Xuất phát từ thực tế, nhu cầu ngày càng cao của người bệnh, nhân dân nên đội ngũ cán bộ Chi hội, nhất là cán bộ trẻ không ngừng cố gắng đã cơ bản đáp ứng về chuyên môn, thực hiện quy tắc ứng xử. Bác sĩ Nguyễn Mạnh Tiệp - Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Chi hội trưởng Chi hội Thầy thuốc trẻ huyện Văn Yên cho biết: "Hiện nay Chi hội có 30 hội viên trong tổng số 198 cán bộ, nhân viên của Trung tâm, phân bổ đều ở các khoa, phòng, để nâng cao chất lượng KCB cần các yếu tố: trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, chất lượng cơ sở vật chất, trang thiết bị… đặc biệt vấn đề về giao tiếp ứng xử đóng vai trò rất quan trọng. Chúng tôi cho rằng, những cán bộ giao tiếp tốt với người bệnh, nhân dân là thể hiện tính chuyên nghiệp trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, khẳng định vị thế của cán bộ y tế. Qua đó, tạo dựng niềm tin của người bệnh, nhân dân đối với đội ngũ cán bộ y tế, xây dựng thương hiệu, góp phần giúp Trung tâm ngày càng phát triển vững mạnh”.
Là bệnh viện tuyến huyện nhưng hàng ngày, Trung tâm có từ 300 - 400 bệnh nhân KCB, cường độ làm việc công suất của đội ngũ cán bộ y tế cao nên việc căng thẳng có thể xảy ra. Với phương châm "Coi người bệnh như người nhà, luôn lắng nghe và thấu hiểu để họ cởi mở hợp tác tốt với thầy thuốc”, công tác chuyên môn của đơn vị đã đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó, Trung tâm thực hiện tốt phong trào "ba xin” (xin chào, xin phép, xin lỗi) do Bộ Y tế phát động nhằm tạo sự chia sẻ, ân cần đối với người bệnh, từ đó, người bệnh sẽ có niềm tin, cởi mở hợp tác tốt với thầy thuốc trong mọi trường hợp.
Ông Triệu Văn Quang ở xã Đại Sơn đang điều trị tại Trung tâm chia sẻ: "Tôi được cán bộ, y bác sĩ ở đây chăm sóc tận tình, coi tôi như người cha, chú của họ vậy. Ngoài làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, cán bộ của bệnh viện còn ứng xử, giao tiếp rất thân thiện. Tôi ở đây điều trị bệnh rất yên tâm và có tiến triển rất tốt”.
Cũng nhận được sự chia sẻ của đội ngũ cán bộ bệnh viện, chị Nguyễn Thị Mai ở xã Ngòi A cho hay: "Ngoài việc các bác sĩ điều trị bằng chuyên môn, việc làm cho tinh thần của bệnh nhân thoải mái thì bệnh cũng tiến triển rất tốt. Không biết các bệnh nhân khác như thế nào nhưng tôi thực sự cảm nhận được điều này. Tôi xin chân thành cảm ơn!”.
Để có được những thành quả, Chi hội Thầy thuốc của Trung tâm luôn làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục mà trọng tâm là thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Khi đã nhận thức sâu sắc về lời dạy của Bác, với tấm lòng nhân hậu của người thầy thuốc, họ sẽ niềm nở, ân cần trong tiếp xúc, tận tình, cẩn trọng, chu đáo khi chăm sóc người bệnh.
Bên cạnh đó, thực hiện kế hoạch "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” với nhiều hoạt động như: sinh hoạt chuyên môn gắn với kỹ năng giao tiếp ứng xử, tổ chức tọa đàm thầy thuốc trẻ với chủ đề "Y đức thầy thuốc trẻ”, Chương trình "Đến đón tiếp niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo”… đã được triển khai đến 100% hội viên của Chi hội, tổ chức ký cam kết cho hội viên. Có thể thấy, thời gian qua, hội viên Chi hội đã có thay đổi rõ về nhận thức và hành động, nhẹ nhàng trong giao tiếp, cởi mở với bệnh nhân. Ngoài ra, Chi hội đã tổ chức nhiều hoạt động khám, tư vấn và chữa bệnh tại cộng đồng.
Từ năm 2023 đến nay, Chi hội đã phối hợp với các đoàn thể, các đơn vị đã tổ chức 5 đợt khám sức khỏe tình nguyện tại cộng đồng, khám và cấp thuốc miễn phí cho gần 1.000 lượt người. Ngoài ra, Chi hội đã có 2 đề tài nghiên cứu khoa học được nghiệm thu tại Trung tâm… Kết quả đánh giá sự hài lòng của người bệnh, người nhà với Trung tâm đạt trên 96%.
Bác sĩ Chuyên khoa II Cao Ngọc Thắng - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Văn Yên: "Hành vi giao tiếp ứng xử trong KCB đã đem lại lợi ích cho thầy thuốc và người bệnh. Thông qua đó, người thầy thuốc thể hiện được tính chuyên nghiệp trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, khẳng định vị thế của cán bộ y tế. Nhờ vậy, chất lượng phục vụ ngày càng nâng cao, góp phần giúp đơn vị ngày càng phát triển vững mạnh, để người bệnh trao gửi niềm tin”.
|
Trần Minh