Gần 82 ngàn ca mắc sốt xuất huyết

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/9/2023 | 3:26:11 PM

Từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 81.808 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 23 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm 2022 số mắc giảm 59,8%, tử vong giảm 84 trường hợp.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Thời gian qua, trước diễn biến gia tăng ca mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội, Bộ Y tế đã điều chuyên gia của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương hỗ trợ Hà Nội trong công tác chuyên môn. Tuýp virus sốt xuất huyết lưu hành năm 2023 chủ yếu là D1, D2 và không có sự khác biệt với các tuýp virus lưu hành những năm gần đây.

Tuy nhiên, dự báo tình hình dịch sốt xuất huyết thời gian tới, Cục Y tế dự phòng cho hay, theo Tổ chức Y tế Thế giới, trong năm 2023 và 2024 hiện tượng biến đổi khí hậu và hiện tượng El Nino có thể thúc đẩy muỗi sinh sản, làm gia tăng sự lây truyền bệnh sốt xuất huyết và các bệnh do muỗi truyền.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương là bệnh viện tuyến cuối về các bệnh truyền nhiễm nên hầu hết các ca nhập viện đều đã có diễn biến nặng như tràn dịch, suy hô hấp, máu cô đặc… Một số bệnh nhân diễn biến nặng do có bệnh nền, bệnh nhân đang điều trị bệnh khác bằng thuốc chứa corticoid liều cao, hoặc phụ nữ mang thai. Không ít bệnh nhận nhập viện muộn do chủ quan, tự điều trị tại nhà.

Theo thống kê chỉ có khoảng 6-10% số ca mắc sốt xuất huyết diễn biến nặng. Song các bác sĩ khuyến cáo người dân tuyệt đối không được chủ quan, đặc biệt không được lạm dụng việc truyền dịch khi điều trị tại nhà. Việc truyền dịch phải được thực hiện bởi các nhân viên y tế có chuyên môn và tuyệt đối tuân thủ theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

MQ

Các tin khác
Bộ Y tế có văn bản gửi các đơn vị chấn chỉnh, tăng cường năng lực và hiệu quả công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu

Bộ Y tế vừa có công văn gửi các đơn vị thuộc và trực thuộc, các chương trình dự án trực thuộc Bộ về việc chấn chỉnh, tăng cường năng lực và hiệu quả công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu.

Các triệu chứng của bệnh đau mắt đỏ như mắt đỏ, tiết nhiều ghèn và chảy nước mắt sống.

Hiện bệnh đau mắt đỏ đang gia tăng và lây lan rất nhanh. Theo các bác sĩ chuyên khoa mắt, tuỳ vào triệu chứng bệnh nặng hay nhẹ mà bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị khác nhau. Người dân tuyệt đối không tự ý sử dụng các thuốc nhỏ mắt có chứa corticoid.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới kêu gọi Trung Quốc cung cấp thêm quyền truy cập thông tin về nguồn gốc đại dịch Covid-19 và sẵn sàng cử nhóm chuyên gia thứ hai đến để điều tra về vấn đề này.

Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng, chống dịch bạch hầu tại Điện Biên.

Tỉnh Hà Giang và Điện Biên đã ghi nhận 3 ca tử vong do bệnh bạch hầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục