Yên Bái tăng cường quản lý chất thải từ F0 điều trị tại nhà

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/3/2022 | 12:29:12 PM

YênBái - Đến ngày 3/3, toàn tỉnh Yên Bái có trên 14.000 F0 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ, được điều trị tại nhà. Cùng với việc điều trị, khâu quản lý, thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt của các F0 đúng cách cũng là việc mà bệnh nhân và người nhà cần đặc biệt quan tâm để hạn chế thấp nhất sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Gia đình chị Trần Minh Huế ở phố Hồng Thắng, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái có 6 người thì cả 6 đều mắc Covid-19 nhưng ở thể nhẹ nên thực hiện điều trị và cách ly y tế tại nhà. Cùng với tuân thủ phác đồ điều trị Trạm Y tế phường hướng dẫn, chị Huế còn đặc biệt chú ý thu gom rác thải, chất thải của các F0 trong gia đình, đảm bảo không phát tán mầm bệnh. Rác thải, chất thải nguy cơ có chứa SARS-CoV-2 đều được bỏ vào túi đựng chất thải, buộc chặt miệng, xịt cồn 70 độ để khử trùng và cho vào thùng có nắp đậy kín. 

Ngay tại Trạm Y tế phường Hồng Hà, khi người bệnh F0 được khẳng định, cán bộ Trạm đã tuyên truyền cho người dân các quy định về phòng chống dịch, hướng dẫn việc phân loại rác thải để đảm bảo phòng chống dịch cho gia đình và cộng đồng.

Phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái hiện có trên 400 F0 đang điều trị tại nhà. Các tổ Covid cộng đồng đã tích cực tuyên truyền, vận động, giám sát các trường hợp F0 điều trị tại nhà, hướng dẫn phân loại, thu gom rác thải y tế theo quy định. Đặc biệt, phường đã chủ động trích một phần kinh phí, hợp đồng với tổ thu gom rác thải từ các F0 điều trị tại nhà tuần 2 lần tại địa điểm tập trung. Đồng thời yêu cầu các hộ có F0 thu gom, chuyển đến nơi tập trung, đảm bảo túi đựng chất thải phải được buộc kín miệng, thùng đựng chất thải phải đậy nắp kín, đảm bảo không bị rơi, rò rỉ làm phát tán mầm bệnh ra bên ngoài.

Bộ Y tế đã có hướng dẫn về việc những người mắc Covid-19 điều trị tại nhà cần phân loại rác thải y tế, xử lý đồ dùng để tránh lây nhiễm. Tuy nhiên, khi số F0 điều trị tại nhà tăng cao, một số bất cập có thể phát sinh. Theo thống kê, thành phố Yên Bái hiện có trên 4.300 F0 đang điều trị tại nhà. Các gia đình có bệnh nhân F0 đều được cán bộ y tế, tổ Covid cộng đồng tuyên truyền để phân loại riêng biệt rác thải từ F0 và rác thải sinh hoạt. 


Các rác thải, chất thải nguy cơ có chứa SARS-CoV-2 đều được các gia đình cho vào túi đựng chất thải, buộc chặt miệng túi, xịt cồn khử trùng, cho vào thùng có nắp đậy kín. 

Từ sự chủ động của các cấp, các ngành, các địa phương, đặc biệt là sự nghiêm túc thực hiện nguyên tắc "5K + vắc xin, thuốc điều trị + công nghệ + ý thức người dân”, mỗi hộ gia đình tăng cường ý thức trong quản lý, thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt của các F0 sẽ góp phần chung tay bảo vệ sức khỏe cộng đồng, sớm đẩy lùi đại dịch Covid-19.

Minh Huyền - Quyết Thắng

Tags F0 điều trị tại nhà phường Hồng Hà Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Sở Y tế

Các tin khác
Yên Bái đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng.

Thực hiện Kế hoạch số 234/KH-UBND ngày 19/10/2021 của UBND tỉnh Yên Bái, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh sẽ tổ chức 3 đoàn kiểm tra tại 9/9 huyện, thị xã, thành phố; dự kiến từ 2/3/2022.

Cán bộ Trạm Y tế phường Minh Tân, thành phố Yên Bái lấy mẫu xét nghiệm test Covid-19 cho người dân trên địa bàn. (Ảnh: Thủy Thanh)

Ngày 3/3/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn,Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã ký ban hành Công văn hỏa tốc số 573/BCĐ-VX về việc tiếp tục triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, trong đó yêu cầu các địa phương chậm nhất 10 ngày phấn đấu hạ cấp độ dịch của địa phương mình.

Ca mắc mới Covid-19 tiếp tục tăng cao trong cả nước

Lần đầu tiên số mắc mới trong ngày tại 63 tỉnh, thành vượt 100.000 ca. Đến nay, cả nước ghi nhận hơn 3,7 triệu ca Covid-19, đứng thứ 30/225 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Bệnh nhân nhi điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương

Tuy tỷ lệ diễn biến nặng ở trẻ mắc COVID-19 thấp hơn so với người lớn nhưng khi số lượng ca mắc trong cộng đồng tăng nhanh, số trẻ em diễn biến nặng cũng sẽ tăng lên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục