Dấu hiệu suy giáp mà người bệnh có thể không biết

  • Cập nhật: Thứ bảy, 6/4/2024 | 9:12:45 AM

Suy giáp là tình trạng mà tuyến giáp bị suy yếu, không tiết đủ hoóc môn để duy trì hoạt động cơ thể một cách khỏe mạnh. Hệ quả là dẫn đến hàng loạt triệu chứng mà người bệnh dễ nhầm tưởng là các vấn đề sức khỏe thông thường.

Da khô là một trong những triệu chứng thường gặp của suy giáp
Da khô là một trong những triệu chứng thường gặp của suy giáp

Tuyến giáp là một tuyến hình bướm ở cổ, có chức năng chính là tiết các hoóc môn giúp duy trì quá trình trao đổi chất của cơ thể. Đặc biệt, các loại hoóc môn tuyến giáp như T3 và thyroxine sẽ tác động đến quá trình sử dụng năng lượng trên khắp cơ thể, giúp kiểm soát thân nhiệt và nhịp tim, theo chuyên trang sức khỏe Medical News Today (Anh).

Suy giáp có thể khiến trọng lượng cơ thể tăng nhanh. Điều này là do tuyến giáp không tiết đủ lượng hoóc môn thyroxine để duy trì quá trình trao đổi chất. Quá trình trao đổi chất chậm lại sẽ khiến khả năng đốt calo của cơ thể suy giảm. Hệ quả là gây thặng dư calo và tăng cân.

Ngoại hình thay đổi

Hoóc môn tuyến giáp sụt giảm cũng sẽ khiến tóc yếu hơn, da trở nên khô, đỏ, ngứa, mỏng hơn và dễ bị kích ứng. Ngoài ra, tình trạng sưng phù cũng sẽ xuất hiện ở khớp xương, mặt, cổ hay chân.

Các triệu chứng này khiến người bệnh dễ tưởng nhầm là các vấn đề sức khỏe thông thường. Tuy nhiên, nếu cùng lúc xuất hiện một vài triệu chứng trên thì cần đến khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị.

Cơ thể cực kỳ mệt mỏi

Suy giáp sẽ khiến cơ thể cảm thấy cực kỳ mệt mỏi. Tình trạng này kéo dài và xảy ra thường xuyên, ngay cả khi người bệnh không làm việc gì nặng nhọc. Với một số trường hợp, cảm giác mệt mỏi này có thể dễ bị nhầm tưởng là do làm việc quá sức hay căng thẳng.

Mất kinh

Với phụ nữ, tuyến giáp ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt và khả năng sinh sản. Việc thiếu hoóc môn thyroxine do tuyến giáp tiết ra sẽ làm quá trình rụng trứng khó xảy ra, từ đó làm suy giảm khả năng sinh sản. Phụ nữ bị suy giáp cũng có nguy cơ cao mắc một số vấn đề khi mang thai như tiền sản giật hay sảy thai.

Những người bị suy giáp cần được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Nếu không điều trị, người bệnh sẽ bị bướu cổ, khó hô hấp, xuất hiện một số rối loạn tâm lý, tim mạch và một số biến chứng khác. Thậm chí, người bệnh còn có thể bị hôn mê phù niêm. Đây là biến chứng nặng do suy giáp, dẫn đến hôn mê và có thể đe dọa tính mạng, theo Medical News Today.

(Theo TNO)

Các tin khác
Lãnh đạo Bệnh viện cùng lãnh đạo Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc quan tâm, thăm hỏi bệnh nhân chạy thận.

Bên trong phòng kín đầy những máy móc chạy không ngơi nghỉ của đơn nguyên thận lọc máu là những bệnh nhân da dẻ nhợt nhạt, mệt mỏi vì đau đớn, bệnh tật, tình người ấm áp vẫn lan tỏa từ những người đồng cảnh ngộ và từ sự đồng hành, chăm sóc của những y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái.

Hình minh họa.

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

Phun hóa chất diệt muỗi để phòng chống sốt xuất huyết tại Hà Nội.

Các chuyên gia nhận định rằng sốt xuất huyết không còn là bệnh phát triển theo chu kỳ mà năm nào cũng có số ca mắc cao do biến đổi khí hậu, môi trường và đặc điểm dân cư.

Giọt máu khô giúp người bệnh có thể phát hiện sớm một số loại bệnh ung thư.

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát minh ra một công cụ xét nghiệm chỉ với chưa đầy 0,05 mm máu khô có thể giúp chẩn đoán ba trong số những bệnh ung thư nguy hiểm nhất đối với con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục