Yên Bái chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh và tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi nhắc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/7/2022 | 5:30:44 PM

YênBái - Triển khai quyết liệt các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 các mũi cơ bản và mũi nhắc cho các đối tượng theo quy định, đôn đốc các đơn vị liên quan hoàn thành chi tiêu tiêm chủng do Sở Y tế giao hàng tuần

Người dân Mù Cang Chải được tiêm phòng vắc-xin phòng COVID-19.
Người dân Mù Cang Chải được tiêm phòng vắc-xin phòng COVID-19.

Ngày 12/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh đã ký ban hành Công văn số 2143/UBND-VX về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh và tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Theo đó, căn cứ Công văn số 3631/BYT-DP ngày 08/7/2022 của Bộ Y tế về việc tăng cường tiêm vắc xin COVID-19; Công văn số 3652/BYT-DP ngày 10/7/2022 của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, UBND tỉnh yêu cầu: UBND các huyện, thị xã, thành phố: 

Tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh về chủ động phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho các đối tượng theo quy định. 

Đối với công tác phòng, chống dịch COVID-19, tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 103/KH-UBND ngày 09/5/2022 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Nghị quyết số 38/NQ CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ ban hành Chương trình phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2022 - 2023. Quán triệt và thực hiện nghiêm những giải pháp phòng, chống dịch với các trụ cột cách ly, xét nghiệm, điều trị, gắn với việc thực hiện tốt khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Triển khai quyết liệt các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 các mũi cơ bản và mũi nhắc cho các đối tượng theo quy định, đôn đốc các đơn vị liên quan hoàn thành chỉ tiêu tiêm chủng do Sở Y tế giao hàng tuần; thực hiện "Đi từng ngõ, gõ từng nhà, và từng đối tượng" để đảm bảo không bỏ sót đối tượng cần tiêm chủng, tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin cho người dân; phát huy tính chủ động, gương mẫu của cán bộ công chức, viên chức, người lao động; lực lượng công an, quân đội trong việc tiêm vắc xin khi đến lịch tiêm; tổ chức các chiến dịch tiêm vắc xin tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, khu công nghiệp...; tiếp tục vận động người dân tham gia tiêm vắc xin đầy đủ, tiêm nhắc đúng lịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế

Khẩn trương hoàn thành tiêm mũi 4 (liều nhắc lại lần 2) cho các đối tượng đảm bảo tiến độ theo Kế hoạch số 106/KH-UBND ngày 13/5/2022 của UBND tỉnh. Phấn đấu hoàn thành tiêm 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ đủ 5 đến dưới 12 tuổi (đủ điều kiện tiêm chủng) xong trước ngày 15/8/2022. Đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 2, đặc biệt là mũi 3 (liều nhắc lại lần 1) cho đối tượng từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi (dù điều kiện tiêm chủng), hoàn thành tiêm mũi 3 xong trước ngày 30/7/2022

Yêu cầu các địa phương chủ động triển khai các giải pháp để đảm bảo tiến độ tiêm chủng trên địa bàn, riêng trẻ từ đủ 5 đến dưới 18 tuổi nên huy động đến trường để thực hiện việc tiêm chủng tập trung tại trường học (trong dịp nghỉ hè); riêng học sinh các trường nội trú, bán trú, học sinh đang lưu trú xa trường học trong dịp nghỉ hè tổ chức tiêm chủng tại các cơ sở y tế nơi cư trú.

Đối với dịch sốt xuất huyết, huy động các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt các lực lượng cán bộ tại các tổ dân phố, thôn, bản và cộng đồng tham gia các hoạt động phòng, chống dịch; tuyên truyền, vận động, hướng dẫn tới tận các hộ gia đình để người dân chủ động tham gia phòng, chống dịch, chú trọng triển khai công tác phòng, chống dịch tại các vùng sâu, vùng xa, vùng khó tiếp cận dịch vụ y tế, vùng đồng bào dân tộc sinh sống, khu vực di biến động về dân cư, khu vực có ổ dịch cũ.

Triển khai mạnh mẽ các chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng (bọ gậy) trên địa bàn ngay trong tháng 7 và duy trì hoạt động 1 tuần 1 lần tại các khu vực có nguy cơ cao, 2 tuần 1 lần tại các khu vực có chỉ số muỗi, lăng quãng (bọ gậy) cao và 1 tháng 1 lần tại các khu vực còn lại. Vận động toàn thể người dân cùng tham gia.

Tổ chức các đoàn kiểm tra và hỗ trợ các đơn vị trên địa bàn, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng, chống dịch bệnh, tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.

UBND tỉnh giao Sở Y tế tiếp tục tham mưu và tổ chức thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Sẵn sàng phương án y tế cho biến chủng mới xâm nhập. Phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thực hiện lấy mẫu giải trình tự gen các trường hợp có biểu hiện bất thường để phát hiện sớm các biến thể mới nguy hiểm của vi rút SARS-CoV-2 trên địa bàn. Khẩn trương, chủ động tiếp nhận và cấp đủ vắc xin COVID-19 cho các địa phương, các cơ sở y tế để tổ chức tiêm chủng theo kế hoạch. Đảm bảo về cơ số thuốc, vắc xin, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, dịch truyền cao phân tử, trang thiết bị cho các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn phù hợp, tiết kiệm, tránh lãng phí.

Tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại các địa phương trong tỉnh, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/7/2022.

Tăng cường giám sát, phát hiện, xử lý kịp thời các ổ dịch trong cộng đồng (nếu có). Triển khai vệ sinh môi trường, phun hóa chất diệt muỗi tại ổ dịch (nếu có phát sinh), khu vực có nguy cơ theo hướng dẫn của Bộ Y tế, trên cơ sở chỉ định dịch tễ, điều tra véc tơ. Duy trì hoạt động thường xuyên của đội ngũ cán bộ tham gia công tác phòng, chống sốt xuất huyết. Tổ chức tốt việc phân tuyến, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong; có kế hoạch phân tuyến, hỗ trợ cán bộ điều trị có kinh nghiệm cho tuyến dưới để hạn chế chuyển tuyến khi không cần thiết, tránh quá tải bệnh viện.

Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Yên Bái, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về tiêm vắc xin, lợi ích, hiệu quả của vắc xin phòng COVID-19; thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch "2K (khẩu trang, khử khuẩn) + vắc xin + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác"; cảnh báo về các biến thể mới của Omicron; hướng dẫn người dân chăm sóc sức khỏe hậu COVID-19...

Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động phối hợp với Sở Y tế và các địa phương trong việc chỉ đạo tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 tại trường học (bao gồm đối tượng trẻ từ đủ 5 đến dưới 18 tuổi). Tổ chức tuyên truyền sâu rộng tại các trường học, đặc biệt tại các nhà trẻ, trường mẫu giáo về các biện pháp phỏng, chống bệnh sốt xuất huyết, dịch bệnh COVID-19 trong trường học.

Chịu trách nhiệm phối hợp với UBND cấp huyện chỉ đạo các cơ sở giáo dục quản lý học sinh, thông báo lịch tiêm chủng cho phụ huynh đưa trẻ từ đủ 5 đến dưới 18 tuổi đến tiêm đúng thời gian và địa điểm quy định.

Chỉ đạo các trường học cử cán bộ, giáo viên tham gia hỗ trợ tại các điểm tiêm chủng để nhập liệu, cập nhật vào danh sách, phối hợp với cán bộ y tế theo dõi sức khỏe sau tiêm, động viên tinh thần để các em yên tâm tiêm chủng.

Chỉ đạo các trường học phát động, tuyên truyền cho học sinh về lợi ích của việc tiêm chủng đồng thời hướng dẫn cho giáo viên vận động phụ huynh đưa con em đi tiêm vắc xin phòng COVID-19. Tổ chức định kỳ tổng vệ sinh, khử khuẩn môi trường, diệt lăng quăng (bọ gậy) tại trường học. Phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh tại các cơ sở giáo dục, thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để tổ chức khám, điều trị và xử lý ổ dịch kịp thời.

Sở Tài chính tham mưu cân đối bố trí kinh phí cho công tác phòng, chống dịch bệnh đảm bảo kịp thời theo quy định của pháp luật. 

Yêu cầu các sở, ban, ngành của tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện.

Khánh Linh

Tags Yên Bái dịch bệnh tiêm vắc xin phòng COVID-19 cách ly xét nghiệm điều trị Omicron

Các tin khác
Cán bộ Trạm Y tế xã Đại Đồng, huyện Yên Bình kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân tại nhà.

UBND tỉnh Yên Bái vừa có Kế hoạch số 92 về xây dựng xã, phường đạt Tiêu chí quốc gia về y tế trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Ảnh minh họa về u não.

3 loại hợp chất - axit hydroxamic 2-aryl-2-(3-indolyl), theo các nhà nghiên cứu, có “khả năng đặc biệt biến đổi tế bào ung thư trong mô khỏe mạnh của con người”.

Ứng trực cấp cứu người bệnh trong các tình huống.

Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị đảm bảo công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Các chuyên gia đã phát hiện nồng độ vi rút cúm gia cầm

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19-4 thông báo đã phát hiện vi rút cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ vi rút này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục