Trung tâm Y tế Yên Bình chăm sóc kịp thời cho bệnh nhân hậu Covid-19

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/4/2022 | 2:07:11 PM

YênBái - Cuối tháng 3 vừa qua, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Yên Bình đã khai trương Phòng Tư vấn và Điều trị hậu Covid-19 với mong muốn giải đáp những thắc mắc và thăm khám, điều trị kịp thời, giúp bệnh nhân ổn định sức khỏe sau khi mắc Covid-19.

Phòng Tư vấn và Điều trị hậu Covid-19, Trung tâm Y tế huyện Yên Bình thăm khám, tư vấn cho khoảng 50 - 60 lượt bệnh nhân mỗi ngày.
Phòng Tư vấn và Điều trị hậu Covid-19, Trung tâm Y tế huyện Yên Bình thăm khám, tư vấn cho khoảng 50 - 60 lượt bệnh nhân mỗi ngày.


Phòng Tư vấn và Điều trị hậu Covid-19, TTYT huyện Yên Bình sau hơn 1 tuần đi vào hoạt động đã có khá đông bệnh nhân tới. 

Chị Phạm Thị Vân Anh, 41 tuổi, ở tổ 4, thị trấn Yên Bình bị mắc Covid-19 từ tháng 1/2022 và đã khỏi bệnh, đi làm, khônG tái nhiễm. Tuy nhiên, sau đó chị ho nhiều, hụt hơi, khó thở và mệt mỏi kéo dài. Khi biết thông tin về phòng khám này, chị đã lập tức đến để được tư vấn, thăm khám. 

Chị Vân Anh cho biết: "Sau thời gian khỏi bệnh, tôi thấy người có nhiều biểu hiện bất thường nên tự đi mua thuốc về điều trị song tình trạng không được cải thiện mà vẫn kéo dài. Hôm nay tôi đến đây hy vọng mình sẽ được tư vấn, kê đơn điều trị đúng phác đồ để nhanh chóng trở lại tình trạng bình thường”. 

Cầm trên tay kết quả khám bệnh và đơn thuốc sau khi được thăm khám xong, anh Đào Văn Quỳnh, 20 tuổi ở thôn Tân Lập, xã Hán Đà cho biết: "Tôi mắc Covid-19 từ đầu tháng 2/2022, vì đã tiêm đủ 3 mũi vắc xin phòng Covid-19 nên chỉ cách ly chưa đến 1 tuần tôi đã khỏi hẳn. Tuy nhiên sau đó tôi bị ho, tức ngực, lúc đầu ít, sau tăng lên nhiều hơn. Biết phòng khám này, tôi đến khám được bác sĩ tư vấn và cho đi kiểm tra, xét nghiệm các kết quả, kê đơn thuốc nên tôi không còn hoang mang, lo sợ nữa”. 

Yên Bình là địa phương có tỷ lệ người mắc Covid-19 khá cao. Vì vậy, để đảm bảo khám chữa bệnh, chăm sóc, phục hồi chức năng toàn diện cho người bệnh có hội chứng hậu Covid-19 trên địa bàn huyện và các vùng lân cận, ngày 21/3/2022, TTYT huyện Yên Bình đã khai trương Phòng Tư vấn và Điều trị hậu Covid -19 để khám chữa bệnh, chăm sóc, phục hồi chức năng toàn diện cho người bệnh có hội chứng hậu Covid-19. 

Đội ngũ tham gia tư vấn ở Phòng khám là những y, bác sĩ có năng lực, trình độ, có trách nhiệm cao được TTYT huyện tổ chức đào tạo thông qua hình thức trực tuyến do Trường Đại học Y Thái Bình phối hợp cùng các chuyên gia nghiên cứu bệnh truyền nhiễm tại Pháp truyền đạt. 

Cùng với đó, Trung tâm cũng sử dụng các trang thiết bị hiện đại như: máy chụp CT scanner, máy đo chức năng hô hấp, hệ thống xét nghiệm hiện đại, tự động hoàn toàn… đáp ứng đủ điều kiện chẩn đoán và điều trị bệnh lý hậu Covid-19 cho người dân. 

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Song Hào - Giám đốc TTYT huyện Yên Bình cho biết: "Chúng tôi đã bố trí khoảng 20 bác sĩ có trình độ, tay nghề cao ở các khoa, phòng khác nhau để tư vấn, hỗ trợ bệnh nhân có di chứng hậu Covid-19 đến thăm khám. Mỗi ngày, Phòng khám và tư vấn cho khoảng 50 - 60 lượt bệnh nhân ở huyện Yên Bình và các địa bàn lân cận....". 

Bệnh nhân tới Phòng Tư vấn và Điều trị hậu Covid-19 được thăm khám tận tình, làm các xét nghiệm cận lâm sàng tùy theo triệu chứng. Sau khi thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết cho chẩn đoán, người bệnh được tư vấn sức khoẻ, tư vấn dinh dưỡng, vận động đối với các triệu chứng nhẹ và chuyển thăm khám chuyên khoa khi phát hiện bệnh lý cần can thiệp. 

Sau hơn 1 tuần đi vào hoạt động, Phòng đã tư vấn, hỗ trợ hơn 400 lượt người bệnh ở các lứa tuổi khác nhau. Qua đó, giúp phát hiện kịp thời những biến chứng và hậu quả của Covid-19 đến các cơ quan trong cơ thể để có hướng điều trị cụ thể và kịp thời, góp phần giảm tối đa những ảnh hưởng của hậu Covid-19 đến sức khỏe bệnh nhân.

Theo báo cáo của ngành y tế huyện Yên Bình, từ ngày 27/11/2021 - 28/3/2022, trên địa bàn huyện Yên Bình ghi nhận khoảng 18.000 ca mắc Covid-19. Tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tỷ lệ người nhiễm trên địa bàn huyện ngày càng tăng, Phòng Tư vấn và Điều trị hậu Covid-19 mở ra là giải pháp giúp người dân yên tâm hơn trong thời điểm hiện nay. 

Ông Nguyễn Lê Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Bình cho biết: "Phòng Tư vấn và Điều trị hậu Covid-19 đi vào hoạt động đã đáp ứng kịp thời cho người bệnh hậu Covid-19 được thăm khám, tư vấn và có tâm lý thoải mái để yên tâm điều trị bệnh. UBND huyện sẽ hỗ trợ tối đa các vấn đề cần thiết cho Phòng hoạt động ngày một tốt hơn”. 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố định nghĩa chính thức đầu tiên về hội chứng hậu Covid-19. Theo đó, tình trạng này xảy ra ở những người có tiền sử nhiễm bệnh với các triệu chứng và kéo dài ít nhất 2 tháng mà không thể giải thích bằng chẩn đoán thay thế. Các triệu chứng phổ biến gồm: mệt mỏi, khó thở, rối loạn chức năng nhận thức và một số triệu chứng khác. Theo đó, tỷ lệ mắc hội chứng hậu Covid chiếm 10-35% và cao hơn ở nhóm có triệu chứng nặng phải điều trị trong bệnh viện hoặc chưa được tiêm vắc-xin Covid-19. Tùy thuộc vào cơ địa hoặc cách chăm sóc trong quá trình nhiễm bệnh mà di chứng được biểu hiện ở mức độ nhẹ, vừa, hay nặng.

Ngay cả những bệnh nhân không có triệu chứng, không có bệnh lý nền trong quá trình mắc bệnh vẫn có thể gặp các di chứng hậu Covid-19. Tình trạng này có thể được biểu hiện bằng nhiều triệu chứng đa dạng, có thể xuất hiện đồng thời hoặc ở các thời điểm khác nhau. Hậu Covid-19 có thể ảnh hưởng tới đa cơ quan, vô cùng nguy hiểm, không chỉ một bộ phận mà đồng thời nhiều bộ phận như: tim, gan, thận, phổi... đều bị ảnh hưởng. Điều này được đánh giá còn nguy hiểm hơn việc mắc phải Covid-19.

Thanh Tân

Tags Trung tâm Y tế huyện Yên Bình Yên Bình bệnh nhân hậu Covid-19

Các tin khác
Khám hậu Covid-19 cho trẻ tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (quận Long Biên).

Nhiều người sau khi khỏi Covid-19 đã bị ám ảnh bởi tâm lý hậu Covid-19. Thậm chí, có người dù không xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào cũng đi khám hậu Covid-19 và xin chụp X-quang, vì sợ phổi bị tổn thương. Thế nhưng, theo các bác sĩ, sau khi khỏi Covid-19 không phải ai cũng bị di chứng ở phổi. Do đó, người dân không nên lạm dụng chụp X-quang phổi hậu Covid-19.

Biến thể mới XE được phát hiện lần đầu ở Anh vào ngày 19/1, là một dạng biến thể tái tổ hợp-kết hợp của chính các biến thể BA.1 và BA.2 của Omicron.

Đến nay, hơn 491,54 triệu người đã mắc COVID-19 trên toàn cầu.

Đến sáng 4/4, thế giới có trên 491,54 triệu người mắc COVID-19, trong đó hơn 6,17 triệu trường hợp đã tử vong vì đại dịch này.

Biểu đồ số ca mắc COVID-19 mới tại Việt Nam đến chiều 3/4

Bản tin dịch COVID-19 ngày 3/4 của Bộ Y tế cho biết số mắc mới COVID-19 giảm mạnh, xuống còn 50.730 ca tại 61 tỉnh, thành; Trong ngày Thái Bình và Bắc Giang bổ sung 51.316 F0; Số ca khỏi là 74.600 nhiều hơn 24.000 so với số mắc mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục