Không cần khoảng cách thời gian khi tiêm vaccine Covid-19 và vaccine khác

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/4/2022 | 9:38:01 AM

Trì hoãn tiêm vaccine khác để chờ vaccine Covid-19 có thể khiến nhiều trẻ em 5-11 tuổi mất cơ hội được bảo vệ sớm trước các bệnh truyền nhiễm như cúm, viêm phổi, thủy đậu…

Trẻ cần được tiêm chủng đầy đủ ngay khi đến lịch.
Trẻ cần được tiêm chủng đầy đủ ngay khi đến lịch.

Chị Nguyễn Thị Hạnh (40 tuổi, ngụ TP HCM) cho biết đã đăng ký cho con trai 6 tuổi tiêm vaccine Covid-19 trong tháng 4 này. Tuy nhiên, chị khá lo lắng bởi bé cũng sắp đến lịch tiêm định kỳ mũi 3 vaccine phòng ho gà - bạch hầu - uốn ván và tiêm nhắc lại mũi vaccine phòng cúm.

"Sau khi được các bác sĩ tư vấn tôi mới yên tâm cho bé tiêm, bởi vaccine Covid-19 tiêm được cùng với các vaccine khác. May mắn là tôi đã không trì hoãn lịch tiêm của con", chị Hạnh cho hay.

Theo BS.CKI Bạch Thị Chính, Giám đốc Y khoa Hệ thống Tiêm chủng VNVC, hiện nay đang có nhiều phụ huynh lo lắng hoặc trì hoãn lịch tiêm các vaccine phòng bệnh truyền nhiễm cho trẻ để chờ tiêm vaccine Covid-19. Điều này xuất phát từ sự nhầm lẫn về khoảng cách giữa vaccine Covid-19 với các vaccine khác, khiến trẻ mất đi cơ hội được bảo vệ từ sớm.

"Không có khoảng cách thời gian giữa vaccine Covid-19 và các vaccine khác. Các nghiên cứu hiện nay cho thấy, không có mối lo ngại nào về tính an toàn và hiệu quả khi tiêm đồng thời vaccine Covid-19 và các vaccine khác hoặc tiêm trong khoảng thời gian gần nhau", BS Bạch Thị Chính nhấn mạnh.

Một nghiên cứu khoa học của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Bệnh tật Mỹ (CDC), hồi tháng 5/2021, kết luận, vaccine Covid-19 và các loại vaccine khác có thể được sử dụng bất kể thời gian, kể cả trong cùng một ngày. Việc trì hoãn các vaccine khác để chờ tiêm vaccine Covid-19 khiến mọi người không được bảo vệ khỏi các bệnh nguy hiểm như cúm, ho gà, bạch hầu, thủy đậu, sởi, tiêu chảy cấp, ung thư cổ tử cung và các bệnh do virus HPV...

BS Trương Hữu Khanh, Nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng I TP HCM, giải thích, về nguyên tắc vaccine Covid-19 và các vaccine phòng bệnh cho trẻ 5-11 tuổi hiện nay đều là những vaccine sống giảm độc lực nên hoàn toàn có thể tiêm mà không cần khoảng cách. Do đó, bên cạnh tiêm vaccine Covid-19, trẻ cần tiêm các vaccine phòng bệnh truyền nhiễm đầy đủ ngay khi đến lịch. Nếu trẻ tiêm đồng thời vaccine Covid-19 với các vaccine khác trong cùng một buổi thì sẽ tiêm ở các vị trí khác nhau.

BS Bạch Thị Chính nhấn mạnh, trẻ em 5-11 tuổi là độ tuổi quan trọng cần chủng ngừa đầy đủ và đúng lịch các loại vaccine, đặc biệt là các vaccine bảo vệ hệ hô hấp và phòng bệnh dễ lây nhiễm trong môi trường học đường đông đúc như: vaccine ho gà - bạch hầu - uốn ván, vaccine cúm, vaccine phòng viêm phổi và các bệnh do khuẩn phế cầu, vaccine phòng sởi - rubella - quai bị, vaccine phòng viêm gan A + B, vaccine phòng viêm màng não mô cầu... Nếu bỏ lỡ lịch tiêm chủng trong giai đoạn này, trẻ có khả năng tăng nguy cơ mắc bệnh. Đặc biệt, đối với các loại vaccine phòng bệnh truyền nhiễm đường hô hấp, tiêm đúng lịch sẽ có vai trò bổ trợ cùng với vaccine Covid-19 tăng cường đề kháng, bảo vệ lá phổi khỏe mạnh.

"Kết hợp tiêm vaccine Covid-19 và các vaccine khác mà không cần khoảng cách đảm bảo hiệu quả phòng bệnh toàn diện và tốt nhất cho trẻ, giảm số lần tiêm, giảm số lần chăm sóc và theo dõi sức khỏe, tiết kiệm thời gian cho phụ huynh đồng thời tránh được các gián đoạn học tập của trẻ", BS Bạch Thị Chính cho biết.
(Theo VnExpress)

Các tin khác
GS.TS Phan Trọng Lân- Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết ước tính có khoảng 3,6 triệu trẻ ở nước ta đã mắc COVID-19. Việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi được thực hiện sau 3 tháng khỏi COVID-19.

Thông tin tại cuộc gặp mặt báo chí về tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi sáng ngày 13/4, Giáo sư, tiến sĩ (GS.TS) Phan Trọng Lân- Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, ước tính có khoảng 3,6 triệu trẻ ở nước ta đã mắc COVID-19. Việc tiêm chủng cho đối tượng này được thực hiện sau 3 tháng khỏi COVID-19.

Gần 1 triệu liều vắc xin COVID-19 Moderna do Chính phủ Úc viện trợ về Việt Nam cuối tuần qua sẽ bắt đầu tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi từ ngày mai-14/4.

Ngày 13/4/2022, tỉnh Yên Bái ghi nhận thêm 972 ca mắc mới (giảm 130 ca so với ngày hôm qua). Trong ngày có 1.641 bệnh nhân đủ điều kiện khỏi bệnh. Lũy kế 125.737/140.153 bệnh nhân đã khỏi bệnh.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại New York, Mỹ. Ảnh minh họa

Các nhà khoa học thuộc Đại học Florida (Mỹ) vừa sáng chế ra thiết bị có thể cho kết quả xét nghiệm virus SARS-CoV-2 chính xác chỉ trong 30 giây.

Ảnh minh họa

Ngày mai (14/4) những trẻ lớp 6 đầu tiên sẽ được tiêm vắc xin phòng COVID-19 trong chiến dịch kéo dài từ nay đến khoảng tháng 8. Quảng Ninh là địa phương đầu tiên triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Trong tuần tới, chiến dịch tiêm cho nhóm trẻ này được thực hiện đồng loạt trên toàn quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục