Tự chủ tài chính trong các cơ sở y tế công lập: Xu thế tất yếu

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/4/2024 | 7:42:36 AM

YênBái - Nhằm đổi mới phương thức hoạt động, hướng đến nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) cho người dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã từng bước thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành theo quy định.

Trung tâm Y tế huyện Văn Yên chú trọng đầu tư máy móc phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho người dân.
Trung tâm Y tế huyện Văn Yên chú trọng đầu tư máy móc phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho người dân.


Đến hết năm 2023, toàn tỉnh có 19 đơn vị sự nghiệp y tế công lập trực thuộc Sở Y tế. Bám sát tinh thần chỉ đạo của Chính phủ theo Nghị định số 60 ngày 21/6/2021 về quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập, cũng như chủ trương chung của tỉnh thực hiện Đề án "Nâng cao năng lực KCB và đẩy mạnh tự chủ tài chính trong các cơ sở y tế công lập, giai đoạn 2021 - 2025” được phê duyệt tại Quyết định số 1983 ngày 15/9/2021 của UBND tỉnh, ngành y tế tỉnh đã đẩy mạnh thực hiện cơ chế này đối với các đơn vị sự nghiệp công lập. 

Qua đó, thực hiện việc giao tự chủ tài chính đối với đơn vị tuyến tỉnh, có 4 đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm chi thường xuyên đó là: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ, Bệnh viện Y học cổ truyền và Bệnh viện Nội tiết; 3 đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm một phần chi thường xuyên có Bệnh viện Sản - Nhi, Bệnh viện Tâm thần, Bệnh viện Phổi. Tại tuyến huyện, đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm chi thường xuyên có 4 trung tâm y tế gồm các huyện: Lục Yên, Văn Yên, Trấn Yên và thành phố Yên Bái; có 4 đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm một phần chi thường xuyên gồm trung tâm y tế các huyện: Yên Bình, Văn Chấn, Mù Cang Chải và Trạm Tấu. 

Bà Lê Thị Hồng Vân - Giám đốc Sở Y tế cho biết: Khi các đơn vị y tế công lập được giao thực hiện quyền tự chủ tài chính, các đơn vị xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ. Quy chế đã quy định cụ thể các nội dung và mức chi hoạt động thường xuyên, chi phí, lệ phí; thực hiện giao khoán vật tư, điện thoại, công tác phí cho các khoa, phòng, bộ phận; các cán bộ trong đơn vị có tinh thần trách nhiệm hơn trong việc xây dựng ý thức tiết kiệm và đề ra được các biện pháp quản lý để sử dụng kinh phí tiết kiệm, hiệu quả. Các đơn vị xây dựng định mức khoán đối với từng dịch vụ và đến tận khoa/phòng. 

Quá trình sử dụng kinh phí, các đơn vị đã bám sát quy chế chi tiêu nội bộ để thực hiện, các nội dung chi cơ bản được thực hiện theo chế độ, tiêu chuẩn Nhà nước quy định và quy chế chi tiêu nội bộ và bảo đảm chi trả đầy đủ chế độ tiền lương, phụ cấp ưu đãi nghề, phụ cấp độc hại cho cán bộ, viên chức trong đơn vị bảo đảm đủ chi phí phục vụ hoạt động thường xuyên theo chức năng nhiệm vụ được giao của đơn vị.

Bên cạnh đó, các đơn vị đã xây dựng và thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ hợp lý, quản lý tài sản công theo đúng quy định, xây dựng cơ chế tính thu nhập tăng thêm cho cán bộ đảm bảo nguyên tắc gắn với số lượng, chất lượng và hiệu quả công tác, công khai, minh bạch để phát huy tối đa năng lực của cán bộ. Đến nay, toàn ngành y tế Yên Bái có 7/15 đơn vị KCB đạt tự chủ 100% chi hoạt động thường xuyên, tỷ lệ tự chủ chung của các đơn vị KCB công lập đạt 85,9%. 

Thực hiện tự chủ tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập ngành y tế được xem là xu thế tất yếu nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng KCB. Đây chính là điều kiện để các đơn vị huy động các nguồn lực, đầu tư trang thiết bị, nguồn nhân lực. Đồng thời cũng là cơ hội để người dân được lựa chọn những dịch vụ KCB chuyên nghiệp, hiện đại hơn. Năm 2023, toàn tỉnh có trên 3.000 giường, công suất giường bệnh bình quân của các tuyến đạt 92,5%. 

Các cơ sở KCB tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao sự hài lòng của người bệnh, tổ chức thực hiện phong trào thi đua "Bác sĩ tận tâm, bệnh nhân hạnh phúc” tại tất cả nội trú, ngoại trú lần lượt là 95,3% và 96,3%; hầu hết tại các đơn vị đều đạt trên 90%. Việc thực hiện cơ chế tự chủ tài chính đã góp phần đổi mới cách thức hoạt động tại các đơn vị sự nghiệp y tế công lập. 

Các đơn vị được giao quyền tự chủ tài chính, tự chịu trách nhiệm về tài chính đã chủ động sử dụng nguồn tài chính hiệu quả hơn để thực hiện nhiệm vụ; chủ động sử dụng tài sản, nguồn nhân lực để phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ công nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn. Đồng thời bảo đảm chế độ tiền lương cho cán bộ, viên chức và người lao động. Năm 2023, các cơ sở KCB đã thực hiện tiếp nhận chuyển giao 62 kỹ thuật; triển khai 163 kỹ thuật mới. Trong đó, tuyến tỉnh triển khai 92 kỹ thuật, tuyến huyện triển khai 68 kỹ thuật… Ngoài đáp ứng được nhiệm vụ chuyên môn, nhiều đơn vị còn phát triển thêm các dịch vụ kỹ thuật cao, có thu nhập tăng thêm cho nhân viên… 

Nhờ đó, công tác KCB và sự nghiệp chăm sóc sức khỏe người dân trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, việc triển khai tự chủ tài chính tại các đơn vị sự nghiệp công lập ngành y tế tỉnh bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn tồn tại khó khăn. Theo đó, cơ sở vật chất tại các cơ sở y tế xuống cấp, trang thiết bị y tế chưa được đầu tư đồng bộ, thiếu các trang thiết bị công nghệ cao, hiện đại chuyên sâu. 

Ngoài ra, trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ y tế còn chưa đồng đều tại các tuyến dẫn đến khó khăn trong triển khai các dịch vụ kỹ thuật cao để thu hút bệnh nhân, tăng nguồn thu cho đơn vị. Nguồn thu của các đơn vị tuyến huyện, nhất là các huyện miền núi thấp; việc thanh, quyết toán của bảo hiểm y tế không kịp thời gây khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và lộ trình tự chủ tài chính của các đơn vị... 

Việc tự chủ tài chính tại các đơn vị sự nghiệp công lập ngành y tế tỉnh Yên Bái đã và đang mang lại những hiệu quả, nhất là tạo điều kiện cho cơ sở y tế không ngừng đổi mới chất lượng dịch vụ, tinh thần phục vụ, đào tạo nguồn nhân lực, đầu tư cơ sở vật chất phục vụ KCB và nhu cầu hưởng các dịch vụ y tế của người dân được đảm bảo, đặc biệt thu nhập, đời sống cho cán bộ, y bác sĩ được nâng lên. 

Thu Hiền

Tags Tự chủ tài chính y tế công lập Yên Bái

Các tin khác
Lãnh đạo Bệnh viện cùng lãnh đạo Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc quan tâm, thăm hỏi bệnh nhân chạy thận.

Bên trong phòng kín đầy những máy móc chạy không ngơi nghỉ của đơn nguyên thận lọc máu là những bệnh nhân da dẻ nhợt nhạt, mệt mỏi vì đau đớn, bệnh tật, tình người ấm áp vẫn lan tỏa từ những người đồng cảnh ngộ và từ sự đồng hành, chăm sóc của những y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái.

Hình minh họa.

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

Phun hóa chất diệt muỗi để phòng chống sốt xuất huyết tại Hà Nội.

Các chuyên gia nhận định rằng sốt xuất huyết không còn là bệnh phát triển theo chu kỳ mà năm nào cũng có số ca mắc cao do biến đổi khí hậu, môi trường và đặc điểm dân cư.

Giọt máu khô giúp người bệnh có thể phát hiện sớm một số loại bệnh ung thư.

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát minh ra một công cụ xét nghiệm chỉ với chưa đầy 0,05 mm máu khô có thể giúp chẩn đoán ba trong số những bệnh ung thư nguy hiểm nhất đối với con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục