Khoảng 10 triệu người Việt Nam mắc bệnh lý trào ngược dạ dày

  • Cập nhật: Chủ nhật, 7/4/2024 | 9:00:48 AM

Tại Bệnh viện Bình Dân, trung bình mỗi ngày có khoảng 700 lượt khám bệnh về bệnh lý đường tiêu hóa; trong đó có khoảng 20-30% (tương đương khoảng 200 người) có triệu chứng trào ngược dạ dày.

Các bác sỹ nước ngoài và bác sỹ Bệnh viện Bình Dân phối hợp phẫu thuật bằng phương pháp tạo hình van chống trào ngược dạ dày thực quản theo kỹ thuật Omega 300 AP.
Các bác sỹ nước ngoài và bác sỹ Bệnh viện Bình Dân phối hợp phẫu thuật bằng phương pháp tạo hình van chống trào ngược dạ dày thực quản theo kỹ thuật Omega 300 AP.

"Ước tính có khoảng 10 triệu người Việt Nam mắc các bệnh lý trào ngược dạ dày - thực quản. Dù là bệnh lý thông thường nhưng bệnh lý này vẫn có nguy cơ chuyển hóa ác tính dẫn tới ung thư.” Thông tin này được chia sẻ tại Hội thảo khoa học "Cập nhật điều trị ngoại khoa bệnh trào ngược dạ dày - thực quản” do Bệnh viện Bình Dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức ngày 6/4. Hội thảo thu hút sự tham dự của các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế.

Bác sỹ Nguyễn Phúc Minh, Trưởng Khoa Ngoại Tiêu hóa, Bệnh viện Bình Dân cho biết, trào ngược dạ dày-thực quản là tình trạng trào ngược dịch và thức ăn từ dạ dày gây triệu chứng hoặc biến chứng. Bệnh xuất hiện do những biến đổi tại van dạ dày-thực quản khiến van này không thể đóng kín, làm dịch từ dạ dày bao gồm cả acid và dịch mật trào ngược từ dạ dày lên thực quản. Hiện có khoảng 10% dân số Việt Nam, tương đương khoảng 10 triệu người bị bệnh trào ngược dạ dày.

Thực tế tại Bệnh viện Bình Dân, trung bình mỗi ngày có khoảng 700 lượt khám bệnh về bệnh lý đường tiêu hóa; trong đó có khoảng 20-30% (tương đương khoảng 200 người) có triệu chứng trào ngược dạ dày. Số lượng người dân Việt Nam mắc bệnh lý này đang có xu hướng gia tăng một phần có nguyên nhân từ lối sống.

Lối sống ít vận động, thừa cân béo phì, thói quen ăn uống không lành mạnh làm gia tăng áp lực ổ bụng dẫn đến tăng áp lực dạ dày và gây trào ngược. Bên cạnh đó, thói quen ăn xong làm việc ngay hoặc ăn xong đi nằm ngay cũng dễ gây nên tình trạng trào ngược.

Theo bác sỹ Nguyễn Phúc Minh, nếu không được điều trị hiệu quả, người bệnh không thể ăn uống hoặc ăn uống khó khăn, thậm chí dẫn đến ung thư thực quản.

Tại Hội thảo, Giáo sư Ninh Nguyễn (Bệnh viện Đại học Irvine, thuộc Đại học California, Hoa Kỳ) đã phối hợp phẫu thuật thị phạm trực tiếp cho hai người bệnh bị trào ngược dạ dày thực quản dai dẳng. Hai trường hợp này thường xuyên ợ chua, khó chịu và điều trị bằng thuốc không đáp ứng. Người bệnh được phẫu thuật bằng phương pháp tạo hình van chống trào ngược dạ dày thực quản theo kỹ thuật Omega 300 AP.

Theo Giáo sư Ninh Nguyễn, đây là phương pháp hiện nay đang được áp dụng điều trị bệnh trào ngược dạ dày-thực quản tại Hoa Kỳ. Nhờ những kỹ thuật trên, người bệnh có thể xuất viện chỉ sau 24 giờ phẫu thuật.

Tại Hội thảo, các chuyên gia tập trung thảo luận về các nội dung như: tổng quan bệnh lý trào ngược dạ dày-thực quản, vấn đề quản lý trào ngược dạ dày-thực quản theo y học chứng cứ, phương pháp tạo hình van chống trào ngược dạ dày-thực quản theo kỹ thuật Omega 300 AP...

(Theo Vietnam+)

Các tin khác
Lãnh đạo Bệnh viện cùng lãnh đạo Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc quan tâm, thăm hỏi bệnh nhân chạy thận.

Bên trong phòng kín đầy những máy móc chạy không ngơi nghỉ của đơn nguyên thận lọc máu là những bệnh nhân da dẻ nhợt nhạt, mệt mỏi vì đau đớn, bệnh tật, tình người ấm áp vẫn lan tỏa từ những người đồng cảnh ngộ và từ sự đồng hành, chăm sóc của những y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái.

Hình minh họa.

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

Phun hóa chất diệt muỗi để phòng chống sốt xuất huyết tại Hà Nội.

Các chuyên gia nhận định rằng sốt xuất huyết không còn là bệnh phát triển theo chu kỳ mà năm nào cũng có số ca mắc cao do biến đổi khí hậu, môi trường và đặc điểm dân cư.

Giọt máu khô giúp người bệnh có thể phát hiện sớm một số loại bệnh ung thư.

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát minh ra một công cụ xét nghiệm chỉ với chưa đầy 0,05 mm máu khô có thể giúp chẩn đoán ba trong số những bệnh ung thư nguy hiểm nhất đối với con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục