Lần đầu tiên ứng dụng đốt sóng cao tần bảo tồn tử cung cho phụ nữ

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/5/2023 | 1:58:21 PM

Thay vì bóc, cắt tử cung, phương pháp đốt sóng cao tần lần đầu áp dụng cho ngành sản khoa giúp bảo tồn tử cung, giữ lại khả năng sinh sản cho phụ nữ.

Các bác sĩ của Bệnh viện Từ Dũ sử dụng phương pháp đốt sóng cao tần
Các bác sĩ của Bệnh viện Từ Dũ sử dụng phương pháp đốt sóng cao tần "xâm lấn tối thiểu" bảo toàn tử cung cho một bệnh nhân - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Thông tin được bác sĩ Trần Ngọc Hải - phó giám đốc điều hành Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) - cho biết tại hội thảo "Ứng dụng đốt sóng cao tần trong điều trị u xơ tử cung và lạc nội mạc tử cung" tổ chức sáng 25-5. 

Ứng dụng này được Sở Y tế TP.HCM phê duyệt là kỹ thuật mới, phương pháp mới trong khám chữa bệnh tại Bệnh viện Từ Dũ. Và Bệnh viện Từ Dũ cũng là đơn vị sản khoa đầu tiên trên cả nước báo cáo phương pháp này, qua đó giúp bảo tồn tử cung, giữ lại khả năng sinh sản cho phụ nữ.

Theo bác sĩ Hải, u xơ tử cung và lạc tuyến cơ tử cung có ở khoảng 75% phụ nữ tiền mãn kinh. Khoảng 1/3 trong số đó gặp các triệu chứng như rối loạn kinh nguyệt, thống kinh. Đặc biệt, u to gây chèn ép các cơ quan bàng quang hoặc ruột. 

Hiện có nhiều phương pháp điều trị hai loại bệnh lý này, như bóc u xơ tử cung, cắt tử cung hoặc các phương pháp xâm lấn tối thiểu như tắc mạch, siêu âm hội tụ cường độ cao...

Tuy vậy, theo ông, thực tế có rất nhiều bệnh nhân không muốn mất tử cung, không muốn phẫu thuật và mong muốn được lựa chọn các phương pháp điều trị bảo tồn. 

Với phương pháp đốt sóng cao tần, bác sĩ Hải cho rằng sẽ là giải pháp "xâm lấn cực kỳ tối thiểu", cho phép phụ nữ bảo tồn tử cung, giữ lại khả năng sinh sản cho họ. 

"Đây là phương pháp điều trị bằng nhiệt. Dòng điện của sóng cao tần có tần số từ 350-500 kHz kích thích gây ra chuyển động các phân tử quanh điện cực. Từ đó sinh ra nhiệt và sẽ phá hủy khối u xơ tử cung, cũng như lạc nội mạc tử cung" - bác sĩ Hải phân tích. 

Phương pháp này được FDA (Hoa Kỳ) công nhận từ năm 2012 và hiện mới chỉ được áp dụng trong điều trị bệnh lý tuyến giáp, gan, mạch máu tại Việt Nam, chưa áp dụng đối với chuyên ngành sản phụ khoa. 

Giảm 50% kích thước khối u xơ tử cung

U xơ tử cung là bệnh lý lành tính từ cơ trơn tử cung, chiếm 20-40% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Lạc tuyến cơ tử cung là bệnh lý được gây ra bởi sự xâm lấn lành tính của các tuyến nội mạc tử cung và mô đệm vào cơ tử cung.

Theo bác sĩ Hải, kể từ khi được cấp phép, đơn vị thực hiện thử nghiệm khoảng 50 ca điều trị u xơ tử cung và lạc nội mạc tử cung bằng đốt sóng cao tần. Kết quả khả quan khi hầu hết các bệnh nhân đã giảm 50% kích thước khối u xơ, đồng thời giảm triệu chứng kèm theo do khối u xơ gây ra.

(Theo TTO)

Các tin khác
Các chuyên gia đã phát hiện nồng độ vi rút cúm gia cầm

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19-4 thông báo đã phát hiện vi rút cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ vi rút này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Ảnh minh họa

Bệnh nhân viêm màng não có tiền sử khỏe mạnh nhưng thường xuyên ăn nem chua, thịt lợn tái.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp

Ngày 19-4, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với Bộ Y tế và một số bộ, ngành, địa phương về "Đề án tổng thể sắp xếp, tổ chức lại các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế giai đoạn 2023-2030".

Nội soi không được khuyến khích cho đến khi 45 tuổi.

Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục