Trung tâm Y tế huyện Lục Yên tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/3/2023 | 7:53:20 AM

YênBái - Thời tiết thay đổi, nhiệt độ nóng - lạnh thất thường là điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh truyền nhiễm phát triển, nhất là các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, vì thế Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Lục Yên đã tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, bảo vệ sức khỏe cho người dân trên địa bàn.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Lục Yên thăm khám cho bệnh nhân.
Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Lục Yên thăm khám cho bệnh nhân.


Bác sĩ Trần Trung Thành - Phó Giám đốc TTYT huyện Lục Yên cho biết: "Trung tâm luôn chủ động xây dựng kế hoạch, chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, thuốc thiết yếu… nhằm đáp ứng các tình huống dịch bệnh lây lan. Cùng đó, Trung tâm thực hiện tốt công tác sàng lọc, phân loại, phân luồng, kiểm soát triệt để người bệnh tới khám, chữa bệnh; phân tầng điều trị, thiết lập hệ thống hồi sức, chăm sóc, điều trị; phòng, chống lây nhiễm và kiểm soát nhiễm khuẩn tại cơ sở y tế". 

TTYT huyện cũng giao nhiệm vụ cho từng khoa, phòng tăng cường giám sát nhằm phát hiện sớm ổ dịch, chùm ca bệnh có đặc điểm bất thường để có biện pháp xử lý nhanh chóng, hạn chế số ca mắc bệnh, chuyển nặng và tử vong; đẩy mạnh hoạt động tiêm chủng, tăng cường chất lượng và tỷ lệ tiêm chủng, quản lý đối tượng tiêm chủng trên địa bàn huyện; tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới. 

Ngoài ra, Trung tâm phối hợp với các trạm y tế xã tập trung tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch cúm A H5N1, cúm A H7N9, sốt xuất huyết… có nguy cơ lây nhiễm cao. 

Bác sĩ chuyên khoa I Trần Thị Thu Hà - Trưởng khoa Hồi sức Cấp cứu - Nhi, TTYT huyện chia sẻ: "Từ đầu năm đến nay, trung bình mỗi ngày có khoảng 50 lượt bệnh nhân đến khám, điều trị tại Khoa, chủ yếu là trẻ em mắc các bệnh về đường hô hấp, người cao tuổi mắc bệnh lý nền có nguy cơ dẫn đến đột quỵ phải theo dõi sức khỏe, điều trị kịp thời”.

Đưa con trai 2 tuổi đến khám và điều trị tại Khoa, chị Hoàng Thị Nga ở xã Minh Xuân cho biết: "So với các bạn cùng tuổi, cháu nhà tôi khỏe mạnh, ít khi ốm vặt. Tuy nhiên, những ngày qua, thời tiết thay đổi nắng mưa thất thường, gia đình thấy cháu bị sổ mũi, ho. Gia đình đã cho uống thuốc theo đơn của bác sĩ nhưng bệnh không thuyên giảm. Cháu nhập viện với các triệu chứng sốt nhẹ, ho, sổ mũi, quấy khóc, khó ngủ về đêm. Sau khi khám, bác sĩ kết luận cháu bị viêm phổi. Qua một tuần điều trị tích cực, được sự quan tâm của các y, bác sĩ, tình trạng sức khỏe cháu đã dần ổn định”. 

Theo khuyến cáo của ngành y tế, để phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm hiệu quả thì mỗi người dân hãy chủ động tiêm vaccine phòng bệnh, nhất là trẻ em cần tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch theo chương trình tiêm chủng mở rộng. 

Một số loại vaccine cúm mùa, bệnh truyền nhiễm được cung ứng phổ biến ở các điểm tiêm chủng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của người dân. Riêng với dịch bệnh Covid-19, những người chưa tiêm đủ các mũi vaccine phòng bệnh và không chống chỉ định cần phải tiêm ngay để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng. 

Ngoài ra, mọi người cũng cần vệ sinh sạch sẽ nhà ở, nơi làm việc; đảm bảo chế độ dinh dưỡng khoa học, ăn chín, uống sôi, rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn; rèn luyện thể dục thể thao hàng ngày, hạn chế ra đường vào sáng sớm hay tối muộn do nhiệt độ giảm mạnh đột ngột gây ảnh hưởng đến sức khỏe… Nếu có các dấu hiệu nghi mắc bệnh truyền nhiễm, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

Bùi Minh

Tags Trung tâm Y tế Lục Yên dịch bệnh chăm sóc điều trị ca bệnh

Các tin khác
Bác sĩ phẫu thuật lấy các sợi chỉ bị nhiễm khuẩn cho bệnh nhân.

PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, căng da bằng chỉ là phương pháp làm đẹp không phẫu thuật được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên biến chứng căng chỉ gây ra nhiễm khuẩn là vô cùng tai hại.

Ngày 16/5, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) của Mỹ đã phê duyệt nhanh thuốc Tarlatamab của công ty dược phẩm Amgen, một liệu pháp miễn dịch điều trị cho những người trưởng thành mắc ung thư phổi tế bào nhỏ ở giai đoạn cuối dù bệnh nhân đã thực hiện hóa trị trước đó.

Người dân tiêm vaccine tại Trung tâm tiêm chủng VNVC.

Ngày 15/5, Bộ Y tế ký quyết định cấp phép, gia hạn giấy đăng ký lưu hành cho 40 loại vaccine, sinh phẩm; trong đó có 3 loại vaccine mới là vaccine phòng bệnh sốt xuất huyết, phòng bệnh zona thần kinh và vaccine phòng 23 tuýp phế cầu thế hệ mới.

Bé Sùng Anh Dũng, 5 tháng tuổi ở thôn Khe Ron, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên trước và sau khi phẫu thuật.

Vừa qua, 32 trẻ em tỉnh Yên Bái đã tham gia khám và phẫu thuật nụ cười miễn phí tại Bệnh viện E Hà Nội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục