tục nếu không người bệnh vẫn rất khó khăn khi tiếp cận thuốc.

(Theo VTV)

Các tin khác
Sở Y tế Yên Bái xây dựng phần mềm Hệ thống theo dõi, chăm sóc sức khoẻ F0 tại nhà.  Ảnh: Giao diện chính của phần mềm Hệ thống.

Ngày 02/03/2022, tỉnh Yên Bái ghi nhận thêm 2.293 ca mắc mới; trong đó: 703 ca cộng đồng, 1.523 ca từ F1, 67 ca từ tỉnh có dịch. Thị xã Nghĩa Lộ tăng vọt số ca cộng đồng. Trong ngày có 1.703 bệnh nhân đủ điều kiện khỏi bệnh.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cho người dân trước khi hết cách ly, điều trị. (Ảnh: TTXVN)

Bản tin dịch COVID-19 của Bộ Y tế ngày 2/3 cho biết, lần đầu số mắc COVID-19 ở nước ta lên đến 110.301 ca; Hà Nội nhiều nhất hơn 15.000 F0; TP HCM tăng lên hơn 2.700 F0; Nam Định bổ sung 20.866 ca, Bắc Giang bổ sung 12.691 ca và Thái Nguyên bổ sung 7.994 ca.

Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương và Hội Thầy thuốc thuốc trẻ Việt Nam vừa phối hợp phát hành "SỔ TAY CHĂM SÓC TRẺ MẮC COVID-19 TẠI NHÀ".

Nên bổ sung nhiều hoa quả, đặc biệt là hoa quả có chứa vitamin C để giúp cơ thể tăng sức đề kháng, nhanh hồi phục

Khi không còn sốt cao, vạch T đã mờ thì có thể tắm với điều kiện: tắm nước ấm ko nóng quá, nên tắm nhanh khoảng 10 phút trong không gian kín, tắm xong lau khô người và sấy tóc ngay, mặc quần áo đủ ấm trước khi ra khỏi phòng tắm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục