Bệnh tuyến giáp có thể gây ra hội chứng bỏng rát miệng?

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/4/2024 | 9:15:47 AM

Hội chứng bỏng rát miệng tuy không nguy hiểm tính mạng nhưng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày của bạn. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, trong đó có thể do bệnh tuyến giáp.

Được biết, bệnh tuyến giáp có thể gây ra hội chứng bỏng rát miệng. Đây là một tình trạng gây đau đớn, đặc trưng bởi cảm giác nóng rát ở lưỡi, môi, vòm miệng, nướu, bên trong má và phía sau miệng hoặc cổ họng. Cảm giác này thường được mô tả là cảm giác bỏng rát hoặc ngứa ran. Hội chứng này thường phổ biến ở phụ nữ, nhất là ở phụ nữ trong hoặc sau thời kỳ mãn kinh.

Bệnh nhân bị suy giáp có thể gặp phải tình trạng khô miệng, được gọi là xerostomia, do giảm hoặc không tiết nước bọt. Ở bệnh cường giáp, hội chứng bỏng rát miệng là một trong những triệu chứng thường gặp.

Bất kể hội chứng bỏng rát miệng là do tuyến giáp trực tiếp gây ra hay là một biến chứng do khô miệng liên quan đến tuyến giáp, thì điều trị các vấn đề tiềm ẩn về tuyến giáp sẽ giải quyết được hội chứng bỏng rát miệng.

Nguyên nhân phổ biến của hội chứng bỏng rát miệng

Hội chứng bỏng rát miệng có thể được phân thành hai loại là nguyên phát hoặc thứ phát. Nguyên phát là khi không xác định được các bất thường về lâm sàng hoặc xét nghiệm. Nó chủ yếu liên quan đến các vấn đề về vị giác và dây thần kinh cảm giác của hệ thần kinh ngoại biên hoặc trung ương.

Trong khi đó, hội chứng bỏng rát miệng thứ phát là do tình trạng bệnh lý tiềm ẩn gây ra, có thể bao gồm:

Khô miệng

Tình trạng răng miệng, chẳng hạn như nhiễm trùng (nấm miệng)

Thiếu hụt dinh dưỡng hoặc thiếu vitamin

Dị ứng hoặc phản ứng với thực phẩm

Trào ngược acid

Một tác dụng phụ của một số loại thuốc

Thói quen vệ sinh răng miệng kém

Rối loạn nội tiết, chẳng hạn như bệnh tiểu đường hoặc tuyến giáp hoạt động kém (suy giáp)

Kích ứng miệng quá mức, có thể do chải lưỡi quá nhiều, sử dụng kem đánh răng có tính mài mò, lạm dụng nước súc miệng hoặc uống quá nhiều đồ uống có tính acid

Các yếu tố tâm lý như lo lắng, trầm cảm hoặc căng thẳng

Hội chứng bỏng rát miệng được điều trị như thế nào?

Điều trị hội chứng bỏng miệng tùy thuộc vào việc bệnh nhân mắc hội chứng bỏng miệng nguyên phát hay thứ phát. Không có cách chữa trị hội chứng bỏng miệng nguyên phát mà sẽ điều trị phụ thuộc vào các triệu chứng để kiểm soát chúng.

Đối với hội chứng bỏng miệng thứ phát, việc điều trị tùy thuộc vào bất kỳ tình trạng tiềm ẩn nào có thể gây khó chịu ở miệng. Ví dụ, điều trị nấm miệng hoặc uống thuốc bổ sung khi thiếu vitamin có thể làm giảm bớt sự khó chịu của bạn. Khi mọi nguyên nhân cơ bản được điều trị, các triệu chứng của hội chứng bỏng rát miệng sẽ thuyên giảm.

Các biện pháp khắc phục tại nhà

Uống nhiều nước giúp giảm cảm giác khô miệng hoặc ngậm đá bào

Tránh thực phẩm và chất lỏng có tính axit, chẳng hạn như cà chua, nước cam, đồ uống có ga và cà phê

Tránh uống rượu và các sản phẩm có chứa cồn vì chúng gây kích ứng niêm mạc miệng

Không sử dụng các sản phẩm thuốc lá

Tránh ăn đồ cay, nóng

Tránh các sản phẩm có quế hoặc bạc hà

Hãy thử loại kem đánh răng nhẹ hoặc không có hương vị khác, chẳng hạn như loại dành cho răng nhạy cảm, không có bạc hà hoặc quế

Giảm căng thẳng.

(Theo VOV)

Các tin khác
Lãnh đạo Bệnh viện cùng lãnh đạo Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc quan tâm, thăm hỏi bệnh nhân chạy thận.

Bên trong phòng kín đầy những máy móc chạy không ngơi nghỉ của đơn nguyên thận lọc máu là những bệnh nhân da dẻ nhợt nhạt, mệt mỏi vì đau đớn, bệnh tật, tình người ấm áp vẫn lan tỏa từ những người đồng cảnh ngộ và từ sự đồng hành, chăm sóc của những y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái.

Hình minh họa.

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

Phun hóa chất diệt muỗi để phòng chống sốt xuất huyết tại Hà Nội.

Các chuyên gia nhận định rằng sốt xuất huyết không còn là bệnh phát triển theo chu kỳ mà năm nào cũng có số ca mắc cao do biến đổi khí hậu, môi trường và đặc điểm dân cư.

Giọt máu khô giúp người bệnh có thể phát hiện sớm một số loại bệnh ung thư.

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát minh ra một công cụ xét nghiệm chỉ với chưa đầy 0,05 mm máu khô có thể giúp chẩn đoán ba trong số những bệnh ung thư nguy hiểm nhất đối với con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục