Yên Bái bảo đảm phòng dịch trong việc cưới, việc tang

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/3/2022 | 7:32:23 AM

YênBái - Dù đã lên kế hoạch và gửi giấy mời cho khách đến dự lễ cưới của con trai vào ngày 23/2 nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhất là sau khi được chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động, gia đình ông Vương Văn Thuật, thôn 4, xã Mường Lai, huyện Lục Yên đã quyết định hoãn tổ chức.

Tổ tuyên truyền lưu động xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên tuyên truyền về thực hiện việc cưới, việc tang và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.
Tổ tuyên truyền lưu động xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên tuyên truyền về thực hiện việc cưới, việc tang và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Gia đình ông Vương Văn Thuật đã thực hiện đúng tinh thần công văn của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Yên Bái về ban hành hướng dẫn thực hiện việc cưới, việc tang tương ứng với từng cấp độ dịch.

"Đám cưới là việc trọng đại, gia đình đã gửi giấy mời anh em, họ hàng, làng xóm gần xa; cỗ bàn cũng đã đặt nhưng sau tết dịch bệnh "căng” quá. Tổ chức xong mà lại có nhiều người trở thành F0 thì cũng không trọn vẹn niềm vui nên khi được địa phương tuyên truyền, vận động, gia đình tôi và gia đình thông gia đã thống nhất tạm thời hoãn chờ thời điểm thích hợp”- ông  Thuật cho biết thêm.

Cũng đã lên kế hoạch tổ chức đám cưới cho con trai nhưng sau khi cân nhắc, gia đình bà Nguyễn Thị Hồng, thôn Tân Hoa, xã An Bình, huyện Văn Yên đã đi tạm dừng ngày vui của con trai trong thời điểm này. Bà Hồng cho biết: "Tôi định tổ chức lễ cưới cho con vào ngày 26/2 nhưng dịch bệnh phức tạp nên để đảm bảo an toàn, gia đình đã tạm hoãn”. 

Tại các địa phương, công tác tuyên truyền, vận động, kiểm tra, giám sát được cấp ủy, chính quyền chú trọng đẩy mạnh nhằm nâng cao nhận thức của người dân cũng như đảm bảo an toàn phòng dịch trong các đám hiếu, hỷ.

Theo ông Nguyễn Thế Cường - Chủ tịch UBND xã An Bình, hiện nay địa phương đang ở cấp độ 2, theo quy định thì vẫn được tổ chức hiếu, hỷ nhưng phải đảm bảo các quy định phòng dịch. Tuy nhiên, sau khi được tuyên truyền, vận động đã có 3 gia đình quyết định hoãn tổ chức... 

Theo Thông báo số 43 của Sở Y tế, đến 15h00 ngày 8/3/2022, dịch COVID-19 tỉnh Yên Bái và 9/9 huyện, thị, thành phố ở cấp độ 3; 17 xã cấp độ 1; 15 xã cấp độ 2; 104 xã, phường, thị trấn cấp độ 3 và 37 xã, phường cấp độ 4. Như vậy, đến ngày 8/3, không còn huyện, thị, thành phố cấp độ 4, cấp xã giảm 40 địa phương tính từ ngày 25/2.

Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, khi mỗi ngày có hàng nghìn ca mắc mới, trong đó có nhiều ca lây nhiễm từ các đám hiếu, đám hỷ, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh đã ban hành Hướng dẫn số 01/HD-VHTTDL, ngày 20/2/2022 về thực hiện việc cưới, việc tang trong tình hình dịch Covid-19 tương ứng với từng cấp độ dịch trên địa bàn tỉnh. 

Sở đã phối hợp với chính quyền các cấp triển khai phổ biến, tuyên truyền các nội dung của hướng dẫn đến tất cả các thôn, bản, tổ dân phố, khu dân cư trên địa bàn tỉnh để mọi người cũng nắm được và thực hiện. 

Đối với vùng cấp độ 2, khuyến khích tổ chức trong ngày, giảm quy mô, số lượng khách mời tham dự và đảm bảo các quy định phòng dịch theo quy định. Ở vùng cấp độ 3, 4 không tổ chức tiệc hỏi, tiệc cưới mà chỉ tổ chức phần lễ trong nội bộ gia đình. 

Đối với việc tang ở vùng cấp độ 1, 2, rút ngắn thời gian tổ chức lễ tang; ở vùng cấp độ 3, 4, tuyên truyền, vận động người dân lược giản, giảm bớt tối đa các nghi lễ trong đám tang để đảm bảo thời gian tổ chức tang lễ nhanh gọn... 

Ông Triệu Văn Huấn - Bí thư Đảng ủy xã Mường Lai, huyện Lục Yên cho biết: Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, nhờ tăng cường tuyên truyền, vận động, nhận thức được nguy cơ lây lan dịch bệnh từ hoạt động tập trung đông người nên rất nhiều hộ gia đình đã chủ động hoãn đám cưới. Đối với đám hiếu, tổ tự quản các thôn trực tiếp đến các gia đình hướng dẫn, giúp đỡ tổ chức đám hiếu theo đúng quy định, theo cấp độ dịch từng thời điểm... 

Có thể thấy, để đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đến nay tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo về việc tổ chức việc cưới, việc tang gắn với từng thời điểm cụ thể. Tuy nhiên, các văn bản đó có được thực hiện hiệu quả hay không phụ thuộc vào công tác tuyên truyền, vận động, kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, đặc biệt là ý thức của người dân. Do vậy, mỗi người dân cần chủ động, tự giác chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch nhằm bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng.

Hùng Cường

Tags phòng dịch việc cưới việc tang Yên Bái Covid-19

Các tin khác
Giám đốc Sở Y tế Lê Thị Hồng Vân - Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh kiểm tra khu vực lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 của Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà, ngày 9/3.

Ngày 9/3, Yên Bái ghi nhận 2.064 ca mắc mới, trong đó có 774 ca cộng đồng. Trong ngày có 1.954 bệnh nhân đủ điều kiện khỏi bệnh. Lũy kế 19.902/40.961 bệnh nhân đã khỏi bệnh.

Biểu đồ số ca mắc COVID-19 tại Việt Nam tính đến ngày 9/3

Bản tin dịch COVID-19 ngày 9/3 của Bộ Y tế chi biết cả nước ghi nhận 164.596 ca mắc COVID-19, trong đó 106.573 ca cộng đồng; Sở Y tế Nghệ An đăng ký bổ sung 45.896 ca, Sở Y tế Bắc Giang đăng ký bổ sung 30.353 F0 và Sở Y tế Quảng Ninh đăng ký bổ sung 24.318 F0

Người dân đến xét nghiệm Covid-19 tại Trạm Y tế phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái. (Ảnh: Thu Trang)

Theo Thông báo số 43 của Sở Y tế, đến 15h00 ngày 8/3/2022, dịch COVID-19 tỉnh Yên Bái và 9/9 huyện, thị, thành phố ở cấp độ 3; 17 xã cấp độ 1; 15 xã cấp độ 2; 104 xã, phường, thị trấn cấp độ 3 và 37 xã, phường cấp độ 4. Như vậy, đến ngày 8/3, không còn huyện, thị, thành phố cấp độ 4, cấp xã giảm 40 địa phương tính từ ngày 25/2.

Đồng chí Lê Thị Hồng Vân - Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh kiểm tra công tác quản lý F0, tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại Trạm Y tế xã Hán Đà.

Ngày 9/3, đoàn kiểm tra do Giám đốc Sở Y tế Lê Thị Hồng Vân - Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Yên Bái đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch trên địa bàn huyện Yên Bình. Cùng đi có lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục