Thí nghiệm thành công phương pháp diệt 99% tế bào ung thư

  • Cập nhật: Thứ bảy, 6/4/2024 | 10:40:46 AM

Các nhà khoa học Mỹ đã tiêu diệt các tế bào ung thư trong phòng thí nghiệm bằng một phân tử rung đặc biệt, kích thích bằng ánh sáng cận hồng ngoại.

Tế bào ung thư - Ảnh đồ họa AI
Tế bào ung thư - Ảnh đồ họa AI

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Rice, Đại học Texas A&M và Đại học Texas (Mỹ) cho biết phương pháp mới của họ dựa trên phân tử aminocyanine. Trong thí nghiệm, các phân tử này được kích thích bởi ánh sáng cận hồng ngoại khiến chúng rung đồng bộ.

Tác động này sẽ phá vỡ màng tế bào ung thư, từ đó tiêu diệt khối u một cách triệt để.

Phân tử aminocyanine vốn được sử dụng làm thuốc nhuộm tổng hợp trong các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh. Với liều lượng thấp, chúng được dùng để xác định các tế bào ung thư trong cơ thể.

Theo các tác giả nghiên cứu, phương pháp mới là bước cải tiến rõ rệt từ một loại máy phân tử diệt ung thư cũ - gọi là động cơ kiểu Feringa, cũng nhằm mục đích phá vỡ cấu trúc tế bào.

Phương pháp ứng dụng aminocyanine có thể xem như một thế hệ máy phân tử diệt ung thư hoàn toàn mới, chuyển động nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Nhờ sử dụng ánh sáng cận hồng ngoại thay vì ánh sáng khả kiến, nó sẽ cho phép các nhà khoa học điều khiển tiến sâu hơn vào cơ thể.

Ví dụ, họ có thể tiếp cận để điều trị ung thư xương và các cơ quan nội tạng mà không cần phải phẫu thuật.

Kết quả mới được công bố trên tạp chí Nature Chemistry đến từ một thí nghiệm dựa vào các tế bào ung thư được nuôi cấy.

Họ đã thành công ngoài mong đợi khi phương pháp mà họ gọi là "máy khoan phân tử" này tiêu diệt 99% tế bào ung thư.

Phương pháp này cũng đã được thử nghiệm trên chuột bị ung thư hắc tố - một loại ung thư da "sát thủ" - và đạt được thành công.

Nhóm nghiên cứu vẫn đang tiếp tục làm việc để tiến đến các thử nghiệm lâm sàng nhằm đưa phương pháp này vào các phác đồ điều trị thực thụ, cũng như thử nghiệm một số phân tử khác có công dụng tương tự.

(Theo NLĐO)

Các tin khác
Lãnh đạo Bệnh viện cùng lãnh đạo Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc quan tâm, thăm hỏi bệnh nhân chạy thận.

Bên trong phòng kín đầy những máy móc chạy không ngơi nghỉ của đơn nguyên thận lọc máu là những bệnh nhân da dẻ nhợt nhạt, mệt mỏi vì đau đớn, bệnh tật, tình người ấm áp vẫn lan tỏa từ những người đồng cảnh ngộ và từ sự đồng hành, chăm sóc của những y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái.

Hình minh họa.

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

Phun hóa chất diệt muỗi để phòng chống sốt xuất huyết tại Hà Nội.

Các chuyên gia nhận định rằng sốt xuất huyết không còn là bệnh phát triển theo chu kỳ mà năm nào cũng có số ca mắc cao do biến đổi khí hậu, môi trường và đặc điểm dân cư.

Giọt máu khô giúp người bệnh có thể phát hiện sớm một số loại bệnh ung thư.

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát minh ra một công cụ xét nghiệm chỉ với chưa đầy 0,05 mm máu khô có thể giúp chẩn đoán ba trong số những bệnh ung thư nguy hiểm nhất đối với con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục