Vệ sinh khử khuẩn nhà ở sau khi khỏi Covid-19

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/5/2022 | 4:20:05 AM

YênBái - Dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, số ca lây nhiễm trong cộng đồng tuy đã giảm mạnh, song vẫn cao. Để bảo vệ người thân, gia đình, đồng thời chống tái nhiễm, lây nhiễm chéo Covid-19 trong gia đình, cộng đồng những trường hợp F0 sau khi khỏi bệnh cần vệ sinh, khử khuẩn nhà ở, đồ dùng sinh hoạt tạo môi trường thông thoáng, sạch sẽ, tiệt trùng.

Lãnh đạo Phòng Y tế huyện Trấn Yên và thành viên Tổ Covid-19 cộng đồng huyện tuyên truyền, vận động gia đình sau khi khỏi Covid-19 thực hiện khử khuẩn, vệ sinh nhà ở.
Lãnh đạo Phòng Y tế huyện Trấn Yên và thành viên Tổ Covid-19 cộng đồng huyện tuyên truyền, vận động gia đình sau khi khỏi Covid-19 thực hiện khử khuẩn, vệ sinh nhà ở.

Khử khuẩn ít nhất ngày một lần tại những vị trí có tiếp xúc thường xuyên như tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, lan can, công tắc điện, điện thoại, nhà ở, công trình vệ sinh... là những công việc mà chị Nguyễn Thị Vân Anh ở tổ 4, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình thường xuyên thực hiện kể từ khi khỏi Covid-19 đến nay. 

Chị Nguyễn Thị Vân Anh cho biết: "Tôi dùng dung dịch cồn y tế 70 độ hoặc 90 độ để sát khuẩn các dụng cụ trong nhà hoặc mặt bàn, mặt ghế; hai ngày lau nhà một lần bằng nước lau nhà; các đồ dùng sinh hoạt cá nhân được giặt riêng, rửa riêng đảm bảo luôn sạch sẽ; thường xuyên để nhà cửa thông thoáng nhằm bảo vệ an toàn tối đa cho các thành viên trong gia đình”. 

Trước diễn biến dịch bệnh vẫn còn phức tạp, theo khuyến cáo của Bộ Y tế, ngành y tế tỉnh Yên Bái khuyến cáo người dân sau khi mắc Covid-19 khỏi bệnh, ngoài các biện pháp vệ sinh cá nhân cần thiết thực hiện các biện pháp vệ sinh, khử khuẩn nhà ở nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm chéo trong gia đình. 

Theo đó, đối với nhà ở, khử khuẩn ít nhất 1 lần/ngày đối với  nền nhà, tường, bàn ghế, đồ vật, bề mặt có nguy cơ tiếp xúc và khu vệ sinh. 

Các vị trí có tiếp xúc thường xuyên như tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can, công tắc điện, bàn phím máy tính, điều khiển từ xa, điện thoại... dùng chung cần được khử khuẩn ít nhất 2 lần/ngày tắt các thiết bị điện tử (lưu ý nên tắt công tắc đèn trước khi khử khuẩn). 

Đối với các bề mặt bẩn, phải được làm sạch bằng xà phòng và nước trước khi khử khuẩn, ưu tiên khử khuẩn bằng cách lau rửa. Khử khuẩn bằng các chất tẩy rửa thông thường. Đối với các bề mặt, vật dụng không chịu nước như điều khiển điều hòa, ti vi, công tắc đèn, máy tính, điện thoại và các thiết bị điện tử dùng chung khác..., nên sử dụng dung dịch chứa ít nhất 60% cồn để khử khuẩn bằng cách dùng khăn sạch nhúng vào cồn và lau bề mặt, để khô tự nhiên không rửa lại với nước. Nhà ở, phòng ngủ cần tăng cường thông khí tại các khu vực bằng cách tăng thông gió hoặc mở cửa ra vào và cửa sổ, sử dụng quạt hoặc các giải pháp phù hợp khác, hạn chế sử dụng điều hòa. 

Bố trí đủ thùng đựng rác có nắp đậy, đặt ở vị trí thuận tiện để người vừa khỏi Covid-19 có thể bỏ khẩu trang, khăn giấy đã sử dụng, rác vào các thùng riêng biệt, phải được thu gom và được xử lý hằng ngày theo đúng quy định. 

Mỗi người dân khi khỏi Covid-19 cần nâng cao ý thức cùng tham gia và thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Môi trường trong nhà là yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến sức khỏe của con người, việc giữ một ngôi nhà sạch sẽ, tiệt khuẩn là yếu tố quan trọng để giảm nguy cơ tái nhiễm và lây nhiễm chéo Covid-19 trong các gia đình. 

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Thị Hồng Vân - Giám đốc Sở Y tế cho biết: "Người mắc Covid-19 dù đã khỏi bệnh nhưng vi-rút gây bệnh vẫn còn tiềm ẩn, tồn tại trong môi trường sống của gia đình. Vì vậy, người mắc Covid-19 sau khi khỏi bệnh phải thường xuyên vệ sinh nhà ở, sử dụng các dung dịch sát khuẩn và các biện pháp tiệt khuẩn tại nhà theo định kỳ để giảm thiểu mầm bệnh có thể phát sinh. Đồng thời thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế”. 

Thanh Tân

Tags Yên Bình khử khuẩn Covid-19 thông thoáng sạch sẽ tiệt trùng khuyến cáo 5K

Các tin khác

Bản tin phòng chống dịch COVID-19 ngày 4/5 của Bộ Y tế cho biết có 3.088 ca mắc mới COVID-19 tại 48 tỉnh, thành phố; Trong ngày có hơn 42.000 bệnh nhân khỏi, cao gấp 14 lần số mắc mới.

Những chỉ số về tích cực về phòng chống dịch COVID-19 đã làm cho bản đồ dịch tễ cấp độ dịch quy mô xã, phường trên cả nước cũng có sự thay đổi theo chiều hướng vùng xanh, vùng vàng là chủ đạo Ảnh: minh hoạ.

Cập nhất mới nhất về cấp độ dịch COVID-19 của Bộ Y tế cho biết hiện cả nước có 94,6% xã phường toàn quốc là vùng xanh và vàng.

Ảnh minh họa.

Người dân đã tiêm vaccine phòng COVID-19 và được cơ sở tiêm chủng cập nhật dữ liệu lên hệ thống, được xác thực đúng thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ được ký số xác nhận hộ chiếu vaccine mà không phải làm thủ tục gì thêm.

Bên trong trung tâm nghiên cứu dịch bệnh tại Cape Town, Nam Phi.

Số ca COVID-19 ở Nam Phi tăng mạnh trong 2 tuần qua do hai dòng phụ BA.4 và BA.5 của biến thể Omicron. Tuy nhiên, tỉ lệ người bệnh nặng và tử vong do COVID-19 ở nước này không thay đổi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục