Bệnh viện Trung ương Huế lập 3 kỷ lục ghép tạng trong 48 giờ, cứu sống 8 bệnh nhân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/4/2024 | 3:14:19 PM

Giáo sư, bác sĩ Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, trong vòng 48 giờ đồng hồ, bệnh viện Trung ương Huế đã lập 3 kỷ lục về ghép tạng cứu sống 8 bệnh nhân.

Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế đang thực hiện ghép tạng
Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế đang thực hiện ghép tạng

Vào đêm 31/3, ngay sau khi nhận được thông tin điều phối tạng từ Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia về việc có người hiến chết não tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh hiến tặng tạng, các bệnh nhân tại Bệnh viện Trung ương Huế đủ điều kiện nhận tạng hiến gồm gan, tim và thận. Ngay trong đêm 31/3, Bệnh viện Trung ương Huế đã họp khẩn, lên các phương án di chuyển hợp lý nhất, tận dụng từng giây, từng phút để tạng hiến được bảo quản đúng thời gian tối ưu. Ê kíp 8 bác sĩ do Tiến sĩ Nguyễn Thanh Xuân, Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế làm trưởng đoàn khẩn trương đến Bệnh viện Việt Nam-Thuỵ Điển, Uông Bí.

Lúc 14h30 phút  ngày 1/4, bắt đầu cuộc họp trực tiếp và trực tuyến của Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia cùng các đơn vị tham gia lấy và ghép tạng. Ca phẫu thuật lấy tạng được thực hiện từ đêm mồng 1 đến rạng sáng 2/4 với sự tham gia của khoảng 120 bác sĩ. 9h23 phút ngày 2/4, tạng đã được vận chuyển đến Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài, tỉnh Thừa Thiên Huế. Trong thời gian đó, các ekip nhận tạng tại Bệnh viện Trung ương Huế chuẩn bị bệnh nhân sẵn sàng khi tạng kịp về đến Bệnh viện Trung ương Huế lúc 9h50 phút.

Sau hơn 1 giờ phẫu thuật, trái tim đã đập lại trong lồng ngực người bệnh suy tim rất nặng, đã từng 2 lần ngưng tim. Với ca ghép gan, bệnh nhi được chẩn đoán xơ gan do teo đường mật bẩm sinh, đã được điều trị phẫu thuật nhưng tình trạng xơ gan ngày càng nặng. Bệnh nhi phải điều trị cấp cứu, nếu không được ghép gan kịp thời sẽ tử vong. Với sự chỉ đạo kịp thời của Giáo sư Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cùng sự hỗ trợ của ê kíp ghép gan Bệnh viện Trung ương Quân Đội 108, ca ghép gan đã thành công, mang lại cơ hội sống cho bệnh nhi này.

Sau 5 giờ cùng lúc thực hiện ghép 3 tạng, các bệnh nhân sau ghép đã ổn định, đang dần hồi phục tốt. Hậu phẫu ngày thứ 3, tình trạng 3 bệnh nhân đã rút nội khí quản, tỉnh táo hoàn toàn, các chỉ số huyết động và sinh hoá ổn định, chức năng tạng tốt. Cùng thời gian này, trong 48 giờ, tập thể y, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế đã thực hiện thành công 5 ca ghép tạng khác, gồm 1 ca ghép thận tự thân và 4 ca ghép tạng khác.

Qua đó, Bệnh viện Trung ương Huế đã lập 3 kỷ lục về ghép tạng trong vòng 48 giờ đồng hồ. Kỷ lục thứ nhất là "ngày ghép tạng", bắt đầu từ ngày 2/4 với 4 ca ghép thận cùng huyết thống, 1 ca ghép thận tự thân, 3 ca ghép tạng xuyên Việt. Kỷ lục thứ hai, đây là lần đầu tiên Bệnh viện thực hiện ghép bộ ba tạng tim, gan, thận xuyên Việt từ người cho chết não tại bệnh viện tuyến tỉnh. Kỷ lục thứ ba là thời gian vận chuyển 3 tạng xuyên Việt cho cùng một đơn vị dài nhất.

(Theo VOV)

Các tin khác
Lãnh đạo Bệnh viện cùng lãnh đạo Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc quan tâm, thăm hỏi bệnh nhân chạy thận.

Bên trong phòng kín đầy những máy móc chạy không ngơi nghỉ của đơn nguyên thận lọc máu là những bệnh nhân da dẻ nhợt nhạt, mệt mỏi vì đau đớn, bệnh tật, tình người ấm áp vẫn lan tỏa từ những người đồng cảnh ngộ và từ sự đồng hành, chăm sóc của những y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái.

Hình minh họa.

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

Phun hóa chất diệt muỗi để phòng chống sốt xuất huyết tại Hà Nội.

Các chuyên gia nhận định rằng sốt xuất huyết không còn là bệnh phát triển theo chu kỳ mà năm nào cũng có số ca mắc cao do biến đổi khí hậu, môi trường và đặc điểm dân cư.

Giọt máu khô giúp người bệnh có thể phát hiện sớm một số loại bệnh ung thư.

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát minh ra một công cụ xét nghiệm chỉ với chưa đầy 0,05 mm máu khô có thể giúp chẩn đoán ba trong số những bệnh ung thư nguy hiểm nhất đối với con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục