Yên Bình nỗ lực giảm cấp độ dịch

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/4/2022 | 5:38:00 AM

YênBái - Cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của người dân, đến nay cấp độ dịch trên địa bàn huyện Yên Bình đã hạ xuống cấp độ 3, không còn xã nào nằm trong cấp độ 4.

Tổ Covid-19 cộng đồng và các tổ phục vụ công tác phòng, chống dịch xã Phúc An tuyên truyền lưu động công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu dân cư.
Tổ Covid-19 cộng đồng và các tổ phục vụ công tác phòng, chống dịch xã Phúc An tuyên truyền lưu động công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu dân cư.

Với phương châm "Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, nhiều ngày nay, các thành viên Tổ Covid-19 cộng đồng thôn Ngòi Sửu, xã Cảm Nhân, huyện Yên Bình đã đến từng hộ gia đình để tuyên truyền, nắm bắt sự biến động của các nhân khẩu trên địa bàn, danh sách cụ thể những trường hợp có tiếp xúc với nguồn lây nhiễm, kịp thời phát hiện các trường hợp có biểu hiện bất thường về sức khỏe để vận động người dân thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh, kịp thời khai báo với cơ quan y tế, cách ly các trường hợp F0, F1, từ đó giảm thiểu số ca bệnh trong cộng đồng. 

Ông Ma Văn Mạnh - Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch Covid-19 xã Cảm Nhân cho biết: "Xã có địa bàn rộng, đông dân cư và có nhiều lao động thường xuyên đi làm tại các doanh nghiệp ngoài địa bàn trở về trong ngày. Những ngày này, xã huy động cả hệ thống chính trị tập trung nhiều giải pháp phòng, chống dịch và từ một xã đang nằm trong cấp độ 4, sau hơn 1 tuần nỗ lực, hiện Cảm Nhân đã giảm xuống cấp độ 3”... 

Đối với xã Phúc An, các tổ Covid-19 cộng đồng, các tổ phục vụ công tác phòng, chống dịch được duy trì và hoạt động  hiệu quả. Với đặc thù và phong tục tập quán của người dân nơi đây là sống nhiều thế hệ trong cùng một gia đình, điều kiện sinh hoạt riêng biệt để cách ly tại nhà hạn chế. Do vậy, BCĐ Phòng, chống dịch của xã đã thực hiện tốt việc kiểm tra những gia đình có F0 mà chưa đảm bảo điều kiện cách ly, điều trị tại nhà thì vận động đến cách ly tập trung tại nhà văn hóa thôn để thuận tiện cho việc quản lý cũng như đảm bảo không lây lan dịch bệnh. 

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là việc kịp thời hỗ trợ nên ý thức phòng, chống dịch bệnh trong cộng đồng xã Phúc An được nâng lên đáng kể. Từ cấp độ 4, hiện Phúc An đã giảm xuống cấp độ 3. 

Là huyện cửa ngõ của tỉnh, với 24 xã thị trấn, giáp ranh với nhiều địa phương của huyện khác, tỉnh khác, vì vậy huyện Yên Bình luôn xác định có nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 từ địa bàn khác tới rất cao. Theo đánh giá của Sở Y tế tỉnh Yên Bái, thời điểm đầu tháng 3/2022,  Yên Bình nằm trong cấp độ 4 trên bản đồ cấp độ dịch, với 9 xã cấp độ 4, 13 xã cấp độ 3, 2 xã cấp độ 2 và không có xã nào ở cấp độ 1. 

Với phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, BCĐ Phòng, chống dịch Covid-19 huyện yêu cầu BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 các xã, thị trấn, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cùng vào cuộc trong việc phòng chống dịch, căn cứ diễn biến tình hình dịch Covid-19, kịp thời tham mưu UBND huyện điều chỉnh phân loại cấp độ dịch trên địa bàn để áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp. 

Cùng với đó, BCĐ huyện phối hợp quản lý chặt chẽ các hoạt động trên địa bàn theo phân loại cấp độ dịch, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm về phòng, chống dịch theo quy định; đẩy mạnh hoạt động truyền thông, kiểm soát nguồn lây nhiễm, ổ dịch tại cộng đồng, hộ gia đình, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, đặc biệt các đơn vị có số người lao động lớn. 

Song song với việc đẩy mạnh tuyên truyền, bám sát địa bàn, chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân đã được huyện tập trung triển khai nghiêm túc, hiệu quả. Đến nay, toàn huyện đã tiêm cho trên 75.900 người, đạt 100%. Trong đó, số người từ 18 tuổi trở lên tiêm đủ 3 mũi là hơn 63.200 người, đạt trên 88%; trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi được tiêm 2 mũi là 9.522 em, đạt 95,2%. 

Huyện tích cực chỉ đạo các ngành chức năng triển khai rà soát, lập kế hoạch để tiêm vắc-xin cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi ngay khi có chỉ đạo và được phân bổ vắc-xin và tăng tốc tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên, ưu tiên cho các đối tượng nguy cơ cao như người trên 50 tuổi, mắc bệnh nền, suy giảm miễn dịch, lực lượng công nhân, lao động tự do… 

Huyện đã chỉ đạo Trung tâm Y tế thành lập Tổ hỗ trợ F0 ứng dụng phần mềm điều trị tại nhà gồm 15 thành viên là những bác sĩ có chuyên môn cao, có kinh nghiệm và đưa vào hoạt động Phòng Tư vấn và Điều trị hậu Covid-19. 

Với phương châm "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của người dân, đến nay cấp độ dịch trên địa bàn huyện Yên Bình đã hạ xuống cấp độ 3, không còn xã nào nằm trong cấp độ 4. Yên Bình quyết tâm hạ cấp độ dịch, hướng tới mục tiêu đưa Yên Bình trở về huyện "vùng xanh” trên bản đồ Covid-19.

 Hồng Duyên

Tags Yên Bình Covid-19 cấp độ dịch "vùng xanh” cách ly

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Theo thông báo của Sở Y tế, đến ngày 5/4, toàn tỉnh Yên Bái có 17 xã cấp độ 1; 10 xã cấp độ 2; 146 xã, phường, thị trấn cấp độ 3, không có địa phương cấp độ 4. Như vậy so với ngày 26/3 đã giảm 16 xã, phường, thị trấn cấp độ 3; giảm 3 xã cấp độ 2 và tăng 16 xã cấp độ 1.

Biểu đồ số ca mắc COVID-19 tại Việt Nam đến ngày 5/4

Bản tin phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế ngày 5/4 cho biết có 54.995 ca mắc COVID-19 tại 61 tỉnh, thành phố; tăng hơn 6.000 ca so với hôm qua; Trong ngày số bệnh nhân khỏi nhiều gấp 6 lần số mắc, trên 303.000 ca.

Đội viên Đội thanh niên tình nguyện “Chia sẻ cùng F0

Ngày 5/4, Yên Bái ghi nhận thêm 2.280 ca mắc mới. Trong ngày có 3.274 bệnh nhân đủ điều kiện khỏi bệnh. Lũy kế 107.516/127.128 bệnh nhân đã khỏi bệnh.

Đến chiều 5/4 cả nước đã tiêm hơn 207 triệu liều vaccine phòng COVID-19.

Đến chiều 5/4 cả nước đã tiêm hơn 207 triệu liều vaccine phòng COVID-19; Các địa phương chuẩn bị sẵn nguồn lực để tiêm vaccine cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi; Bộ Y tế yêu cầu tăng cường thanh, kiểm tra sản xuất, kinh doanh, sử dụng hoá chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục