Mỹ cấp phép tiêm mũi thứ tư bằng vaccine của Pfizer- BionTech và Moderna

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/3/2022 | 6:57:42 AM

Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) Mỹ dự kiến sẽ cấp phép tiêm vaccine ngừa COVID-19 mũi thứ tư cho người trên 50 tuổi trong tuần này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cơ quan Dược phẩm và thực phẩm (FDA) Mỹ dự kiến cấp phép sử dụng vaccine phòng COVID-19 của Pfizer-BioNTech và của Moderna để tiêm mũi thứ tư (hay còn gọi là mũi tăng cường thứ 2) cho những người trên 50 tuổi do quan ngại hiệu quả miễn dịch suy giảm trong nhóm đối tượng này.

Bên cạnh đó, FDA cũng cho phép tiêm mũi thứ tư cho nhóm đối tượng trẻ hơn có hệ miễn dịch bị tổn thương, cụ thể là người trên 12 tuổi với vaccine của Pfizer-BioNTech và trên 18 tuổi với vaccine của Moderna. Mũi thứ tư sẽ được tiêm ít nhất 4 tháng sau mũi thứ 3, qua đó nhằm cung cấp sự bảo vệ tốt hơn, ngăn chặn bệnh chuyển nặng và nguy cơ nhập viện.

Động thái trên diễn ra sau khi các nhà khoa học quan ngại về sự lây lan của dòng phụ BA.2 của biến thể Omicron, vốn là nguyên nhân khiến số ca mắc mới gia tăng tại nhiều nước.

Theo một số chuyên gia y tế Mỹ, việc người dân nước này được tiêm mũi thứ tư sẽ là một lựa chọn phù hợp.

Các dữ liệu từ Israel với người trên 60 tuổi cho thấy, liều vaccine thứ tư giúp tăng khả năng bảo vệ thêm 3 tháng so với 3 liều trước đó.

Theo số liệu của Cơ quan Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC), số ca mắc mới tại nước này đã giảm mạnh so với tháng 1 vừa qua, nhưng trong tuần qua có xu hướng tăng nhẹ. 

Giám đốc điều hành Pfizer Albert Bourla cho rằng, việc FDA cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine của hãng này cho việc tiêm mũi thứ 4 sẽ giúp giải quyết nhu cầu hiện nay và hãng cũng đang tập trung phát triển vaccine phòng COVID-19 phiên bản cập nhật, không chỉ có khả năng phòng ngừa các biến thể hiện nay của virus SARS-CoV-2 mà còn có hiệu quả lâu dài.

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh, việc tiêm 3 liều cũng đã mang lại những lợi ích rõ rệt cho người trên 50 tuổi, đặc biệt là trong ngăn ngừa bệnh tăng nặng và tử vong. Do đó, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cho biết, mũi tiêm tăng cường này sẽ không được khuyến nghị chính thức.

(Theo VTV)

Các tin khác
Lực lượng y tế huyện Văn Yên lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng tại thị trấn Mậu A cho người dân.

Ngày 29/3, Yên Bái ghi nhận thêm 3.795 ca mắc mới (trong đó có 1.306 ca cộng đồng), giảm 563 ca so với hôm qua. Trong ngày có 3.505 bệnh nhân đủ điều kiện khỏi bệnh. Lũy kế 80.807/107.701 bệnh nhân đã khỏi bệnh.

Các y, bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Yên Bái điều trị cho bệnh nhân nhi bị F0

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang diễn biến phức tạp, ca mắc mới ngày càng gia tăng đã gây ra nhiều khó khăn đến hoạt động khám, chữa bệnh (KCB) của các cơ sở thu dung, điều trị ca bệnh F0.

Thăm khám cho bệnh nhân hậu COVID.

Theo ghi nhận thực tế của các bác sĩ, hầu hết những biến chứng hậu COVID-19 không gây nguy hiểm tử vong, mà chủ yếu ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày của người bệnh.

Ảnh minh họa

Bộ Y tế yêu cầu các địa phương xây dựng kế hoạch, chuẩn bị đủ điều kiện tiêm chủng để có thể triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi ngay khi được phân bổ vaccine.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục