Lần đầu tiên Trung Quốc ghi nhận số ca mắc COVID-19 cao nhất từ trước đến nay

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/4/2022 | 7:31:43 AM

Nếu tính cả số ca dương tính không triệu chứng, lần đầu tiên Trung Quốc ghi nhận số ca mắc cao nhất từ trước đến nay, với hơn 20 ngàn ca một ngày.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân ở TP Thượng Hải, Trung Quốc ngày 1/4/2022.
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân ở TP Thượng Hải, Trung Quốc ngày 1/4/2022.

Số ca dương tính không triệu chứng âm thầm lây lan luôn gấp 50 lần so với số ca dương tính có triệu chứng - thách thức lớn nhất trong chiến lược phong tỏa của TP Thượng Hải với 25 triệu dân.

Tại buổi họp báo, lãnh đạo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đánh giá, tình hình dịch bệnh nghiêm trọng mà tâm điểm là Thượng Hải, số ca mắc trong cộng đồng tương đối nhiều và lây lan ra các thành phố khác.

Ông Mễ Phong - Người phát ngôn của Ủy ban Y tế Trung Quốc nói: "Tất cả các địa phương nên chuẩn bị sẵn các khu cách ly và bệnh viện dã chiến để đề phòng khả năng xảy ra một đợt dịch lớn. Siết chặt quản lý, giảm các cuộc tụ tập không cần thiết. Tăng tốc việc tiêm ngừa cho người cao tuổi".

Lãnh đạo TP Thượng Hải thừa nhận, dịch diễn ra quá nhanh đã khiến thiếu cục bộ hàng hóa, điều kiện chăm sóc tại các khu cách ly chưa tốt. Nhiều hộ kinh doanh cũng không khỏi lo lắng khi hàng quán đóng cửa, du lịch gần như đình trệ. Với những doanh nghiệp sản xuất hàng hóa thiết yếu thì phải gồng gánh chi phí vừa sản xuất vừa chống dịch. Nguy cơ đứt gãy chuỗi cung hàng hóa toàn cầu ngày càng lớn khi Thượng Hải có cảng container lớn nhất thế giới.

Trước mắt TP Thượng Hải chi hơn 23 tỷ USD để hỗ trợ, miễn giảm thuế phí cho những doanh nghiệp bị khó khăn do phong tỏa. Trên cả nước, ba ngày nghỉ Tết thanh minh vừa rồi, lượng khách đi lại đường không, đường bộ, đường thủy giảm từ 53 đến 87%.

Hơn 20 thành phố ở nước này hiện phải phong tỏa ở những mức độ khác nhau. Theo tính toán của công ty Nomura (Nhật Bản), các khu vực phong tỏa này chiếm đến 13,6% GDP của Trung Quốc.

(Theo VTV)

Các tin khác
Tiêm vaccine cho trẻ em ở TP.HCM.

Bộ Y tế hướng dẫn theo dõi sức khỏe trẻ 5-11 tuổi sau tiêm vacine COVID-19.

Cũng như trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi, Chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi sẽ triển khai đúng kế hoạch và hiệu quả.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhất là khi học sinh đã trở lại học trực tiếp sau thời gian dài học trực tuyến, không ít bậc phụ huynh đưa con đến trường với tâm lý lo lắng, vì lứa tuổi trẻ nhỏ chưa được tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Vì vậy, đến thời điểm này, Yên Bái đã hoàn tất công tác chuẩn bị và sẵn sàng cho Chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ đủ 5 đến dưới 12 tuổi.

Học sinh thị xã Nghĩa Lộ thực hiện test Covid-19 trước khi tham dự Kỳ thi chọn học sinh giỏi THCS cấp tỉnh năm học 2021 – 2022, ngày 1-2/4 vừa qua.

Ngày 6/4, Yên Bái ghi nhận thêm 2.230 ca mắc mới. Trong ngày có 2.686 bệnh nhân đủ điều kiện khỏi bệnh. Lũy kế 110.202/129.408 bệnh nhân đã khỏi bệnh.

Biểu đồ số ca mắc COVID-19 tại Việt Nam đến chiều ngày 6/4

Bản tin phòng chống dịch COVID-19 ngày 6/4 của Bộ Y tế cho biết có 49.124 ca mắc mới COVID-19 tại 61 tỉnh, thành. Trong ngày Quảng Ninh bổ sung 9.300 F0; Số ca khỏi trong ngày là 130.273, nhiều hơn 2,5 lần số mắc mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục